Kabanata 23
"Aletha! El desayuno est listo ven rápido!" anas ng malumanay na boses ni Mammu, nagmamadali naman akong bumaba dahil nakahain na ang almusal at kailangan na naming umalis kung hindi ay malalate na namana ko sa aking klase.
Today is my last year in high school and in months I would be in college, I'm excited but at the same time scared of what will happened. Hinalikan ko si Mammu sa pisngi at inayos ang aking uupuan.
"Hmmm, huele tan bien Mammu, realmente tienes buen gusto en los alimentos" papuri ko sa kanya tumawa lang siya at umupo na din sa aking harapan."Todo porque soy tu gran Mammu! Date prisa ahora y come o llegarás tarde otra vez" Proud niyang tugon at pinagmamadaling pinakain na ako dahil baka daw akong ma late pa sa school.
Ito na ang pang apat na taon kong kasama si Mammu, alam kong nagtatampo na sina Tita Momma at si Daddy dahil mas ginusto kong dito nalang manirahan kina Mammu imbes na bumalik ng pilipinas, masaya na ako sa buhay ko dito at hindi naman ako napapagod sa pag aalala kay Mammu, mas makulit pa nga siya sa akin, malaki ang adjustment na nangyari sa akin dahil sa lenggwahe at mga kagawian nila pero dahil ginusto ko ang bagay na ito ay natutunan ko ang lahat lahat kasama si Mammu.
Minsan ay gumagamit kami ng lenggwaheng spanyol pero kadalasan ay mas nag iingles kami ni Mammu. Inayos ko ang aking bag at ang dalawang libro ko sa Anatomy. Gusto kong maging isang doctor kaya naman inaaral ko na talaga lahat ng dapat aralin, pinag iisipan ko pa kung anong kurso ang kukuhain ko sa kolehiyo, gusto kong bumalik ng pilipinas ng tapos na ako lahat lahat, na pagbalik ko ay okay na ako. Na may ipagmamalaki na ako.
"Aletha, I have referred you to of my amigas, I know that you really wanted to study medicine hija, and it would be great if you study in that particular school!" Anas ni Mammu habang hinihiwa ang hinog na papaya.
Isa sa natutunan ko sa kanya ay ang pagkain ng gulay at ng mga prutas, madami siyang naiturong bagay sa akin na ngayon ay dala dala ko na sa pang araw araw kong buhay. Alam kong matanda na si Mammu kaya naman doble ingat na kami sa mga ginagawa niya ngayon. She always attend therapist for her back pains ganun naman talaga pag tumatanda ka na lumalabas lahat ng sakit mo sa katawan.
"Spain is a big country Mammu, what particular med school are you pertaining too?" Anas ko at inubos ang isang baso ng gatas habang nakatingin sa kanya
"I know that in 3 months you're graduating from high school so I submitted your requirements to the Universitat de Barcelona!"
Halos malaglag ang panga ko dahil sa sinabi ni Mammu, hindi ako makapaniwala, UB is the most popular public school in Barcelona at mahirap makapasok sa University na yun! It was my dream school! Niyakap ko siya ng mahigpit dahil sa sinabi niya, alam kong natutuwa din si Mammu dahil sa kanyang binalita.
"Muchos gracias, Mammu! Te amo, no puedo creerlo!" Pinasalamatan ko siya at sinabi ko kung gaano ko siya kamahal at kung paanong hindi ako makapaniwala sa balita niya niyakap niya din ako at tumango tango pa
"todo por ti, mi amor, hare lo que sea para ser fisioterapeuta después cuatro años!" nakangiting saad niya.
Basta para sakin gagawin niya ang lahat, she even applied me for Physical Therapist and it would take 4 years! I'm so excited!
"Mammu! Thank you so much, I don't know what to do without you!" anas ko ngumiti siya at nagkibit balikat
"You go now you're going to be late! See you!" hinalikan niya ako sa pisngi at ganun din ako
BINABASA MO ANG
Draw A Love (Mercadi Series #2)
RomantizmIn which a simple girl is a member of those maniacs. Second book of DIARY OF A NYMPHOMANIAC, story of their daughter. Read at your own risks.