Kabanata 27

919 16 1
                                    


Kabanata 27



"You guys are being lazy, is it because you'll graduate in two months?" Professor Lavinski said, I closed my eyes as I mimicked her next words. "I will assure that most of you will get a 5 to my subject!"

Natatawa ko, lagi naman ganito ang scenario namin sa matandang ito, well sanay naman na ako siya talaga ang pinaka terror sa lahat ng terror na professor namin hindi ko nga alam kung magkakapatid ba sila or sadyang pareparehas sila ng mga ugali, walang pinagkaiba.

"Okay, explain to me what Cerebral palsy is! Mondragon!" and here we go again,

Laking pasalamat ko dahil inaral ko na ang topic na ito. Sumasakit na ang ulo ko sa kanyang boses at kanyang sigaw, mukhang lumalala ang migraine ko, hindi ko kasi nainom ang paborito kong gatas kaya naman nagkakaganito ako ngayong araw na ito.

Nanginginig na tumayo ang kakaklase kong si Mondragon ngunit hindi siya makasagot, hindi pa ba siya sanay kay Lavinski

"Huh! Mercadi!" untag niya na nagpatayo sa akin. Ako naman laging bet ng isang ito.

Gisa na naman ako panigurado.

Lumunok muna ako bago nagsalita "Cerebral Palsy is a clinical entity characterized by a three-part definition such as a disorder of movement and posture, cause by a non-progressive lesion or injure, to the immature brain. CP describes a group of permanent disorders of the development of movement and posture causing activity limitation that are attributed to non-progressive disturbances that occurred in the developing fetal or infant brain. The motor disorders of CP are often accompanied by disturbances of sensation, perception, cognition, communication and behavior, by epilepsy and by secondary musculoskeletal problems." Ekplenasyon ko, tinaasan niya ako ng kilay at parang hindi pa siya naniniwala sa aking mga sinabi.

"Do you think that CP is one of the most common disabling conditions affecting childrens, Ms. Mercadi?"

"Yes, Ma'am CP prevalence of 1-2.3 per 1000 births and the first 2 or 3 years of life are identified as the crucial period for insults resulting to CP, up to 50% of children with CP diagnosed before 2 years of age can have spontaneous resolution." Muli kong sagot

Tumango siya at naglakad lakad muli, mukhang naghahanap ng gustong pagdiskitahan. Umupo na akong muli sa aking upuan, laking pasalamat ko na hindi niya ako dinikdik ng masyado gaya ng ginawa niya sakin last time sa topic namin sa DMD

"Wang, give me the various alternate terms used in CP" napakunot ang noo ko, Wang? Ah, siya yung kaklase ko na once a week lang kung pumasok.

Tinignan ko siya ng maige, he's such a badboy, and he look luxurious, kung mayaman siya natural lang na hindi na talaga siya papasok pa sa kanyang klase, hmm. Ano nga naman ang nagagawa ng pera hindi ba? Nakaupo lang siya at para bang hindi niya narinig ang sinabi ni Lavinski, magsasalita na sana ang matanda ng magtaas siya ng kilay at nagsimula ng magsalita sa isang malalim at matigas na tono.

"Neonatal encephalopathy, birth asphyxia, periventricular leukomalacia, hypoxic brain injury, stroke, traumatic brain injury, shaken infant syndrome are the various alternate terms used in Cerebral Palsy."

Halos lahat ng kaklase ko ay napanganga dahil sa sinabi niya, Hmm. Hindi nga naman siya mapupunta sa klaseng ito kung hindi siya magaling.

"Okay, I think that's good for today, but, I will leave a task, by pairs, Wang and Mercadi you both team up for the Clinical and Signs and symptoms of CP, reporting will be on Tuesday next week." Napanganga ako dahil sa sinabi niya lahat naman ng kaklase ko ay parang natuwa pa dahil hindi sila ang unang magrereport.

Draw A Love (Mercadi Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon