Kabanata 34

900 11 12
                                    

Kabanata 34

“Mukhang blooming ah!” pang aasar ng isang kasamahan ko, umiling nalang ako.

Naging mailap ako sa mga tao dahil ayokong maulit ang nangyari nung nasa Spain pa ako. Ayokong pinag uusapan ako sa trabaho at pinag iinitan dahil lang may nanunundong lalaki sa akin at kesyo may boyfriend ba ako o wala.

Nginitian ko lang si Samantha ang bagong PT, maganda siya at balingkinitan ang katawan, chinita at mukhang mabait naman. Tinignan niya ako sinusuri, at huli bumagsak ang mata niya sa aking kamay. She smiled when she saw and it made her satisfied.

Iniangat niya ang kamay niya ipinakita ang gaya ng meron sa aking daliri, she’s engaged too. Tila ba natunaw ang tuwa sa aking labi, damn. Winter. Pang limang buwan ko na ngayon dito, at never pa akong pumalya, I mean never pa kaming pumalya ni L sa pag gawa ng milagro, lately din ay naging busy na kami masyado at kapag nagkikita naman kami ay yun at yun lang ang nagiging bonding naming dalawa.

It was nice being friends with her, but hindi pa din ako masyadong nagtiwala, naging routine ko na ang trabaho, bahay at si L. Halos makalimutan ko na ang iniwan kong mga tao sa Spain, I was more busy herein the Philippines but Spain, I felt protected and calm there.

It was an early Monday morning, having a hot chocolate habang nilalaro ang aso na binili ni Daddy, it was his stress reliever, 5 years old na si Hyo and he was a Siberian husky, naka upo lang siya habang umiinom ng gatas, ang aga din gumising ng asong ito ah?

“Good Morning hija,” Nilingon ko si Daddy, he gave me a swift kiss in the cheeks.
“Morning, Dad” I said and sipped again in my hot chocolate. Dumiretso naman siya agad sa table and tried to make coffee for him.

“Tumawag ang Mama, pinatatanong kung tinawagan mo na baa ng fiancée mo?” He said in his usual tone.

Mabilis akong napabaling sa kanya, alam niyang may fiancée ako? Pero ang alam ko ay Boyfriend palang ang pakilala ko kay Winter ah? Sinimangutan ko siya, hindi ko gusto ang narinig sa kanya, bakit pa kailangan tumawag ni Mammu at sa kanya pa talaga magtanong?

Uminom lang siya sa tinimplang kape at agad na umupo sa upuan malayo sa akin. Alam niya siguro na hindi ko nagustuhan ang tanong niya. He was curious okay, it’s fine na malaman niya na may fiancée nga akong iniwan pero hindi ba siya magtatanong na bakit hindi ko ipinakita sa kanya o hindi ko manlang pinakilala ang iniwan ko sa lugar na iyon.

“But I don’t see any ring hija, is the wedding halt?” now he sound concerned, walang bahid ng galit dahil itinago ko sa kanya ang bagay na ito. “Alam ba ng mapapangasawa mo na busy ka sa mga… bagay bagay?”

Napatikhim ako, alam ang tinutukoy niya. It was L who I’m busy about, kitang kita naman ni Dad yun at hindi siya bulag, alam ko na alam niya na may namamagitan sa amin ni L, at alam kong hindi siya galit sa bagay na iyon but why is he letting me do these bullshits? Hindi niya ba ako itatakwil?

“I will call him… mamaya” sound unsure to my response to my dear father, kinumbinsi ko pa din ang sarili ko na tatawagan ko nga si Winter, at aaminin ko ang mga ginawa ko sa kanyang pagkakamali.

Ayoko muna na isipin kung ano ba ang mangyayari o ano, pero I wanted to contact him, I wronged him, ako ang may kasalanan ng lahat hindi ko alam if telling these things to him will make him grow more hatred of me, I get rid of the thought.

“L is my dear friend hija, I know you very well, your decision will be my decision too, I will support you. Kaibigan ko siya pero anak kita, you know how dear you are to me.” He said and flashed a genuine smile, tumango ako at nginitian din ang ama.

Draw A Love (Mercadi Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon