Chapter 3
Buong klase akong nakatitig lang sa blackboard at tanging mata ko lang ang umiikot sa tuwing may babasahin. Hindi ko magawang makipag-usap kay Iza. Kung gaano kasaya ang mga teachers namin. May stiff neck na nga din ata ako dahil sa tigas ng leeg ko. Hindi ko na siya nilingon pa, hindi ko na siya kinausap at pinansin. Nanggigigil lang kasi ako lalo sa kanya.
"One burger and Coca-cola po." Sabi ko sa tindera. Nandito kami ngayon ni Iza sa canteen. Naghanap ako ng mauupuan at nauna na ako kay Iza. Hindi ko pa magawang magsalita dulot ng nangyari kanina. Ngayon lang ulit ako nagsalita matapos ng lahat. Kailangan pag-usapan namin 'to ni Iza.
"Tulala ka na naman?" She rolled her eyes and sat in front of me.
I bite my burger and sighed. "Naiinis ako e." Kinuyom ko ang kamay ko at hinampas ko ang lamesa. Wala akong pakialam kung nakuha ko ang atensyon ng ibang estudyante. I swear, kapag nakita ko talaga si Mr. Laway na 'yon, sasampalin ko talaga siya.
"Anong gagawin mo? Nakakadalawang kiss ka na ngayong araw! Quota ka na ha! Swerte mo pa!"
I glared at her. "What? Swerte? No way! Yuck lang, please?!"
"Hindi kaya may gusto 'yon sa'yo? Gwapo naman sila ha?" Natatawang sabi ni Iza.
"Are you okay? May gusto? E, mukhang trip lang ang gusto ng mga 'yon e. Gago ba siya? At ano? Gwapo? Saan banda, please?"
"Pero, alam mo ba? May usap-usapan noon?"
Napatitig naman ako sa kanya. "What is it?"
"Uy. Interested!" Kinurot pa ako sa braso ko.
"Ano ba? Tinatanong mo ako kung alam ko e! Err!"
"Okay! Okay! Sabi noon, kahit sikat daw ang MB, kahit madami daw silang chicks, e wala pa daw first kiss yang si Thun."
Napatayo ako sa gulat at nabulunan. Binigay sa akin ni Iza ang soft drinks ko at agad na uminom. Really? If ever, ako pala ang first kiss niya? "Are you dead serious? No, I mean.. That's just a rumors. I won't believe." Umupo ako ulit at inubos ang burger ko.
"Ewan, pero feeling ko totoo 'yon." She said and sip on her juice.
Napatingin ako sa entrance ng canteen at nakita ko ang MB na papasok dito. Nag-ingay na naman sa kakiligan ang mga babaeng akala mo may katabing asin at suka. Napatingin ako kay Iza na isa na din sa mga babaing kinikilig sa paglalakad ng mga mayayabang na MB na 'to.
"Why are you giggling?" I asked her and she just smile.
"Oh, well. They're so freaking handsome kaya!" Napasapo ako ng ulo ko at umiling-iling. Pati ba naman 'to si Iza, nahawa na sa virus ng mga 'to? Geez.
Binaling ko ulit ang tingin ko sa grupo na nakaupo lang sa madalas nilang pwesto at lahat sila nagtatawanan. May mga ilang babae ang lumapit sa kanila at nagpakuha ng pictures at may halik pa sa pisngi. Ang lalandi lang naman nitong mga 'to oh. Nanlisik ang mga mata ko nang makita kong may humalik sa pisngi ni Laway.
I stood up and walked to their direction. I just realized that I almost got the attention of the students when I got near to this bad boy group. Hindi ko na lang sila pinansin at ang mga bulong-bulungan nila sa akin at diretso ko lang tinignan ang mga mata ni Mr. Laway.
"Oh, seatmate! Ms. Cold! What brings you here?" He wraps his arms around my waist. I was shocked but after a few seconds, I kicked his leg and now, he's hurt. Evil smile.
I smirked. "Don't you dare touch me, Mr. Laway."
I heard his friends gasped and laughed at him. But he just smirked and it's kinda creepy. "What did you called me?"
"La-way." I repeated.
"Really? Do you want some pain again?" Lumapit siya sa akin at mahigpit na hinawakan ang kamay ko.
"Subukan mo lang na halikan ako ulit at hindi ko na alam ang gagawin ko sa'yo." I warned him.
"Haha! Natakot ako doon ha?" He coldly looked at me and smiled with a gritted teeth. The way he smile, it's creepy at the same time hot. "Stop staring, stop dreaming, stop admiring me, Ms. Cold."
I looked at his eyes again and pulled my hands. "I think you deserve this!" I slapped him so hard and everyone gasped. I know, some of their fansclub will get mad and angry with me for doing this to their king. I don't freaking care. Napahawak siya sa pisngi niya at kitang-kita ko ang pamumula nito. "Don't you dare go near at me. I swear, hindi lang 'yan ang mapapala mo. Tigilan mo na ako sa kalokohan mong Laway ka! Kung ayaw mong sabihin ko sa kanila kung ano ang tunay mong pangalan. Tignan lang natin!"
I turned around and I was about to step but I heard him tsk-ed.
"I really like your attitude, Ms. Cold. Even though, you're ugly! I'm going to ruin you. 'Wag mo akong uutusan! Bullshit! Subukan mo lang banggitin ang pangalan ko, hindi kita mapapatawd." He cussed. Ramdam ko kung gaano siya galit na galit ngayon.
I gulped and froze but I didn't mind what he said. Bumalik ako kay Iza at gulat na gulat siya sa akin. Everyone's eyes are on me now.
"That was... So... Woah!" Iza exclaimed.
"I told you, I can do that to him."
"I know, you're so.. Brave! You're different! Oh my god!" She laughed but stopped for a minute and she widened her eyes as if like she saw a ghost. She left her mouth open too. I am so freaking curious about her.
"What?" I asked.
She pointed my back and I turned around on it. I looked at the man who is standing behind me and I know he's smirking with an evil smile. The hell!
He leaned on me at napaatras ako sa lamesa. I saw his pure black eyes and it's glimmering. Hindi maikakaila, na gwapo siya.
His lips touched mine again. He bit my lower lip and smile. "I told you, I can do this and I can ruin you. So get the fucking away from me and don't slap me again or else, I'll kiss you more and more and I'm gonna kill you."
He walked away and I was shocked. Dumbfounded. Iza shake me and I gulped again.
"Are you okay?" Iza asked me as if nothing really happened in front of her.
"WHAT THE FREAK!" I screamed.
BINABASA MO ANG
Weather You Like It Or Not
RomanceWinter Breeze Cold is a typical 4th year high school student of Waltz Y Lion University. She keep finding her true love base on her treasure box. What's with the treasure box and who is her true love? Read to find out! ;)