Chapter 16

253 5 0
                                    

Chapter 16

                Natulak ko ng malakas si Thun at muntik na siyang malaglag sa kinauupuan niya. Ang lakas ng kabog ng dibdib ko, nanginginig ako sa kaba, at nagpapawis na ang kamay ko.

                “What the hell are you two doing?!” He shouted again at nag-init ang gilid ng mga mata ko. “Ano ‘to, Winter?! Tell me! Ano ‘to?!”

                “Don’t yell at her! Wala siyang ginawang kasalanan sa’yo!” Narinig kong sagot ni Thun. Ito na naman, ano  na naman ba ‘to, Winter.

                “Wala? E ang papasukin ka dito ay isang kasalanan na!” Sigaw niya at hindi ko na napigilan at nakisabat na ako.

                “Summer, stop! Wala siyang kasalanan dito!” Huminga ako ng malalim at tumayo sa pagitan nila dahil unti-unting naglalakad si Summer papunta sa direksyon ni Thun at alam ko na ang binabalak niya. “Stop, Summer. Kalma!”

                “Ako? Kakalma? Anong sa tingin mo, Winter? Yung girlfriend ko, makikita ko na may kasamang iba sa bahay niya? Ganoon ba? Kakalma ako pagkatapos kong makitang magkalapit ang mukha niyo sa isa’t-isa?” He said sarcastically and I bowed my head. Alam ko naman na mali ako e. “Ano? Care to explain, Winter? Kasi, hindi ako manghuhula. Hangga’t nagtitimpi pa ako, Winter, ipaliwanag mo na.”

                I walked towards him and held his hand. “Summer, it’s not what you think.” Tinignan niya lang ako na para bang gusto niya akong kainin. Ngayon ko lang nakita kung gaano siya galit na galit sa akin. Alam kong mali naman ang ginawa ko, ako ang may kasalanan. “I’m sorry, Summer. But you’re wrong.. We’re just practicing.” I said and squeezed his hands.

                “Practicing, what? Kiss? The fuck!” He pulled his hand over mine and held my shoulders. “Winter, why didn’t you tell me? Don’t you love me?”

                Nanlaki ang mga mata ko sa tanong niya at narinig ko ang mahinang pagtawa ni Thun. Hindi ko alam kung bakit siya tumawa samantalang kinakabahan na ako. “I love you, okay?” I said and he smiled.

                “You love me, then kiss me.” He said and my heart stopped. What? Here? In front of Thun? I looked at Thun and his eyes are glaring over Summer’s. What the hell is wrong with them? Parang may koneksyon yung mata nila sa isa’t-isa. “Kiss me, Winter.” He said again and I gulped. Is this right? To prove my love for him, I have to kiss him?

                “You said so.” I replied and tiptoed to give him a quick kiss because it’s awkward but I was about to pull my lips but he held my waist and tightened his grip to deepened the kiss. I want to push him, but my conscience said ‘no’. He’s my boyfriend and he got jealous. I want to scream because he’s aggressively kissing me but he’s my boyfriend and I should let him do it. Even it hurts me physically but I have to prove it, in front of Thun.

                Naghabol ako ng hininga ng hatakin ako ni Thun sa pagkaka-yakap sa akin ni Summer. “Rumespeto ka ng babae. Huwag mo siyang saktan!” Sigaw niya at binitawan niya ako. Tumingin siya sa akin at hinawakan ang mukha ko. “Are you okay?” He asked and I nodded my head. Tinanggal ko ang pagkakahawak niya sa mukha ko dahil nasa harapan kami ng boyfriend ko. “Let’s talk some other time, kapag walang asungot dito.” He said and walked towards the door. Door? Bakit hindi sa bintana? Before he goes outside, he looked at me and I get what he mean.

Weather You Like It Or NotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon