Chapter 22

223 5 3
                                    

Chapter 22

“LAKAN and LAKAMABINI 2014”

Ito na agad ang bumungad sa aming mga estudyante pagpasok sa loob ng quadrangle ng school namin. Excitement, kaba, saya ang nararamdaman ko ngayon. First time ko lang sumali sa isang contest at kailangan namin manalo dito for the sake of our section. Pero mas kinakabahan ako ngayon dahil si Thun ay hindi nagre-reply sa mga texts ko. Kung kailan naman event na. May pa ‘Good luck-Good luck for the both of us’ pa siyang nalalaman tapos siya ‘tong hindi ma-contact.

“Winter!” Isang tumatakbong Iza ang sumalubong sa akin. “Winter! Ang tagal mo! Tara na! Andoon na si Bianca sa dressing room.” Pambungad niyang sabi.

“Kalma. Ikaw yung masyadong nate-tense, e.”

“E, bakit ba? Kailangan mong manalo!” I rolled my eyes.

“O, eto na room. Tara na.” Tumawa siya at inalalayan pa ako.

“O, ang partner mo, na saan?” Tanong niya at naalala ko na naman si Thun. Jusko ka! Pektus talaga ‘yon sa akin! “Kamusta din pala kayo ni Summer?” She added and I immediately smile.

“Wala pa akong balita kay Thun pero hindi naman ako bibiguin non. Si Summer? We’re good… really good.” I said as I remembered of what happened.

Pagkatapos ng pagpapatawad namin sa isa’t-isa ay mas lalo pa kaming nagging clingy. Noong araw na din ‘yon ay naglaro kami ng robot. Para kaming bumalik sa pagkabata at sobra kong namiss ‘yon. Natanggal non ang stress naming dalawa. At nangako kaming dalawa na hindi na kami maglilihim sa isa’t-isa. Mahal ko si Summer at ayoko na siyang saktan pa.

“We’re here.” Iza exclaimed as she opened the door and led me inside. I saw Bianca and Summer are talking to each other while she’s ruffling his hair as they both laughed. My heart twitched. Hindi naman dapat ako magselos kasi they’re both special to me. Napatingin silang dalawa sa akin at ngiti sa labi ang binigay sa akin ni Summer hanggang sa mayakap niya na ako. I shook my head to erase my thoughts. Hindi naman masamang guluhin ang buhok, Wintz.

“Hi, My love.” He said as he draped an arm around my shoulder.

“Hi.” I replied as I sat down.

“Is there something wrong?” He asked as he sat beside me. I just looked at the mirror in front of me and I shook my head. Mukha na ba akong nagdududa agad?

“Really?” He inquired.

“Yes, don’t worry. Iza, make-up-an mo na ako.” I changed the topic and Iza nodded her head as she started to put some light powder on my face. Summer held my left hand and I just gave him a smile. Hindi naman ako nagseselos, e. Ano ba, Winter. Parang tanga. Mas malala pa nga ang ginagawa niyong dalawa ni Summer kumpara sa paggulo ng buhok lang.

“Anong pinag-usapan niyo ni Bianca?” Bigla kong natanong. Siguro dahil gusto ko na talaga siyang bigkasin pa. He intertwined his fingers on mine.

Weather You Like It Or NotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon