Chapter 6

14 2 0
                                    

Chapter  6

Tracy

Finally it's Saturday. I don't know kung bakit in my 18 damn years of existence I feel relieved that today is Saturday. Saturday is not my thing. Like I have only two options to do during Saturdays. First, I'm just gonna sleep all day or second I'm gonna check my social media accounts for the whole day.

But today is a different Saturday. I'm super annoyed. Wanna now why? That annoying Lia is getting on my nerves. She is the most annoying person I've ever met.

First day of school nagpabibo na. Then she continued until Friday. Bat ko ba siya kaklase sa halos lahat ng subjects na kinuha ko. And what makes her extra annoying is, everybody loves her and her annoying voice in short everything about her. Like damn are they blind? Gosh!

I am now fixing my make up and my hair. Why?  I'm gonna go to our headquarter. Like tambayan sa Tagalog.

Pagbaba ko I saw Nanny Cecilia fixing my breakfast.

"Nanny si Mommy po? " See mabait naman ako ng slight. Sa nakakatanda nga lang.

"Ay anak may meeting si Ma'am Agatha. Sabi niya baka bukas pa daw po siya makauwi."

Napamasahe nalang ako ng noo sa kasinungalingan binilin nanaman ni Mommy kay Nanny. Like halos hindi siya umuwi dito sa bahay. Isang beses sa isang linggo siya umuwi dito sa bahay. I'm getting extra super annoyed.

Come on Tracy. Breathe in. Breathe out.

"Nay I'm going. I'll just text Kuya Rommel to fetch me later. Bye po. "

Umiinit lang ang ulo ko dito sa bahay.
Inaaya pa ako ni Nanny na kumain pero di ko na pinansin. I'm gonna request Kiel to buy breakfast. As if naman na matatanggihan niya ang ganda ko.

Pagbaba ko sa tambayan namin dali dali akong pumasok at halos ibalibag ko ang pintuan sa sobrang inis ko sa nangyayari sa paligid ko. Like gosh.

I was 5% relieved when I saw that my three boys were complete.

"Hi ganda. Bat ka nakasimangot ngayon. Nakakapangit yang ganyan ganda." Pang aasar ni Aeron. This boy talaga kaasar.

"Will you please stop stating the obvious. And please zipper your damn mouth Valencia. Ang annoying mo na rin. " Nag zipper mouth sign naman si Aeron at nagpatuloy sa panonood sa ginagawa ni Sky.

Pagtingin ko naman kay Kiel halos mapasabunot ako ng buhok ko. May bago nanaman siyang librong binabasa. I'm taking back what I said earlier. Gosh. Hindi man lang ako tatanungin ng dalawang ito. 

I quickly grab my sling bag. I'm gonna go shopping nalang. I was about to open the door when someone speak that made me stop.

"Stay. " Isang salita lang pero agad agad akong napaurong. See Sky's effect to me. He can calm my nerves in just a few seconds.

Wala na akong nagawa at bumalik ulit ako sa pwesto ko kanina at umupo.






Aeron

Nagulat ako ng may magbukas ng pinto at pabalibag pa ang pagsara nito. Ang prinsesa nanaman namin. Nakasimangot ito at halatang bwisit na bwisit nanaman sa mundo.

"Hi ganda. Bat ka nakasimangot ngayon. Nakakapangit yang ganyan ganda." Tunog pang aasar yan pero concern talaga ako sa kanya.

"Will you please stop stating the obvious. And please zipper your damn mouth Valencia.  Ang annoying mo na rin. " At ano pa nga bang aasahan kong sagot mula sa kanya. Pagtataray nanaman.

Ganyan yan pag "annoyed". Last na naging ganyan yan nung Grade 8 kami kasi may nalaman siyang chismis na binabackstab siya ng bff niya. At yung bff niya naman inaming binabackstab niya nga si Tracy. Ayun super "annoyed" siya.

Ginawa ko nalang ang di na ako magsasalita sign at binaling nalang ang atensyon ko sa pinapanood ni Sky na about sa operation ng isang bata. Actually wala akong naiintindihan pero natutuwa kasi ako sa dugo na lumalabas. Tutok na tutok ako sa panonood ng ioff ni Sky yung phone niya at magsalita.

"Stay." Isang salita lang niya pero kahit sino mapapasunod.

Bumalik si Tracy sa upuan niya kanina at patuloy na sumimangot. Pagtingin ko kay Kiel Nagbabasa parin ng libro ang ugok. Nakakita ako ng bote ng gatorade at binato ko sa kanya. Halos itapon niya sakin yung libro niya pero agad niya namang napakalma yung sarili niya. Para mukha daw siyang cool.

"What. The. Heck is your problem?" madiing sabi niya na halatang "annoyed" din.
Nginuso ko na lang si Tracy na lukot ang mukha.

"Why what's your damn problem and that Valencia guy has the guts to disturb me? " Sabi niya nanaman sabay tingin sakin ng nakakapatay.

Bumuntong hininga lang si Tracy at ginulo ang maayos niya kaninang buhok.

"Tell me or I'll cut that damn hair." Seryosong sabi na ni Master Kiel.

" Isang bibong bata na kulang nalang tirisin ko! Gosh!" Legit ang inis ni prinsesa ngayon. Pero isa lang naman ang makakapawi ng inis na yan eh.

"Aeron go shop with her. " Utos sakin ni Master Kiel. Ano ako bodyguard nanaman. Eh pag nagshoshopping si Tracy kulang nalang bilhin niya buong mall. Mas matindi pa ang pagbubuhat ko ng pinamili ni Tracy kaysa sa pagbubuhat ko ng gulay at isda sa palengke.

"Pasensya na Brad may schedule pa ako sa palengke dumaan lang talaga ako dito. Alis din ako later. " Pagdadahilan ko. Pasensya na Tracy ayoko talaga.

Walang naging choice si Aeron kung hindi ang tumayo at kinuha ang susi ng sasakyan niya. Alangan namang si Sky ang utusan niya. It's a big NO! NO! Nagsilbing hudyat naman ito para tumayo si Tracy at sumunod.

Nang nakaalis na sila. Dumapa na ako sa couch at nagready na para matulog ng biglang may maalala ako.

"Sky wala ka ng stock ng pagkain sa condo mo. At pati narin pala dito sa tambayan."

Binisita ko kasi yung condo niya na sobrang linis, pati refrigerator walang laman kahit malamig na tubig. Nakalimutan sigurong maggrocery nito.

"Tapos pala may mga labahan ka pa sa condo mo. Pogi pogi mong tao di naglalaba araw araw."

Nakita ko rin kasi nung bumisita ako sa condo niya ang tambak na labahan. Tumapat naman ako sa CCTV niya ng hawak ang ilang labahan niya ah. Imposible namang hindi niya nireview yung CCTV niya. Eh mas may chance pa na makalimutan niya ang mag toothbrush kaysa ang ireview ang CCTV niya.

Nagulat ako ng tumayo siya habang may hawak na susi. Aalis din siya?

"San ka punta?" Mukha akong clingy na girlfriend nito ah.

"Grocery." Tumango na lang ako at kalauna'y nagpadala na sa antok.

Rainbow turns into Black n' WhiteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon