Joyce's POV
Tapos na ang klase. Naglalakad kami pauwi ni Derrick, nasalubong namin ang bodyguard/driver ni Lexi.
Derrick: Manong, bakit po hindi pa kayo umuuwi??
Manong BG/Driver: Hinihintay pa po si Ma'am Lexi.
Tahimik lang ako, hinahayaan ko lang si Derrick na magsalita.
Derrick: Eh, kanina pa po yun nakaalis. Hindi niyo po ba siya nakita? Baka nagkasalisi po kayo?!
Manong BG/Driver: Hindi po. Malabo ata, hindi pa kasi ako umaalis dito eh.
Derrick: Sige po. Tutulungan po namin kayo maghanap.
Joyce: Rick, sa campus tayo maghanap. Siduradong hindi pa siya nakakalabas. Sa left side ka maghanap, ako naman sa right side ng campus. Kita tayo dito after 30 mins. Okay?
Halatang nagulat si Derrick sa sinabi ko. Hindi niya siguro inaasahan na tutulong ako. Ewan ko rin ba sa sarili ko. Hahayaan ko bang may mangyaring masama sa kapatid ko? Syempre hindi noh! Ganiyan nga siguro basta magkapatid.
Naghiwalay na kami ni Derrick para hanapin si Lexi. I looked sa gym pero wala siya dun. Naglibot libot na rin ako pero hindi ko siya makita. Pumunta ako ng locker ko, dun ko may narinig na nagsasalita. I saw Therese and Gabby hurting Lexi. Sasampalin na sana ni Therese si Lexi, bigla na lang akong napasigaw.
HUWAG NIYO SIYANG SASAKTAN!! KUNG AYAW NIYO MAKATIKIM!!!
Lexi opened her eyes, halata ang gulat sa mukha niya.
Joyce: Ano bang ginagawa mo? (kausap si Lexi) Dati ang tapang tapang mong awayin ako. Pero sa kanila, hindi mo man lang kayang lumaban? Hello? Inaapi ka na oh?
Therese: Dahil sayo (referrimg to Lexi) hindi kami kayang kaibiganin ni Joyce. I hate you!
Joyce: Hoy! Ikaw! Pangit!! Tumahimik ka ha! Baka mabasag yang mukha mo!
Gabby: Huwag ka ngang makialam dito!!
Joyce: Gusto mong masaktan?? (sabay pakita ng kamao)
Therese: Gab, alis na tayo. Ayokong makipag-away sa mga basagolero.
Gabby: (binitawan ang buhok ni Lexi)
Umalis na yung dalawang bruha. Nakakatawa naman yung mukha niya. Kung mainis naman eh! Whoah!! Galing ko! Ang tapang ko pala? Ngayon ko lang nalaman.
Joyce: Tama yan! Don't even dare na banggain ako ulit.
Lexi's POV
What's this? I just can't explain what I'm feeling. "HUWAG NIYO SIYANG SASAKTAN!! KUNG AYAW NIYO MAKATIKIM!!!" It keeps on echoing in my mind. Tapos dagdag panga ako habang nakatitig kay Joyce.
Joyce: Oh?? Ano pang ginagawa mo?
Lexi: (smile, teary eyed) Ibig sabihin ba nito, bati na tayo? Pinapatawad mo na ako?
Joyce: Sampalin kaya kita para matauhan ka na. Kahit baliktarin man natin ang sitwasyon, kapatid pa rin naman kita. Hindi naman ako masamang tao para hindi magpatawad.
Lexi: Loka!! (tumulo ang luha)
Joyce: Halika nga dito. (niyakap si Lexi)
Lexi: Thank you ha.
Joyce: Kapatid kaya kita?!
I never thought na ang taong sinaktan ko ng todo at kapatid ko ay siya pang magliligtas sakin.
Lexi: I'm sorry ha.
Joyce: (humiwalay sa yakap ni Lexi) Tama na nga yang drama mo. Halika na. Nag-aalala na si Derrick.
Lexi: Derrick? Bakit mag-aalala siya?
Joyce: Ah.... yung driver niyo pala yung tinutukoy ko.
Biglang dumating si Derrick na hinihingal.
Derrick: Oh Lex, nandito ka lang pala. (deep breathing)
Joyce: Mauna na ako. Rick, ikaw na bahala sa kaniya ha. (sabay hawak sa balikat ni Derrick)
Derrick: Ha??
Lexi: Teka, sasama ako. (sabay hawak sa braso ni Joyce)
Joyce: Wala! (pabulong) Ang hina mo. Torpe! Duwag! Ikaw na nga 'tong tinutulangan eh.
Derrick: (smile)
Lexi: Ano yan??
Derrick: Anong nangyari dito? Ang dami ko yatang na missed.
Lexi: Tama!!! Thank you nga pala sa tulong!!
Hindi ko maiwasan na mapangiti habang papauwi. Isipin ko pa lang na bati na kami Joyce, napapatalon na yung puso ko sa saya. Sabi niya, babalik na daw siya sa mansion pero hindi pa daw ngayon. Siyempre, mahirap maglipat. Sana naman makabawi na ako sa lahat ng ginawa ko sa kaniya. I'm so excited to tell Daddy na nagkaayos na kami ni Joyce. For sure, matutuwa nito si Daddy. Nahihiya rin kasi ako kay Daddy dahil sa ginawa ko kay Joyce. I just miss my family. I miss them so much.
Isa na lang ang kailangan kong gawin, ang humingi ng tawad kay Kris. I still love him. I need him but I need my sister too. Ipagpapatuloy ko pa ba na isiksik yung sarili ko? Kahit alam ko na mahal niya ang kapatid ko? Should I give up?
BINABASA MO ANG
Magkapatid
FanfictionBuong buhay niya, naniwala si Lexi na only child lang siya. Pero paano kung dumating si Joyce, ang sinasabing kapatid daw niya. Papayag ba siyang makihati sa pagmamahal ng Daddy niya? Eh paano kung sa puso ng taong mahal niya ay kailangan niyang mak...