Chapter 30

841 25 7
                                    

Lexi's POV

Tinawag ko si Tita Tracy. I know na pag-uusapan namin ang about sa mana.

Mr. Cruz: I called your attention dahil sa last will and testament ni Charles. Ahmmm... Basahin ko po ha. 

"To my esteemed children, Lexi Montemayor and Joyce Ching I give and bequeath all my properties to wit:  in equal shares;

 To my loyal assistant, Derrick Monasterio I give and bequeath the following properties to wit: 10 million pesos...................................................."

Joyce: Kailangan pala dito si Derrick eh. 

Nakikinig lang kami kay attorney at natatawa sa expression ni Tita Tracy nang hindi mabanggit ang pangalan niya.

Tracy: Wala po ba na para sakin??

Mr. Cruz: Mrs. Montemayor,  your husband died before he could  change his testament. 

Tracy: Ah... ganun ba? Final na ba yan? Paano naman ako?

Mr. Cruz: I'm so sorry Ma'am. Pero final na po ito. Ito rin po ang huling habilin ng asawa niyo.

Lexi: (pinipigilan na tumawa)

Tracy: (tingin ng masama kay Lexi) Anong tinawa tawa mo diyan?

Lexi: Haha! Wala... ANong masama sa ginagawa ko? (pabulong) Kahit hindi ako gumanti, ang tadhana na talaga ang gumaganti. Hay... Kawawa naman. Walang pera.

Tracy: Walang modo!! (sasampalin sana si Lexi)

Lexi: (lumapit kay attorney) Attorney oh!! Tingnan mo. Child abuse!

Mr. Cruz: Is that true? 

Tracy: Hindi po. Mahal na mahal ko po ang mga batang to.

Lexi: (fake smile) sinungaling. Tara Joyce, hanapin natin si Derrick.

Umalis muna kami para hanapin si Derrick. Mayaman na si Derrick. Haha! Kawawa naman si Tita Tracy. Kawawa talaga.

Tracy's POV

Hindi ako makapapayag na wala akong matanggap mula sa kayamanan ni Charles. Pinaghirapan ko lahat, ginawa ko ang lahat para makarating sa kinalalagyan ko ngayon. Pagkatapos, ganito lang ang mangyayari?

Tracy: Attorney, wala na po ba tayong magagawa? I can pay you.

Mr Cruz: What???

Tracy: Dodoblehin ko ang bayad sa inyo. Just change the testament. Please?

Mr. Cruz: Aba! Ibang klase kayo Misis! I can't believe this. Hindi po ako bayarang abogado. At ang loyalty ko po ay nasa kay Charles. I'm so disappointed! (umalis)

Lexi: Oh? Saan po kayo pupunta? Nandito na po si Derrick.

Mr. Cruz: I'll just come back next time.

Joyce: Mag-ingat po kayo.

Lexi: Bakit umalis yun??

Bwisit!! Ako na nga yung nag-aalok ng pera eh. Aayawan pa ako? Paano kaya kung...... Patayin ko rin yung dalawa? Ako naman yung legal guardian nila eh. Hmmmmm... I guess, gusto naman nilang sumunod sa daddy nila. Magsama sila!!

Joyce's POV

Ano kayang nangyari? Hmmmm... Mukhang galit si Attorney. 

Ring.... (unknown number calling Lexi)

Phone Conversation:

Lexi: Hello? Sino 'to?

Mr. Cruz: This is Mr. Cruz. 

Lexi: Oh?? Mr......

Mr. Cruz: Shhhh.... 

Lexi: (volume down) Hello po? Bakit po kayo napatawag?

Mr. Cruz: Nandiyan na ang madrasta niyo?

Lexi: Wala po. Nasa kwarto na yata. 

Mr. Cruz: Let's meet. I need to talk to you and your sister.

Makikipagkita daw samin si Mr. Cruz. Bakit kaya? 

Pagdating namin sa meeting place.....

Mr. Cruz: Hi mga Hija! 

Lexi: Hello po! Bakit niyo po kami pinapunta?

Joyce: May problema po ba?

Mr. Cruz: It's about your stepmom.

Lexi: What about her?

Mr. Cruz: She offered me money.

Joyce: Po? Para naman po sa ano?

Mr. Cruz: She asked me to change the last will and testament of your dad.

Lexi: (laugh) Loka loka talaga! Ano po sinabi niyo?

Mr. Cruz: Sinabi ko na hindi maaari. Dahil hindi naman talaga. 

Nginitian ko si Lexi. 

Mr. Cruz: Sabihin niyo nga ang totoo. Mabait ba si Tracy sa inyo?

Joyce: Po? Ang totoo po? Kasi...

Lexi: Sa totoo lang po, siya po yung suspect namin sa pagpatay kay Daddy. Mabait po siya kapag may kasama kaming ibang tao. 

Joyce: Ano po ba yung gagawin namin?

Mr. Cruz: If you need anything, or kung sinaktan niya kayo, you can call me. Matutulungan ko kayo. At sa tingin ko, siya din nga ang pumatay sa daddy niyo. Ganito ang gawin natin, tahimik muna tayo hanggang sa makakuha tayo ng ebidensya.

Joyce: Paano po kung saktan niya kami? Nasaktan na niya si Lexi dati, paano pa kaya ngayon?

Lexi: Hindi po ako magpapa-api. Lalaban ako. Joyce, huwag kang mag-alala sakin. Alalahanin mo ang sarili mo.

Mr. Cruz: Magtulungan tayo. I know and I believe na makukuha natin ang hustisya. Malapit na kaibigan ko ang daddy niyo. At dahil nagmamalasakit ako, at isa akong mabuting kaibigan... I'll protect you. Malaki ang naitulong ng daddy niyo sakin, kaya, ngayon na wala na siya... Ako naman ang tutulong sa inyo. Alam kong hindi magiging madali ang lahat pero alam kong kakampihan tayo ng tadhana.

I looked at Lexi and she looked at me too. That's a relief for us, dahil alam namin na may malalapitan kami. Mas lalo lumakas ang loob namin dahil may kakampi kami. Hindi man kami pinaniwalaan ni Tatay dati, meron namang naniniwala samin ngayon. Sana makuha namin ang hustisya. Tay, para sa inyo ito. We will fight for you. Mahal po namin kayo, kahit na naramdaman namin na mas pinaniwalaan niyo si Tita Tracy. It's not yet goodbye, I'll just say .... Until we meet again.

MagkapatidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon