Prologue

518 9 0
                                    

"Maria! Bumaba ka na jan anak! Ma kaon na kita!" (Kakain na tayo) Sigaw ni inang. Sa tingin ko nga sa lakas ng sigaw niyang iyan ay kumakarandol na ang bubong namin eh! Grabe na si Maderet! Malala na ang boses ah? Pwede na sa ganghalan nimo inang!

Pero kahit ganoon ang boses nya! Panira parin sya! Ni hindi man lang ba nya alam na hinahalik halikan ko pa si V!

"Oh! My V! Cute mo!" Pang gigigil ko sa picture ni V sa Pader ko. Kahit anong gawin ko eh ang hot ng baby na 'to! Pero ano kayang itsura ng Pen!s nya? Hotty rin kaya? Or cutie? Ah hihi!

"MARIA GEORGIANNA!" Napa igtad ako sa sigaw ni inang... Hayst! Naman! Kainis talaga si Inang! Ugh! Gusto kong tumalon talon sa pag ka dismaya! Sana kasi! Nandito ka na lang V! Ahuhu! Ayoko nang humalik halik sa pader!

"Oo na Inang! Pababa na ako!" Sigaw ko pabalik.. malakas ang mga di hakbang ko pa puntang Pinto. Pero syempre, bago ako bumalik humalik muna ako kay Vq! Oha oha oha!

Nang maka baba na ako sa hagdan nakita ko agad si inang at si itang na nasa hapag kainan. "Ba't ang tagal mo?!" Galit na sigaw ni inang.

Bumungisngis ako sakanya, "Inang naman! Hinahalik halikan ko pa naman si V eh!" Gulat na napatingin si inang sakin. Hindi sya maka paniwala na sinabi ko iyun sa harap ni man si itang ay nagulat rin sa sinabi ko.

"At sino naman iyang V mo?!" Galit na sigaw sakin ni itang kaya naman napa pikit ako, sigurado ako sa tingin palang na iyon ni itang ay handa na itong mang itak! "Ay 'ta! Marya! Kunin mo ang itak ko sa kusina at puputulin ko ang ari ng isang yun! Halik halikan pala ah?!" Galit na sabi ni itang at akma nang tatayo. Dumidilim ang mukha nya! Oh may hotdog! Itang naman eh!

Agad namang lumapit si inang kay itang para pigilan ito sa pag tayo nya. "Ano ba naman yan Joselito! Hinay ka nga lang at ikaw ang iitakin ko kapag sa ospital ang dating mo!" Inis rin na sigaw ni inang at tumingin sakin na pinang munulatan ako ng mata. "At ikaw naman Maria?! Ano ba naman 'yang sinasabi sabi mo na hinahalik halikan ah?! Alam mo naman ang sakit ng itang mo ganyan ka pa?! 'Sus mariosep! Iba na nga ba ang panahon ngayon! Pano naman yan naka pasok na 'V' 'V' mo sa bahay?! Ha?! Ipi nangalan ka pa naman namin na 'Maria' para naman maging maria Clara ka!"

Ano ba naman 'yan! Saaabog na ang ulo ko sa mga satsat ni maderrr!!!! At ano ba naman yang pinag sasabi nila? "Ma? Si 'V' isa yung K-Pop! Si Kim Tae Hyung ma! Nasa pader sya! Picture na nga lang ang hinahalikan ko pinag kakaitan mo pa."

"Ano?!" Sigaw pa balik ni inang. "Ay sa! Pasaway kang bata kaaa!!!!"

At si itang naman ang nanahimik na sa pag ka kita sa ekspresyon ni inang sakin. Nanginginig na umupo si itang sa upuan nya at tumikhim. "Ehem, upo na nga lang kayo! Upo na! Maria! Marya!" Giit nito.

Umupo naman kami ni Inag at kumain na. 18 years old na ako pero ito ako, nag papasaway parin, kaya nga hindi na ako nag tataka na ang raming puting buhok ni inabg at itang. Di ko pa kasi alam kung bakit Virgin pa ako? Bakit ba kasi hindi ako na rerape? Hindi naman pangit ang katawan ko ah? Sexy naman ako kung tutuusin. Pero! Kung hindi naman gwapo ang mang rerape sakin! 'Wag na lang! Che!

Pero serious talking, nahihirapan si inang at si itang dahil college na ako ngayong pasukan. Magsasaka ang mga magulang ko at malayo kami City, nasa malayong parte kasi kami na provincia. Wala ditong Universidad na malapit lang, halos lahat nasa Syodad. Saka kung mag aaral ako, kailangan ko pang mag rent ng kwarto sa syodad. Hindi naman na namin yun kaka yanin. Kaya nga isa lang akong anak eh, hindi an raw nila afford mag anak pa ng isa.

"Anak?" Agaw pansin ni inang.

"Po?" Sagot ko naman, hindi ako tumingin sakanya at nag patuloy lang sa pag kain.

"Alam mo anman siguro anak na hindi naman kakayanin na pumasok ka sa kulehiyo, 'di ba?" Mahinang tanong nya. Tumango lang ako. "Gusto sana namin ng itang mo na papuntahin ka muna sa Maynila. Kasama ang Tyang mo. Uhm, mag tatrabaho ka 'don." Kasasabi ko pa nga lang sa isip ko eh. Pero kahit ganoon, BAKIT SA MANILA PA?!

Natigilan ako at tumingin sakanya. "Inang..." na nunubig na ang mata ko pero.. "BAKIT SA MANILA PA INANG?? AYAW NYO NA BA AKO NI ITANG MAKITA??" Mangiyak ngiyak na tanong ko. She looked touched, looking at me, it's like she's gonna pout. (A/N: lol, di talaga sya nag english but, hindi ko mapigilan eh, lol bear with it na lang hehe)

"H-Hindi naman sa ganoon anak, uhm," napa tingin ito kay itang at dinilatan ito ng mata. Alam ko na humihingi lang sya ng tulong para mag paliwanag sakin.

"Ah, anak.." tumingin naman ako kay itang, ngumuso ako habang nang luluha ang mata ko. Si itang naman ay naluluha na nang maka tingin sa mata ko. Ngumunguso narin sya tulad ko. Hanggang sa naiyak ito. "Ahu-hu!" Anang nya at umiling iling! "Anak koo!! Iiwanan na kami!! Ahu-hu!" Nawala bigla ang pangingiyak ko nang gawin nya iyun. Ano ba naman yan! Mas masahol pa si Itang kung umiyak kesa sakin eh! Matamlay ako napa nguya sa kinakain ko at walang ganang tumingin kay itang. "Du-Duon ka na lang kay inang mo! uwa!!" Parang bata si Itang ano ba yan!

Tumingin naman ako kay Inang na mukhang inis sa ginagawang kalokohan ni itang. "Hoi! Joselito Jorge! Tigilan mo nga yang kaartehan mo! Mukha kang bakla! Kapay!" (Baliw) natinag naman si itang ng konti. Matiim na tumingin sakin si Inang "anak, kasi alam mo naman na hindi ka namin kayang ipa kolehiyo."

"Sinabi mo na yan kanina inang."

Napapikit si inang at suminghal. "Oo na anak, sinabi ko na nga kanina. At eto na taalaga... dise otso ka na anak, pwede ka nang mabuhay mag isa, pero kailangan mo pang mag aral, pero sabi nga nila siguro, hanggang duon na lang ang kaya namin ng itang mo, hanggang sa maka graduate ka ng High School," hinawi nya ang ilang kabla ng buhok ko. "Pero kapag naka ipon ka duon anak, mag aral ka sa gusto mong kurso. Di'ba gusto mo maging Guro?" Tumabgo ako sa tanong nya. "Ipapa ubaya ka na muna sa Tyang Liza mo ha? Dyon ka na muna sa mansyob na tinatrabahuhan nya. 'Wag kang mag papasaway duon kay tyang mo! Alam ko pa namang sakit ka sa ulo! Behave ka dun! May pero pa naman jan ng konti, pwede na iyun na pang byahe mo papunta sa Manila, susunduin ka ng tyang mo sa may terminal duon. Sinabihan ko na ang tyang mo tungkol sa plano namin ng itang mo kaya maya maya, mag ayos ka na ng gamit mo anak ha?" Ngumiti na lang ako kay inang yinakap sya. Yinakap ko sya ng mahigpit na mahigpit. Isa pa! Balita ko maraming pogi sa Maynila malay mo duon na mawala ang virginity ko! Uwaah!! I'm so excited!

"Opo inang.." mahinhing sabi ko at kumawala sa yakap nya. Bumungisngis ako at dali daling tumakbo sa kwarto. Hihi! Excited na akong hindi maging virgin! Ano kayabg feeling na nay mahabang banana/hotdog sa loob ng vageygey?

"Hoi! Maria! Ubusin mo muna 'tong pagkain mo rito!"

Hindi ko na pinakinggan si Inang sa baba. Busog naman na ako eh! At isa pa! Hindi ako Maria Clara Inang! Wag ka nang umasa!

Inayos ko na lahat ng gamit ko sa tatlong malalaking bag! Ihh!!

----

Kinabukasan

"Bye inang, bye itang!" Pag papa alam ko habang yakap yakap sila. Nang kumawala kami parehas sa yakap ay ngumiti ako. "Ingat ho kayo dun ni Inang, Itang ha? Itakin ko agad pag may pumeste!" Nanggigigil na giit ko.

"Naman anak!" Saad ni Itang, kita sa mukha nya ang kasiyahan pero may halong kalungkutan. Kinawayan ko sila at kinawayan din naman nila ako para pumasok na ako sa bus.

Umupo ako at sumilip sa bintana. 'Bye' I mouthed. Saka gumalaw na nga ang sasakyan. Ma mimiss ko kayo inang, itang.

Pumukit muna ako, alam kong ilang oras ito bago maka abot sa manila. Nang hindi ko namalayan na naka tulog na pala ako.

"Oh jan! Nandito na tayo! Baba na baba!"

Napa mulat ako ng may malakas na sigaw dito lang sa loob ng bus. Nakita ko ang mga pasahero na bumababa na. Kaya naman agad akong napatayo at sumabay na rin sa babaan. Gabi na pala. Dito, I'm sure dito na mawawala ang virginity ko!! Yeheyy!!

Besides I'm 18 now.

Hot Gorgeous baby here I come!

Seductively Sweet TemptationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon