Georgianna's POV
Ngayon na ang araw na luluwas ako pa bicol. Naeexcite na ako makita sina Inang at Itang. Matagal na rin kasi nung huli ko silang nakita. Last na ata nung bagong taon.
Pero kung gaano naman ako ka excite, yun naman ang kabaliktaran ng lalaking nasa tabi ko ngayon. Hinahatid ako pa terminal . Mas praning pa saakin eh. Nag aalala kung sasama ba talaga sya o hindi. Wala naman syang dalang ibang gamit maliban sa cellphone, pera at kotse nya.
"Sigurado ka ba talagang hindi mo ako pasasamahin sa'yo?"
Bumuntong hininga ako. "We dealt with this already, right?" Tumango sya. "Edi yun ang sundin mo. Alam ko namang mahahanap mo agad ako, sinabi ko na sayo kung saan eh. I google mo nalang." Biro ko pa. "Hindi na ako bata Da. Alalahanin mo nalang yung trabaho mo." I tapped his shoulder. "Pero wag mo namang ibuhos lahat sa trabaho, alam kong hindi ka agad natulog nung isang gabi. " Sermon ko sakanya.
Nahihiyang napakamot siya sa bakot nya. "Hehe sorry Ba. I just can't help it."
"It's Okay. Just remember not to push yourself too much. I don't want you to use sleeping pills anymore. May mga side effects yun." Paalala ko.
"How d'you know I'm drinking those?"
"Hindi na mahalaga kung paano ko nalaman. Intindihin mo nalang ang sinabi ko okay?"
Tumango nalang sya. Nang makita kong malapit na kami sa terminal sinabihan ko sya. "Diyan mo nalang sa tabi." Pero nagulat ako nang nilagpasan lang namin ang terminal. "Bakit mo niliko?!"
"Sinong may sabing jan ka sasakay?"
Tanong nya."Ako!" Sagot ko naman.
He shrugged. "Nah"
Di kaya sya na mismo ang mag hahatid saakin? Napa iling iling ako. Pero hindi eh, kung pupunta sya samin edi hindi kami rito dumaan. Sana pa timog kami dumaan.
"Stop thinking and relax Ba."
Iniripan ko sya at humalukipkip sa bintana. "Pano naman ako mag rerelax eh, baka nga sa hotel mo pa ako dadalhin. Ano pa mangyari sakin." Biro ko.
Tumawa sya. "Haha! Never. Ayokong gumawa milagro sa isang hotel Ba!"
Napa iling iling nanaman ako sa sinabi nya. "Wala naman akong sinabing Milagro Milagro ah! Yuks ang dumi ng isip mo Da!" tumawa ako dahil sa sinabi nya. Ish ang mga lalaki talaga, kahit anong pa anghel ang gawin nila. Madumi parin ang isip. Pero totoo naman na ganung milagro ang iniisip ko. Palusot ko lang iyon.
Namula sya. "Oh, Ba't ka na namumula Da?"
"Wala! Wag na nga lang!"
Maya Maya pa bumungad saakin ang malaki at matangkad na building na kulay abo. "Airport?" Gulat na tanong ko. I think my eyes instantly shaped into a star!
Napa tingin ako sakanya nang i park nya ang sasakyan. "S-Seryoso?"
He boredly looked at me. "Ay hindi, nag park lang ako rito para gumawa ng milagro." Sarcastic na sabi nya pero I hugged him really tight and gave him nonstop kiss on the lips.
"Isasakay mo'ko sa eroplano?" Excited na tanong ko. He gave me a warm smile at ipinag dikit ang labi namin.
"Yes Ba. This time, ikaw ang unang tatapak sa eroplanong naipundar ko." Sabi pa nya.
Halo halong emosyon ang nararamsaman ko sa ngayon. Masaya dahil makakasakat narin ako ng eroplano sa unang pagkakataon at mayroon ring guilt dahil hindi ako --pamilya nya-- na dapat na maunang tumapak sa pinag paguran nya.
BINABASA MO ANG
Seductively Sweet Temptation
Roman d'amourMaria Georgianna Panggola, isang taga probinsyang babaeng hindi naka pa tapos nang pag aaral kaya nag apply bilang kasambahay sa Manila. She wanted to be wasted. She wants to be wild. But he can't find a man that can fit for her. Then Georgianna...