Chapter 13

10.4K 146 2
                                    

"Sigurado kaba jan Van! "

Nasa club ako ngayon. Nag-pasya akong tapusin na ang trabho ko doon. Ngayon nga habang kausap si Mamang hindi ko mapigilan ang sarili kung sariwain ang unang araw ng makilala ko ito.

"Kaya mo bang makipagtalik araw-araw sa limang lalaki"nanlamig ang buong katawan ko sa sinabi ni mamang ng araw naiyon.

Nang umalis ako sa ampunan at nag-sinungaling na mag-hahanap ng marangal na trabho sa club ni mamang ako napadpad. Ilang araw rin akong nag-hanap ng maayos na trabho pero dahil sa edad kung disiotso walang tumanggap sakin hanggang sa makarating nga ako sa club ni mamang.

"Kung hindi mo kaya wala kang l----"kaya ko po, k-kakayanin ko"putol ko sa sasabihin pa nito.

Sa araw ding yun pikit mata kung hinarap ang pag-bebenta ng dangal ko para mabuhay.

"Apat na taon ka sakin Van. kaya mahirap para sakin ang pag-alis mo"-

Lumapit ako kay mamang at niyakap ito. May ari man ito ng club na ang tingin ng ibang tao sa kanya ay masama dahil sa napili niyang negosyo para saming alaga niya isa siyang mabuting Ina. Inalagaan niya kami hindi man tama ang paraan niya sinisiguro naman nitong hindi kami mapapahamak.

"Maraming salamat sa lahat mamang. Malaki po ang naitulong nyo sakin"

Hindi ko napigilan ang di maging imosyonal ng marinig ang mga singhot nito.

"Vanessa!! "pumasok si Janice  at Mia kasama ang iba ko pang kasamahan.

"Kamusta! "bati ko. Mabilis namang yumakap si Janice sakin"Nakakainiss! Nagagalit ako sayo pero masaya rin ako dahil makakaalis kana sa lugar nato"May hikbing kasunod ang bawat bitaw nito ng mga salita.

"pag-yumaman ako. Kukunin ko rin kayo dito"humigpit pa lalo ang yakap nito sakin.

Dalawang oras din akong nag-tagal sa club. Kaya ng makatanggap ng tawag mula kay archie pag-labas ko ng club ay hindi ko na kinagulat. Isang oras lang kasi ang paalam ko rito.

"Where are you? "iniimagine kung salubong nanaman ang kilay nito, kaya mahinang natawa ako"Kalalabas ko lang sa club"rinig ko ang buntong hininga nito bago ang tunog ng makina nang sasakyan.

"Antayin mo ako jan"bago pa ako makasagot binaba na nito ang tawag.

Napakamot ako sa noo ko. Balak kung mag-hanap ng bagong apartment. Iniisip kung mag-paalam rito kung dilang niya ako binabaan ng telepono.

Kahapon pag-balik namin sa condo niya. Halos buong araw niya akong di pinansin kung hindi ko ito kakausapin hindi niya ako papansin. Kung hindi pa ako nag-kunwaring naiinis na sa kinikilos nito hindi niya pasasabihin ang nararamdaman niyang pag-tatampo sa ginawa ko. _

"Starting today you will tell me everything your doing and dont just walk naked if you want"

Kung sa ibang tao parang nakakasakal ang sinabi nito pero para sakin ang sweet nito. Handa akong mag-pasakal rito kung iyon ang gusto niya at kung gusto niyang balot ang katawan ko pag-lalabas kami gagawin ko.

"Calia! "

Hindi ako sanay na tinatawag ako sa tunay kung pangalan simula ng umalis ako sa puder ng walangyang ama ko. Sinumpa kung hindi na ulit gagamitin ang pangalang binigay nito pero dahil kay Art nagawa ko ulit tanggapin iyon, ngayon ko napatunayang maraming nagagawa ang pag-ibig sa isang tao.

"Mag-hahanap ako ng apartment "bungad ko pag-pasok ko palang sa sasakyan nito. Inabot nito ang seatbelt ko saka nilock iyon bago dinampian ng halik ang labi ko.

"Tapos ka ng mag-paalam sa mga kasama mo? "Pag-iiba nito sa usapan"Oo, kukuni ko ang gamit ko sa apartment mamaya pag-nakahanap ako ng bagong matitirhan"

Nag-simula itong mag-maneho. Hindi ito nag kumento sa sinabi ko.

"Art"agaw ko sa atensyon nito"Pag-kakuha natin ng gamit mo sa apartment mo. Mag luch muna tayo bago bumalik sa condo"

Gustuhin ko mang makasama ito palagi hindi naman puwedeng sa condo niya ako titira tulad ng gusto niyang mangyari. Kahit papano nananiniwala parin akong dapat lang mag-sama ang lalake at babae pag-kasal na ang mga ito.

"Hindi ako titira sa condo mo Art" sabi ko. Kumunot ang noo kung nang mapansin ang tinatahak nitong daan"Paano mo nalaman kung nasaan ang apartment ko"takang tanong ko ng pumarada na ang sasakyan nito sa tapat nito. "I know everything about you Calia"

Bumaba na ito matapos sabihin iyon. Nag-tatakang sumunod naman ako rito. Binati kami ng may ari nang apartment. Hindi ko lang napigilang samaan ito ng tingin ng makita ang malagkit nitong tingin kay Art maging ang ibang kababaihan na naroon.

"Tsk! tusukin ko kaya mga mata ng mga to! "inis na bulong ko nang paalis na kami dala ang gamit ko at nakasunod parin ng tingin ang mga babae.

"Where do you want to go for luch"inosenteng tanong naman ni Art habang walang pakialam sa mga mata ng mga babaeng satingin koy nakahubad na ito sa mga isip nila ngayon.

"Sa condo nalang baka makatusok pa ako ng mata"nauna na akong pumasok sa sasakyan saka iniisang pinapatay sa utak ko ang mga babae sa labas"Mag laway kayo,  pasensya nalang akin siya"

Nawala sa isip ko ang pag-hahanap ng bagong apartment. Kaya habang nanananghalian kami ni Art kinausap ko ulit ito ng maaalala ko.

"Why? You dont want to live with me? salubong ang kilay na tanong nito.

"Syempre gusto ko pero kasi----"then you stay here"

Ito ang unang beses ko sa ganitong sitwasyon at hindi ko alam kung paano makipag-usap ng hindi mauuwi sa pag-tatalo. Hindi lang dahil pangit tignan na mag-sama kami pero isa rin sa dahilan ko ang pamilya nito lalo na ang mama nito sa unang pag-kikita namin alam kung hindi na niya ako gusto kaya paano pa kung malaman niyang nakatira ako sa condo ng anak niya.

"Hindi kasi magandang tignan Art"pilit akong nag-hahanap ng rason para pumayag ito"What? anong hindi maganda. Halos mag-iisang buwan natayong mag-kasama kaya anong pinag-kaiba ngayon"

Ngayon palang sigurado akong hindi na ako mananalo kay Art pag dating sa diskusyon. Wala na akong magagawa kundi sabihin ang dahilan ko.

"Paano kung nalaman ng mama mo at saka hindi naman tayo kasal"--

Namayani ang katahimikan paligid namin ng ilang minuto.

"I dont care about my moms opinion and about merriage we can do that tommorrow if you want"

The Painter's ModelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon