Chapter 4

17.5K 180 5
                                    

"Warning!!! Ang inyong mababasa ay hindi naayon sa mga bata. Ibayong pag-iingat at malawak na pag-iisip ang kailangan "

....

Nakatulala ako sa building na nasa harapan ko. Ilang minuto ko na itong tinititigan.

"Mis"Agaw ng guard sa pansin ko. Lumapit naman ako rito saka matamis na ngumiti.

"Magandang araw, dito po ba ang condo ni Mr. Archie Ybanez"-- Pinasadahan naman ako nang tingin ng Guard. Bahagyang umangat ang kilay ko sa ginawa nito.

"Anong Kailangan mo sa kanya? "Minsan kaya ayokong nag-pupunta sa lugar ng mayayaman dahil sa ganitong eksena. Tatanungin ka na parang may masama kang balak sa taong Hinahanap mo"May trabho ako sa kanya! "Di ko na napigilang tarayan ito. Kung hindi lang dahil sa pera hindi ako pupunta ngayon dito.

Matapos akong ikama ni Alex sinabi nitong babayaran ako ng malaki kung papayag akong maging madelo ng kaibigan nito. Hindi ako pumayag pero ang alok nitong babayaran ako ng mas malaki pa sa kita ko sa club at hindi ko rin kailangang pumasok doon habang hindi pa natatapos ang kaibigan nito sa gagawin niya. Sa ganda ng alok nito sinong hindi papayag,  ang sabi pa nito siya narin ang bahala kay Mamang.

Lihim naman akong humanga kay Alex mag-wawaldaz siya ng pera para lang sa kaibigan nito. Ganon siguro talaga pag-tunay kang kaibigan.

"Sige mag hintay ka rito at tatawagan ko si Sir. Art"

Umikot ang Mata ko saka mahinang pumadyak dahil sa iniis. Wala na talagang gentlemen sa mundo. Ang mga Gago hindi man lang ako alukin na pumasok para makaupo sa lobby ng building. Mag-kakaugat ang paa at hita ko dahil sa pag-tayo rito. Naka heels ako bah!.

"Walang inaasahang bisita si Sir. Makakaalis kana"Sinuklay ko ang mga daliri ko sa buhok ko dahil sa iritasyon. Ilang minuto na ako sa labas ng building naiyon tapos hindi lang ako papasukin.

Mabilis na Kinuha ang cellphone ko at dinial ang number ni Alex. Matagal bago nito sinagot iyon kaya lalo lang  tumindi ang iritasyon ko.

"Nandito ako sa harap ng building at ayaw ako papasukin kung gusto mong mag-karoon ng Modelo ang lintik mong kaibigan sabihin mong papasukin niya ako!! "-- Pinatay ko agad ang tawag. Nanggigil kung nilingon ulit ang building. "Ang init-init rito" Singhal ko. Nag-katinginan ang dalawang guard. Akala ko makakaramdam ang mga ito at papapasukin ako pero nanatili lang ang mga itong nakatayo.

"Peste!! Kung nakikita nyo siguro ang katawan ko ngayon mag-uunahan pa kayong papasukin ako"-- nag-ngingit na ani ko.

"Ma'am pasok na po kayo. Nasa Third Floor p---"...

"Alam ko kung nasaan ang Amo nyo. Hindi ako tanga"-putol ko sa sinasabi ng guard. Pag-pasok sa loob tinahak ko agad ang elevator.

Pag-bukas ng elevator sa tamang floor mabilis kung hinanap ang room number nito. Malakas na katok ang ginawa ko ng makita ito.

"Hindi kaba makapag-hintay" bungad nang nag-bukas sa pinto. Napatitig ako rito.

Hindi ko napag-masdan ng maayos ang muka nito kagabi sa Bar. Ngayon malinaw ko na itong napag-masdan masasabi kung bagay sa kanya ang ginagawa niyang pag-pipinta dahil sa gwapo nito masasabi kung isa ito sa napakagandang masterpiece na ginawa ng nasa itaas.

"Mis. Madami akong gagawin kaya kung puede lang umalis kana at kung ano man ang usapan nyo ni Alex wala akong kinalaman doon"Ambang isasara na nito ang pinto ng iharang ko ang paa ko

"Teka! Nandito ako para sa trabho at iyon ay bilang Modelo sa kung anong gagawin mo at para sa kaalaman mo hindi ako bumabale sa usapan"-

Tinulak ko ang pinto nito saka pumasok sa loob. Napangisi ako ng makita ang kalat.

"Wala bang ahas rito"birong ani ko saka pinulot ang nakakalat na magazine. Lalo lang lumapat ang ngisi ko ng makita kung anong magazine ang hawak ko."Tsk! Wala ka talagang makukuhang inspiration sa magazine"- Inangat ko ang magazine. Mabilis naman itong lumapit sakin at hablutin iyon.

Inisa-isa niya ring pinulot ang nag-kalat sa paligid ng condo niya.

"Sinabi ko na Mis---What are you doing? "

Natigil ako sa pag-tanggal ng jacket na suot ko saka kunut nuong tumingin rito. "Huh? Aalisin ko tong jacket "

"I told you, I have nothing to do with the deal between you and Alex. So, its not necessary for me to see your body"

Natawa ako sa sinabi nito"Tatanggalin ko lang jacket ko hindi ko pa ipapakita sayo ang katawan ko. Ano ka sinusuwerte! "Pinag-patuloy ko na ang pag-tanggal ng jacket ko. "See. May damit pa ako"

Nag-patuloy naman ito sa pag-pupulot ng kalat. Tinulungan ko narin ito ng mailapag ko ang jacket ko sa sofa.

"Lahat ba ng Painter makalat at tahimik? " Nakasandal ako sa pinto ng kusina nito ng tanungin ko iyon. Tulad sa sala magulo din ang kusina nito.

Huling beses ko ng narinig ang boses nito kaninang akala niya ay ipapakita ko ang katawan ko sa kanya at sa tancha ko halos kinse minutos na ang nakakalipas.

"Its convenient for us a quiet environment. Kailangan namin iyon lalo na pag- nag pipinta"Tumango lang naman ako rito. Umayos ako ng tayo saka lumapit rito.

"Mag-isa kalang ba dito? "

Sa ayos ng condo niya kanina siguradong mag-isa lang ito pero gusto ko paring makasiguro. Ayokong may ibang makakita sakin pag- nakahubad ako rito.

"What do you think. "Balik tanong niya"Wala,  pero gusto ko lang makasiguro . Mahirap na baka mamaya pag-gumala ako rito sa condo mo ng huba't-hubad baka bigla nalang may pumasok"

"Hindi kita gagawing Modelo tulad ng sinabi ni Alex" tumaas ang kilay ko sa sinabi nito"So, mas gusto mo iyong mga nasa magazine na babae. E, halos wala ka namang makitang katawan sa mga iyon"Hindi ito umimik.

"Ang pag-kakaalam ko mas gusto ng mga painter na ang ipinipinta nila ay hango sa tunay na buhay. Kaya paano ka makaka pag-pinta kung sa magazine ka lang mag-babase"

Binit-bit nito ang supot na nag-lalaman ng  mga dumi sa condo niya. Nilampasan ako nito. Sinundan ko naman ito.

"Ihahatid na kita sa baba"-- ani niya saka binuksan ang pinto ng condo nito. Ngumuso ako.

"Mag-huhubad ako pag-lumabas ako sa pintong yan"-- sabi ko na kinatigil nito"Come on Mis. Hindi ako nakikipag-biruan sayo"

Hindi ko ito pinansin. Nag-simula kung iangat ang damit ko. Mabilis naman nitong sinara ang pinto.

"Are you crazy! "Singhal nito"Sabi sayo nandto ako para sa trabho kaya hindi ako aalis ng hindi natatapos iyon"Nginitian ko ito bago tinalikuran.

Mukang hindi ko pag-sisisihan ang pag-payag ko sa pagiging Modelo ng pintor nato. Isa pa, bonus na ang kagwapuhan nito.

The Painter's ModelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon