FAndreise's POV
Simula nang araw na iyun hindi na kami mapakali, ito na kaya ang sinasabi nila? Na malapit na,ang labanan? Nalaman na rin namin ang lahat dahil sinabi na iyun ng daddy ni Andreise, kaya lahat kami nag aalala dahil habang tumatagal mas lalong na nganganib ang buhay naming lahat, sana lang hindi mahuli si Andreise sa pagdating niya at ramdam din namin na mukha malapit na,
Bigla akong nairita kay antoineth alam niya namang ayoko ng iniistorbo eh.
"Can you just please wait? Hintayin niyo nalang ako sa labas."
Lumabas na ako, pakiramdam ko may mang yayari talagang masama, hindi ako mapakali! Sana lang walang mangyaring masama, lumabas na rin ako ayoko silang pag antayin ng matagal.
"Tara na! Baka sisihin niyo nanaman ako kapag nalate tayo."
Hindi na sila umimik pa, at pansin ko ang pagkabalisa ni hanna.
"Hanna you okey? "
Hindi ko mapigilang matanong, nag aalala na kasi ako eh.
"You know what FAndreise mamimiss kita! Mahal na mahal ko kayo pati na rin si Andreise."
Bakit parang may kakaiba sa kanya? Hindi ko ma explain parang ang weird,
"Ano kaba para namang hindi tayo nagkikita araw-araw!"
Tumawa ako ng bahagya kasi nakakapag taka bakit ang tahimik nilang dalawa ni antoineth? Hindi ko na siya narinig na sumagot, kaya tumahimik nalang ako! Sakto naman at nandito na kami sa tapat ng room namin at pumasok na kami. Hindi na kami pa nag abala pang batiin ng good morning ang aming guro.
"Good day class our topic for this day is all about pre-colonial arts (ethnic arts)"
Tangina naman pinaka ayoko sa lahat eh yung subjcect naming Contemporary Arts, kainis naman, hindi rin ako sigurado if mayroong alam si hanna about sa history of pre-colonial arts.
"Excuse me! Ma'am"
Biglang mayroong nag taas ng kamay, at nakuha niya ang attention naming lahat.
"Yes, Ms. Lorraine Shaina Kheo?"
Nakakapag taka lang, bakit alam niya ang buong pangalan ni Lloraine? Alam ko namang matalino rin naman siya, parang may mali atalaga eh.
"ahmm. Connected po ba ang topic natin ngayon sa Spanish colonial era?"
Napalingon naman ako sa tabi ko kay hanna, bigla kasi siyang nag taas ng kamay,
"Hey, I think they are not connected because in pre-colonial arts(ethnic arts) we are talking about the ritual purposes or for everybody use, while Spanish colonial era is a form or art that reffered to stylistically anf culturally as religious art, lawland christian art, or folk art, and besides our topic pre colonial arts in Philippines so definitely they are not connected at all."
Grabe ang galing niya, kita ko sa mata ng aking kapwa mag aaral ang pagka mangha sa kanilang mga mata. Pati narin kay Lorraine na hanggang ngayon ay hindi parin maalis ang gulat sa mukha niya.
"Very well said Ms. Lee I'll give you 20 pts. For upcoming examination."
"Seess tiyamba lang yan! Nag mamarunong lang yan akala mo matatapatan niya si Mateo."
"Paanong tiyamba eh natalo niya nga si Lorraine?"
"Basta ako Lorraine parin ako!"
Ilan lang yan sa mga narinig kong bulong-bulangan nila, kahit nga ako hindi ako makapaniwalang may alam din siya! Teka lang bakit umabsent ang tatlong ugok na iyun?,
"Hannaaaa! Dapaaaa!!! "
Narinig kong sigaw ni mateo, agad naman akong tumingin sa likod ko! F*ck si hanna naka handusay sa sahig.
"Hanna ano ba! Gumising ka! Huwag kang pipikit!"
Iyak ng iyak si antoineth, bakit parang walang tumtulong luha sa mga mata ko!
"Dalhin na natin siya sa hospital ako na ang magbubuhat sa kanya."
Narinig kong sabi ni mateo kita ko rin sa mata niya ang pag aalala, at bakit parang may alam siya sa mga nanyayari? Nakita kong binubuhat na ni mateo si hanna, ng marining ko nanaman ang putok na baril, sa pagkakataong ito tumulo na talaga ang mga luhang kanina pa nag uumalpas.
"Antoinnettthhhh!"
Hindi ko mapigilang sumigaw, bakit ganito? Ito na ba ang kabang kanina pa nag kukumahog sa aking dibdib, binuhat ko na siya! Walang nag tatangkang tumulong man lang saamin, sigurado ako mayroong mananagot sa oras na dumating na siya.
"FA-nnd-rie-se!"
Bigla ko siyang tiningnan, at nababakas sa kanya na parang may importante siyang sasabihin.
"Mamaya kana mag salita antoineth, kung nag aalala ka kay hanna, nasa hospital na siya dinala siya doon ni Mateo."
Shitt tan*ina di ko na kaya! Kung sino man ang gumawa nito sa kanila, tiyak na ang kanilang kamatayan,
"K-kila-la k-o siy-a! "FAL"
Nagulat ako sa sinabi na niya! Kilala niya? Sino si FAL? Kasalukuyang nasa inihiga na si antioneth papuntang Emergency Room, nang ipapasuk na sana siya, hinawakan niya ang kamay ko at_________
"P-paki-sabi ka-y An-drei-se na hu-wagg mag t-tiwa-la ka-y A____"
Naramdaman kong wala ng pulsi si antioneth!
"What the hell!!!!! Antioneth please wake up! Antionethhhhhh! Please don't leave us!"
Wala na! Wala na siya, paano ko sasabihin kay Andreise at kay hanna? Humanda na sila! Paparating na ang delobyong hinahanap nila! Nasaan kana ba Andreise kaylangan kita! Ikaw ang pinaka matapang saatin, dahil ikaw ang source of power. Kailan kaba babalik?
"Excuse me po Ms. Ilalagay lang po namin siya sa morgue!"
Biglang nandilim ang paningin ko, at nag kuyom ang aking mga kamay, pilit na kinakalma ang sarili, hindi ito ang oras. Sa susunod na makikita ko ang lalaking ito, mag tago na siya dahil papatayin ko siya ng walang anomang pag aalinlangan, pasalamat siya ngayon, tumango nalang ako sa kanya bilang tugon. Gusto nila Laro? Pwes ibibigay ko sa kanila ang gusto nila! Sa ngayon sulitin na nila ang nalalabi pa nilang araw dahil sa oras na magising ang natutulod dragon humanda sila.
BINABASA MO ANG
Four Elements Of Love
Mistero / ThrillerEven they have this kind of power , hindi iyun mababakas sa kanila, Yes they have power of love, The four elements of love but they are all emtionless, heartless and merciless mga wala silang damdamin, walang awang pumapatay, walang habag sa pamilya...