Chapter 12.

21 4 0
                                    

Home

I was staring outside the window while Ien is seriously driving his car.

Simula nang tumawag ang secretary ni dad kagabi, hindi na ako mapakali. I badly wants to see him. I need to check if he's really okay.

And when I told Ien about my dad's condition, hindi na siya nagdalawang isip na lumuwas agad ng Manila upang samahan ako.

Ilang minuto nalang at malapit na naming marating ang aming mansion. Hindi ko maiwasang ma-excite pero kahaban rin at the same time. What if he's sick? What if mahina na talaga si daddy? Or worst is,may tinatago sya saking sakit. Hindi ko kakayanin ang ganoon. I've lost my mom many years ago. At hindi ko kakayanin kapag pati si daddy ay nawala.

It could be the most painful and worst thing that could ever happen.

I can't imagine living without my dad. I want to spend more time with him. Gusto ko pang makita niya na balang araw ay maglalakad ako patungo sa altar habang inihahatid niya ako sa lalaking mapapangasawa ko.

"Don't worry, he'll be fine." sabay haplos ng kanyang kamay sa akin.

Nakaramdam ako ng kaunting pagkalma. His simple touch with his simple assurance made me calm. Sana nga ay ganoon.

"Alam ko, malakas siyang tao. He's the strongest and bravest daddy for me ever. Pero hindi pa rin mawala ang pag-aalala ko. He's been suffering from that sick. Lagi syang nahihilo,nanghihina at nawawalan ng malay. And i'm so fucking worried about him." I told him.

Nakita ko ang kaunting pag-aalala sa kanyang mga mata ngunit mabilis at agaran din syang nag-iwas ng tingin sa akin.

"You loved him that much." he stated. "Well, he deserves your love..because he's a great father to you."

I looked on his eyes' reflection on the rearview mirror. Diretso lamang syang nakatingin sa dinaraanan subalit may kakaibang laman ang kanyang mga mata. I don't know and I don't understand what is in it.

"I loved him so much. Siya na lang ang meron ako. Kahit kailan hindi niya pinaramdam na siya lang ang kasama ko. He's a good father and....also a mother to me....since m-my mom left us when I was still very young." naiiyak kong sagot.

"What happened to your m-mom? How did she died?" diretso nyang tanong. But I noticed that he can't still look into my eyes.

"Paano mo nalamang namatay si mom. I just told you that she left, hindi ko naman sinabing namatay, ah?" I asked out of curiosity.

Saglit siyang natigilan at tila nagbago ang awra. His eyes darkened and he clenched his jaw.

"It's just a wild guess, Beige. Nagkataon lamang na tama ang pahayag ko." he answered without looking at me.

Nang tumapat ang kanyang sasakyan sa aming malaking gate na kulay silver ay awtomatiko itong nagbukas.

Dumiretso ito hanggang sa tumapat na sa harapan ng aming mansion.

Agad niyang itinigil ang sasakyan at bumama upang pagbuksan ako. He offered his hand and I accepted it.

Tinignan kong mabuti ang harapan ng aming mansion. It feels like years even it was just a couple of months ng umalis ako dito. Hindi ko maiwasang mamiss ito ng sobra.

"Let's go inside?" he smiled.

He intertwined our fingers while walking inside.

"Beige, iha. Dumating ka na pala." pansin ni nanay Linda. Ang aming mayordoma.

She looked at the man beside me with curiosity. I smiled by the way she looked at my boyfriend. Parang ineeksamina niya ang bawat sulok ng pagkatao ng lalaking katabi ko.

Our Promised Land (The Valdirrama's Series #1)Where stories live. Discover now