Chapter 13

8.6K 248 14
                                    

KINAKABAHANG inayos ni Berry ang pagkakatakip ng menu sa kalahating bahagi nang kanyang mukha. Stay focus! Iyon ang inuulit-ulit niyang paalala sa sarili habang tutok ang mga mata at pandinig kina Trevor at Sarah. Narito sila ngayon sa isang marangya at sikat na restaurant sa siyudad na halos tanging mga mayayaman lang ang madalas makitang kumakain doon. Nalula nga siya nang makita ang presyo nang mga pagkain. Susme! Isang putahe lang, eh, nagkakahalaga na nang mahigit o kumulang isang libo? No thanks!

Ayon kay Khyryu ay dito raw balak mag-dinner date nang dalawa. Halos tatlong lingo rin siyang hindi nakibalita tungkol sa binata. Kahit na pumayag kasi siya sa Opersayon, kailangan ma-inlove si Trevor kay Berlin, hindi niya paring maiwasang mahulog sa malalim na pagiisip ng nakauwi na siya. She thought about it a lot, taking many things into consideration.

Tama ba itong gagawin niya?

Wala nga bang ibang madadamay at masasaktan?

At handa ba siya sakaling masaktan siya sa huli?

She's afraid, she won't deny it and put a brave face. But it's worth the risk. Trevor's worth the risk.

Kaya rumisponde agad siya nang ipaalam sa kanya ni Khyryu ang planong pakikipagkita ni Trevor kay Sarah sa gabing ito. Gayun na lamang ang lakas nang kabog ng dibdib niya nang makita si Trevor na papasok sa restaurant. He looked very masculine in his semi-casual outfit. Nakakalakad na rin ito nang maayos. And of course, there's the very beautiful Sarah on his side. Ang ganda-ganda nito sa suot na bistidang kulay krema na bahagyang umabot sa mga tuhod nito. It really complemented her fair skin.

Hindi naman niya maiwasang ikumpara ang sarili rito. She is not much a dress person, mas komportable para sa kanya ang pantalon at shorts, unless a certain occasion calls for it. Mas matangkad din ito sa kanya nang ilang pulgada. Pagdating sa pisikal na itsura ay, hindi na siya aarte pa, dehado talaga siya.

Nanigas siya kanina sa kinauupuan ng sa unahang mesa kung saan naro'n siya piniling ukupain ng dalawa.

Did Khyryu also know their reserved table?

Nakamata lang siya sa likod ni Trevor, si Sarah naman ang nakaharap sa gawi niya. Sana lang ay hindi nito mapansin ang pagtingin-tingin niya. Hinintay muna nang mga ito ang pagkain bago nagsimulang mag-usap.

"Kumusta kana?" Sarah asked Trevor, smiling a little. "Hindi ko alam na naaksidente ka pala."

Berry senses some awkwardness in the air. Hindi niya mahulaan kung ano ang reaksyon ni Trevor dahil nakatalikod ito sa kanya kaya naghintay nalang siya nang sagot mula rito.

"I'm doing good. Ikaw, kumusta ka?" There was no distinct emotion in Trevor's voice, it sounded like he was just having a casual meet up with one of his clients.

Ikinatuwa nang puso niya ang bagay na 'yon. Hindi na ito apektado sa presensya nang ex-fiancee nito. Ibinaba niya ang menu saka uminom ng in-order na inumin. Bakit pa ba siya kailangang magtago, eh, hindi naman siya nito nakikita? Tanga din talaga siya minsan, eh.

Iniangat ni Sarah ang kamay at dinala sa leeg at pinaglaruan ng mga daliri ang kuwintas na suot. Is she nervous? Well, she should be.

"Trevor..." simula nito. Her eyes dropped on the table, then bit her lip. Bahagya ring nanginig ang bibig nito. "I-I'm s-sorry," nauutal at mahina nitong sambit. Naikuyom ang palad na nasa ibabaw mesa.

"For what, Sarah?" Bahagya nang tumigas ang boses ng binata. Hindi halos ito gumagalaw at nanatiling nakatuon ang atensyon sa dalaga. They haven't even touched the food yet.

Medyo natakam siya sa mga pagkaing nasa harapan ng mga ito.

"For choosing him over me?" Galit na ngayon ang boses nito. "Sabihin mo, bakit ka bumalik? Nasaan ang lalaking iyon? Bakit ka mag-isa na narito sa Pilipinas?"

Her Boss' Broken Heart And Broken LegTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon