Chapter 14

94 21 5
                                    

ALISHA

Naramdaman ko ang sinag ng araw sa aking pisngi kaya wala na akong magawa kundi ang tumayo. So, I wake up early than I expected?

Kinuha ko agad ang cellphone ko, to check if Blake gave me a message already. Pero nang nakita kong wala ay napatungo ako.

I released a deep sigh. Bago ko pinuntahan ang banyo. Tiningnan ko ang sarili sa salamin. I touched my reflection in the mirror at tinrace ang mata ko.

These eyes are sad again.

I tried to smile. Pero hindi talaga 'yon abot sa mata.

"Aly, punta kaming school. May practice kayo?"

Umiling ako. "Wala. Holiday rin naman, bakit kayo pupunta ng school?"

"Natapon ni Megan kahapon ang ibang gamit sa inis niya kay Blake..."

Nilingon ko si Megan. Nag iwas siya ng tingin.

Nilapitan ko siya at niyakap nang mahigpit. "You are my best defender, Meg. Thank you."

"Kahit corny, Alisha, makikipag away ako para sa'yo."

Natawa ako.

"Warfreak talaga!" ani Shau at sinapok ang kaibigan namin.

"Oh siya, kung gusto mong sumama okay lang din."

"Huwag na. Pahinga nalang ako. Parang lalagnatin ako ngayong araw. O baka pupunta ako sa bahay namin. Depende."

"Alisha Yuri Cruz, mag-update ka sa amin!" banta ni Meg sa akin.

"Opo, mahal na reyna."

Sumimangot siya kaya natawa ako.

"Oo na. Magte-text ako."

Tumango lang sila at nagpaalam sa akin.

Nang makaalis na sila ay napabuntong hininga ako. Sumilip ako saglit sa labas at siniguradong nakaalis na talaga sila. 

I am planning to go to Blake's house today. I want to make sure if he indeed left the country. Gusto kong malaman kung bakit. Bakit niya ako iiwan nalang ng basta basta?

Nang makita ko ang kabuuan ng bahay nila ay parang umurong ang dila ko. Malakas ang kabog sa aking dibdib kaya agad akong bumuntong hininga. Habang pinipindot ko ang doorbell ay dumudoble ang aking kaba.

I heard the gates opened. Nag-angat ako nang tingin. And to my horror, I saw Tita Ruth, Blake's mother.

"Why are you here?" I don't if she sounds pissed or she's just like that.

I mean, iba ang tono niya ngayon na kinakausap niya ako kesa noon. My knees trembled.

"I...I am looking for Blake, Tita-"

"Bakit, huh? Nagsisisi ka bang hiniwalayan mo ang anak ko? Wala na siya rito. Umalis na. Iyon naman ang gusto mo diba?"

Naguguluhan akong tumingin sa kanya.

"T-Tita..."

"I knew that my son begged for you. Kahit ayaw namin na gawin niya iyon sa'yo. And now, you're here finding him? Ang kapal naman ng mukha mo, hija?"

Nanginig ako bigla. My unshed tears starts making my eyes blurry.

"Huwag mo ng guluhin ang anak ko. He went out of the country with his father. Masaya ang anak ko roon. And he's courting another lady."

"P-Pero nagkabalikan po kami ng anak niyo—"

"Is that so? Then maybe he's just fooling around. Stop finding him and get a life."

The One I SeeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon