Chapter 29
Nate's POV
*Flashback*
Napaaga ng isang araw ang pag uwi ko sa pinas dahil madaling naayos ang gusot ng kumpanya , pero habang inaayos ko ang mga gamit ko, tumawag si lolo at pinakiusapan akong pumunta sa isang private resort para i-meet ang mga foreighner investors ng kumpanya
Wanting to give Sabrina something special before I leave the country, I stopped at a luxurious gift shop. Although I have to move my flight because of the sudden change of plans, I'm still glad to pass by this place dahil ilang araw na akong nag hahanap ng ibibigay kay sab.
Ipinark ko ang kotse ko sa harap ng shop at nagmamadaling pumasok sa loob. Dalawang beses akong napatingin sa relo ko at tinignan ang natitira ko pang oras dahil malayo at matagal pa ang byahe; I don't want to ruin today's plan just because I'm having a hard time in finding something unique for the girl I love. Then finally!, isang Pentagram Lunar necklace ang umagaw saaking atensyon kaya agad ko iyong kinuha at binayaran sa counter
"Great choice Sir, that's a limited idition,a bit expensive 'cause it's $10,000 dollars but you won't regret buying it" sabi ng amerikanang cashier kaya ngumiti nalamang ako at agad na nagbayad at sumakay sa kotse ko
After about an hour of driving, two black cars started to appear, the 1st car started to overtake while the second remained in the back. Hinayaan ko nalamang sila, pero hindi ko inaasahan ang biglaang paghinto ng dalawang kotse. They've cornered me.
" I think, today's our lucky day. This target looks rich" narinig kong sabi nung amerikano Nang hilahin nila ako palabas ng kotse ko
Napagtanto kong mga magnanakaw pala sila at ito ang kanilang modus. Nasa gitna pa kami ng kalsada kung saan wala masyadong dumadaang tao at mga sasakyan kaya mukhang malabong makakahingi ako agad ng tulong
Plihim kong kinuha yung necklace na ireregalo ko sana kay sabrina at mabilis na inilagay iyon sa coat ko upang hindi na nila ito makuha dahil balak nilang kunin ang kotse ko ngunit nakita ng isang lalaki ang ginawa ko
"Hey!give that to me!" Bulong niya. Sa tingin ko ayaw niyang malaman ng mga kasama niya ang tungkol sa kwintas dahil gusyo niyang masolo ito
Pinili ko nalang na magmatigas at wag ibigay ang kwintas kaya nagkaruon ng maliit na kumosyon sa pagitan naming dalawa nang magnanakaw.
Napansin naman ito ng mga kasama niya kaya wala na siyang nagawa kundi sabihin ang tungkol sa kwintas na nakita niya sa coat ko.
"Give it to me! " galit at puno ng inis na tanong ng siguro'y leader nila.
Wala akong ginawa kundi ang mag smirk na naging dahilan ng lalo pa nilang pagkainis.
Sinuntok ako ng leader nila kaya naman natumba ako. Oh well, I was not expecting that. I started to taste blood from my lips making me angry. Agad akong tumayo at binawian ng suntok ang leader Dahil na din siguro sa galit, sabayan mo pa ng pagod at stress
Lumapit naman ang mga kasamahan niya at pinagtulungan nila akong bugbugin.
Lumaban ako at hindi nagpatalo pero hindi ko napansin ang isang matulis na kutsilyo na nakaambang na pala saakin.Naramdaman ko nalang ang pananakit at paghapdi mula sa tagiliran ko. Napaluhod ako dahil sa sakit, mabuti nalang at may biglang napadaang sasakyan ng mga pulis.
Akala ko,aalis na sila at iiwan ako sa gitna ng daan pero nagkakamali pala ako.
Bago pa sila mahuli, pinagtulungan nila akong buhatin at Walang anong itinapon sa dagat.
Bago ako mawalan ng malay sa ilalim ng tubig, tinignan ko muna ang kwintas na para kay sab. The necklace looks more beautiful under water ,making me smile even if this could possibly be my end.
This necklace is worthless if it wasn't for sab, no matter how expensive it is. But because it was meant for the woman I cherish... then I am willing to sacrifice anything just to protect it, even if I have to risk my own life. The crimson blue color of the lunar necklace became more defined as the sunlight bounce through it. It really is gorgeous, I know... Sabrina would love it.
For the last time, I took one last glance at the necklace as my eyelids started to get heavier, then everything went black as the cold ocean hugged my wounded body.
--------------------------------------------------------------------------------------------------
*Flashback parin*3rd person's POV
Tatlong linggo na ngunit hindi parin nagigising si nate mula nang matagpuan siya sa isang pangpang sa isang private island.
Nag aalala na din ang mga magulang niya pero hindi na nila pinaalam kay sabrina ang mga nangyari dahil ayaw nilang mag alala pa ito.
Ayon sa doktor,nagkaroon ng bleeding sa loob ng ulo ni nate na nagsanhi ng pagka comatose niya.At marami din ang nawalang dugo mula sakanya dahil sa natamo niyang sugat.
Nahuli ang mga lalaking gumawa sakanya nun nang matagpuan nang mga pulis ang kotse at wallet ni nate sa tapat ng isang apartment.Umamin din naman ang mga ito at nakulong.But a lot got terrified when those thieves was found dead inside the cell.
On the other hand, Walang naging improvements ang kalagayan ni nate hanggang sa tuluyan ng nawalan ng pagasa ang mga kamag anak niya kaya ibinalita nila sa publiko na namatay siya nang dahil sa isang car crash.
Until days became weeks
Weeks became months
Months became years
As time goes by, Sabrina and kurt's relationship continued to bloom knowing nate was already dead samantalang mahimbing lamang ang pagkakatulog nito.
Umabot nang halos isa't kalahating taon ang lumipas bago gumising si nate. Naging mabilis din ang kanyang naging recovery at nadiskubre din niya ang tungkol sa secret transaction ng lolo niya sa mga mafia kaya naman naatasan siyang mamahala sa mga illegal businessess.
Hindi lumilipas ang mga araw na hindi tumatakbo sa isipan niya si sabrina... If he could only turn back time and ask his grandfather not to let him leave sabrina's side...edi sana masaya na sila ngayon. But that's impossible. All he could do is just look at the lunar necklace at isipin nalang kung kamusta na ba ito? kung nakakakain ba ito ng maayos,kung mahal parin ba siya ng babaeng mahal niya.
He tortures himself by questions that obviously has heartbreaking answers. Alam niyang huli na ang lahat at wala na siyang babalikan pa. But, he would still expect something and would soon be hurt when destiny doesn't grant his expectations
'If peace means willingness to be exploited physicaly,dominated personaly,humiliated and segregated emotionaly then I Don't want peace' Yan ang mga salitang minsang nabubuo sa isipan ni nate
Nag ensayo si nate ng mga fighting skills,leaderhip training at planning para sa gang na hinahandle niya hanggang sa inatasan siya ng lolo niya na pamahalaan ang mga companies at gangs sa pilipinas.
Doon niya napag alamang gangster pala si sabrina at isa ito sa pinakamatinding kalaban sa negosyo ng lolo niya.
Habang isinasaayos niya ang malapit ng bumagsak na kumpanya ng pamilya nila, he would soon find himself following Sabrina like a stalker.
Nasasaktan siya sa tuwing nakikitang masaya na si sab sa piling nang iba, who wouldn't ? after all, Sabrina had played an important role in his life. But He would rather endure the pain of seeing her happy with someone else... than to see her in pain because of him.
Bawat pag iyak,pagtawa,pag hihirap at sakit...lagi siyang nandyan para bantayan si sab mula sa malayo. Sa tagal nang panahon na lagi niyang sinusundan ang bawat galaw ni sab at kurt... Na realize niya na mahal talaga nila ang isat isa pero hindi parin maalis sa isipan niya na sana siya parin, na sana pwede pa.
Well that's the reality ,We always choose the wrong path because we're afraid to meet the TRUTH when we choose the right way...
BINABASA MO ANG
Parted Ways : To Love a Gangster Book 2 (COMPLETED)
Fiksi RemajaSabi Nila, ang true love daw ay unconditional, hindi nakakapagod O nakakasawa Pero, masasabi mo na bang hindi totoo ang love kung nakaramdam ka ng pagod? Hindi na ba totoo ang pag-ibig kung ninais mong makatanggap ng pagmamahal na katumbas ng kaya m...