Kalandian ng Pusa 14

1 0 0
                                    

Gulong-gulo. Parang sumobra ata ang rotation ng eaeth pati kasi ulo ko natilt. Aish! Hindi ako makagt over! Bakit ba? E ano ngayon kung nakita niya? Ed masaya! Tang*na!


<<<Flashback>>>

"Uy! Pare sino ya--" hindi na niya natapos ang itatanong niya ng makita niya ang mukha kong nakasubsob sa dibdib ni Jonas.


"Sabi kasi nila Embrace the pain, kaya ayan! Siya yung Pain at ako taga Embrace! HA HA HA!" Baliw din tong Jonas na to e, pero natawa ako dun.

"Palabiro din pala tobg kaibigan mo Isko" natatawang sambit ni Cath na nakahawak parin sa kanay ni Isko.


"Isko ba nickname mo? Hanep pare ah! Antoy nga pala! Nickname ko lang yan! Ampanget diba? HA HA HA!" siya lang mag isa ang tumawa. Baliw.

"Ahh oo, yung mga kabarkada ko lang tumatawag sakin ng ganyan at isa ka na dun"tapos nag apir sila "Geh mauna na kami sa office sunod nalang kayo. Bye Pre!" Sigaw ni Isko at agad na tumalikod samin.

Bakit parang hindi ko mabasa yung saya at tuwa na pinakita niya sa kanyang mga mata? Bakit parang may mali? Ako lang ba nakakapansin o nag a-assume na naman ako na nasasaktan si Isko sa twing nakikita niya kami ni Jonas? Assumera. Tsk.



<<<End of Flashback>>>


E ano ngayon?! Tang*na niya! Magsama silang dalawa!


"Paki ko ba!" Luh! Bat ako sumigaw. Napatingin sakin tuloy si Mr. Fred. Uh-oh.


"Anong paki Ms. Magplangco? Any problems with my subject? Biology is the sinplest subject area in your college because you already deal with it in High School. So whats the matter?"aish! Ayan mag isip ka pa Alissa ng walang kinalaman sa klase ikakabagsak mo yan!

"Uhm.. No.. its just that uhmm.." di ko natapos ang sasabihin ko ng magsalita si Jonas.

"Im sorry sir, she told me to 'PAKIkuha my ballpen please'" tapos ay tumingin siya sakin at kumindat.

Savior.


"Is that true Mr. Lopez?"nagtatakang tanong ni Sir.



"Yes sir" simpleng sagot ni Jonas. Deciever ang eksena neto eh.





"Absolutely yes sir! So please continue sir, sorry for interfering in the midst of your disscusion" sagot ko at ngumiti ako kay Jonas a sign of gratitude.



He mouthed welcome


"So! See you next Thursday! And those persons at the back, proceed at the Main Office for some chaotic issues" chaotic? Anong nangyari?





Naglalakad kaming apat papunta sa Main Office ni Mr. Fred.


"Sit down students" tugon niya at sinenyasan kaming maupo.


"Chaotic Issues?" Panimula ko.



"So, yeah! Chaotic Issues. We are supposed to pack on things tomorrow so we can sleep in DMA for 3 d---" kainis.



"Im sorry sir for interfering again, but can you please go straight to the point?" Diretsa kong tugon. I hate too much chitchats.



"Init ng ulo e noh" natatawang bulong sakin ni Jonasm isa pa to e.






"Four of you will be sleeping on the same room" diretsa niyang sagot kaya nabasag ang hinahawakan kong water glass.


------

"Excited na akong makapasok sa DMA"halos patalon talon na sigaw ni Cath.

"I'm not" diretsa kong tugon na ikinakunot ng noo nilang lahat sa loob ng school van.


"Pwede ba wag mong sirain ang excitement ni Cath? Baka umiyak yan" para akong na estatwa sa sinabi ni Isko. Wow ah. Sobrang OA ah! Ayaw talaga paiyakin. Baka mabugbog ko yan ngayon.



Bakit ganun? Ako lang ba yung nakapansin? Umiba siya eh,ang layo niya sa Isko na nakilala ko sa Probinsya at yung Isko na dumating sa bahay. May mali e.



Paalis na ang Van ng may napansin ako sa likod ng Van. Apat na lalaki, pinagmasdan ko sila at parang mga maayos na tao naman ang mga mukha at sout. Wala ding kahina hinala pero namataan ko ang tatto nilang lahat. I guess I saw it from someone. Oh! Forget about it Alissa. Ipinikit ko ang mata ko habang bumibeyahe kami papuntang DMA.


Jonas's  POV


How I miss this angelic face of yours Alissa. Parang gumuho ang mundo ko nung umalis ka sa grupo. Simula nung makita kita dun ikaw na ang naging dahilan kung bakit kinakailangan kong umuwi ng buhay.

Para akong baliw na nagsasalita sa isip ko habnag tinitingnan ang maamong mukha ni Alissa.

How I wish you'd comeback, for us, for me. For me? Oh its not going to happen.


"Gisingin mo na siya Antoy, malapit na tayo" rinig kong bulong ni Isko.



Kilala ko siya, noon pa, pero kung tutuusin ang sarap niyang basagan ng bungo ngayong kaharap ko na siya. Siya yung nagsimula ng sakit tapos ngayon siya pa din yung sakit? Simula ng nakilala siya ni Alissa, wala ng nangyaring tama, lahat ng plano nawala at nauwi sa kamalian nag lahat.



"Sige pare!" Ansarap niyang sikmuraan! Pero wala siya sa plano kaya kinakailangan kong kumalma.



"Woy! Alissa! Sunog! Sunog!" Sigaw ko. Natawa na tuloy ako sa mga pinagsasabi ko. At alam ko na isasagot neto.


"Maamoy ko kung may sunog" sagot iya habang nakapikit parin. Alam ko namang hindi siya madaling matulog lalo pa at wala siyang mapagkakatiwalaan sa ni isa sa amin. Kabisado ko na to



"Joke lang! Malapit na tayo!" Masigla kong bati at iminulat na niya ang mga mata niya at tumingin sa labas. Kunting oras nalang Alissa. Kunting kunti nalang.



"Jonas bakit ka nga ba andito?" Kahit kailan talaga napakadiretso neto.

"Gusto kita ulit makita" nakangiti kong sagot. Yun naman talaga ang rason eh. Secondary at College ang Douglas Meriam Academy pero pinilit ko sila Mama na sa Jolayan Academy College Institute ako mag aaral. Para yun kay Alissa.



"Ngayon nakita mo na ako, uuwi ka na ba?" Hindi parin siya sakin nakatingin,kundi sa bintana.



"Ayoko e" diretsa kong sagot kaya agad niya akong nilingon.


"Tingnan niyo ang mga dala niyo! Siguraduhin niyong kumpleto! Dali na! Bumaba na kayo at mag bibiyahe pa ulit itong ating driver!" Agad siyang tumayo at kinuha ang mga gamit niya. Nauna na sila Isko at Cath tsaka ang dalawa naming mentors. Pagkakataon ko na to.


Nakikita ko na sila sa bawat sulok ng school at alam kong nakikita na din sila ni Alissa.


Pababa na siya ng Van ng pigilan ko siya nakatalikod parin siya sakin pero alam kong nakikinig siya.




"Bumalik ka na sa grupo" yan lang ang sinabi ko at ramdam kong nanginginig ang kamay niya.



"I wont,let go of me" kaya niyang kunin ang kamay niya sa pagkakahawak ko. Alam ko yun. Pero di ako susuko. Hindi ngayon.







































"Please Captain"






A/N

Wohooo! Ano kayang meron sa grupo ni Jonas at Alissa? Anong pangalan at layunin ng grupo nila?



Captain? Hmmm...



See yah next chapter Kapusa <3

A Love That LastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon