M A X E N E
Waldrin is humming happily habang naglalakad kami papuntang classroom. Kanina pa siya nagpaparinig na next week na ang birthday niya. At magkasama kaming bibili ng wedding ring mamaya.
"What are you so excited about? Parang first time mong magbirthday." I asked him. Ngumuso siya sakin.
"It's not about my birthday, it's about our wedding!" May halong tampo sa boses niya. "Kalat na sa campus na ikakasal na tayo sa birthday ko. I wanted to invite them all but you want this to be exclusive for us." He giggled.
"Paanong hindi malalaman ng campus eh ang laki-laki ng tarpaulin sa may gate na ikakasal na tayo!" I grunted at him. Tumawa lang siya habang pinipisil ang kamay ko.
"I'm so excited..." He mumbled again.
Buo na ang desisyon ko. Plantyado na lahat ng mga plano ko. Pinatigas ko na rin ang puso ko para lang magampanan ang misyon ko. I will break their hearts for sure, they will loathe me after my death pero binura ko na ang pake ko sa kung ano mang mararamdaman nila pagkatapos ng lahat.
Afterall, I am no one. I am someone who doesn't have the right to exist and continue living.
"Have you tried your dress? You don't need to look fancy. You are perfect as you are." He tucked some hair strands behind my ear and smiled at me. My heart is clenching painfully.
"In our next life, tayo pa rin ha?" I held his face. He pulled my head to give me a tight hug.
"Syempre naman. I want to be happy like this in my next lives. Ikaw at ikaw pa rin ang hahanapin ko." He rubbed the tip of his nose on to mine. Napangiti na lang ako ng mapait.
Dumiretso na kami sa cafeteria kung saan andun na silang lahat at naghihintay samin. Christian and Raven volunteered to order for us. Pumunta muna ako ng vending machine para bumili ng maiinom.
"W-What the heck are you doing?!" Marshan gasped in horror when she saw me mixing the lemon juice and gatorade in a glass.
"M-May lemon flavored naman na gatorade sa vending machine." Nakangiwing sabi naman ni Monique.
"It's not sour enough. I like this better."
"Kailan ka pa nahilig sa maasim?" Marshan asked me.
"Why are you bothering her? Bumili kayo ng sa inyo kung naiinggit kayo!" Waldrin hissed. Agad namang napasimangot sina Marshan at Monique na umirap na lang saming dalawa. Natawa na lang ako before I drank my juice.
Dumating na rin yung order namin. Hati kami ni Waldrin sa isang bowl ng bulalo. Dahil good for three naman yun. I took a separate bowl and put some mayonnaise in it bago ko lagyan ng bulalo soup.
"Sh*t! Y*ck Maxene! Ano ba yang kinakain mo?" Halos maduwal si Marshan ng makita niyang hinahalo ko yung mayonnaise sa bulalo soup.
BINABASA MO ANG
The Mafia's Slave Part 1 & 2
RomanceYou have a gun with a single bullet... . . . How are you going to free a bird in a cage? . . . The answer???? . . . . . . . . Kill it. ...