-40-

28K 739 82
                                    

M A R S H A N 


Napansin ko ang kakaibang ningning sa mga mata at ngiti ni Maxene. When I asked where she was the yesterday and the whole day kanina, ngumiti lang siya sakin and it gave me chills. 


"Hoy babae! Wag mo kong nginingitian, saan ka galing? Gawain ba yan ng matinong babae?" I asked her. Again she just smiled at me. 


"Hmmm, gawain siguro ng babaeng in love." She giggled. Napasinghap ako sa sinabi niya. 


"Eh di ikaw na ang may magandang love life." I rolled my eyes at her. Dumiretso ako sa fridge para magsalin ng tubig sa baso when I heard Maxene humming softly. 


You know, my sister can sing but she doesn't really like it. Kaya nakakapagtaka itong kinikilos niya. Umiinom ako ng tubig as I watch her cook our dinner. Bumaling siya sakin and again gave me those smiles na nakakapanindig balahibo. 


"Nakapag-usap na ba kayo ni Raven?" She asked. 


"How can we not? Eh halos nakadikit siya sakin buong araw." I sighed. 


"He explained to you? So anong masasabi mo?" 


"I was like... and so? I mean, I don't really give a d*mn about his self-proclaimed responsibilities, it has been years, mukhang nakamove on na sa trauma yung Hannah na yun, siya lang ang hindi kaya he's making up an excuse. You know I really like him, pero ayoko namang magkaboyfriend ng lalaking hindi makamove on sa past niya." I grunted. 


"Did you tell that to him?" 


"Yes, of course, sabi ko gusto ko siya pero magmomove on na ko sa kanya." I said. Napailing-iling siya at muling bumaling sa niluluto niya. 


"Bahala ka, wag kang iiyak-iyak sakin kapag nakahanap siya ng iba." Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya. I am not a risk taker kaya pag-alam kong masasaktan lang ako, igi-give up ko na lang. 


Gaya samin ni Blake, alam ko namang mahal niya ko. I could easily fight for that kaso ng malaman kong may something sila ni Frianne ay agad na kong nagparaya, it would be more painful if the feelings and cheating would go deeper. 


"Is he worth the risk?" I asked her. 


"I am not a love guru but I know he's sincere. Give him a chance Marshan." She said. I pressed my lips tightly at napaisip. 


Ang hirap naman kasi. Pinaparamdam niya na gusto niya ko but hell, hindi naman niya sinasabi. Where's the confession part? The ligawan part? Dalagang Filipina pa rin ako kahit papano. 







Kumunot ang noo ko ng mapansin ang kakaibang ngitian nina Maxene at Waldrin. They are overly sweet with each other habang kumakain kami ng lunch dito sa cafeteria. Kasama namin sina Christian, Monique at Raven. 

The Mafia's Slave Part 1 & 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon