Chapter 7

69 4 1
                                    

Alice's P.O.V.

Ang tagal naman ni Kelvin! Pinauna ko na si Belle, kailan ba dadating si Kelvin? Baka naman hindi na ako sunduin nun.

Lumabas na ko ng bahay at papara na sana ng taxi kaso may kotse na huminto sa harap ko at lumabas si Vince.

"Hey, Alice. Mukhang mag'isa ka lang ah? Sabay ka na sa 'kin, wala kasi akong kasama." Sasama ba ko? Eh siya yung dahilan kung bakit kami nag'away ni Kelvin eh, ang rude naman kung tatanggi ako. "Kung ayaw mo, okay-"

"N-No, I'll come with you." Ngumiti siya at pinagbuksan na ako ng pinto. Ngayon na yung Valentine's Day at hindi naman kasi sinabi ni Kelvin na susunduin niya ko eh. "Thank you, Vince."

"Okay lang yun, malakas ka sa 'kin eh." Nag'blush naman ako ng konti sa sinabi niya. Gwapo siya at naging crush ko siya kaya nung natalisod siya at pumaibabaw sa 'kin, shock talaga ako nun! "By the way, Alice, wala ka bang date?"

"Err," Sasabihin ko ba na si Kelvin yun? Hindi ko pa pinapaalam sa iba kung sino yung ka'date ko. "Meron, n-nauna na raw siya."

"That's rude,"

"Kind of,"

Kanina ko pa siya tinatawagan pero hindi naman sumasagot. Text ako ng text, ayaw man lang mag'reply. Asaness overloaded na naman ako, aish. Ano ba yung ine'expect ko kay Kelvin? He's not a sweet guy at hindi rin siya madalas nagpapakita ng emosyon.

Vince parked the car at lumabas na kaming dalawa. Buti nalang, walang masyadong tao rito. Then, may nakita akong kotse na magpa'park sa tabi ng kotse ni Vince kaya tumabi ako. I know that car!

Lumabas na yung may ari, "Alice?"

"K... Kelvin," Tinapunan niya kami ng masamang tingin at napahawak naman si Vince sa kamay ko. "Hindi ito yung ibig sabihin-"

"Kaya pala wala ka sa bahay niyo, sumabay ka kay Vince. Pwede ka namang tumanggi eh pero hindi, sumama ka. Hindi mo man lang ako hinintay, tch. Magsama kayong dalawa,"

"Kelvin, wait-! Please, let me go!" Ayaw pa rin bitiwan ni Vince yung kamay ko at unti-unti nang lumalayo si Kelvin at nung mawala na siya, doon ako napaiyak. "This... is not what it means,"

"Alice, wait!"

Tumayo na ko at iniwanan doon si Vince para sundan si Kelvin. Bakit ba hindi ko siya hinintay?! First time niya lang a'attend sa ganitong mga bagay, malamang mahuhuli siya pero hindi ko hinintay si Kelvin! I became impatient!

Pagkaliko ko, bumungad sa 'kin ang isang maliit na stage at nandoon si Kelvin na nakangiti sa 'kin. Lumalayo sa 'kin yung mga estudyante at biglang may tumugtog na kanta. Yung favorite ko pero hindi ko alam yung title, naririnig ko lang ito.

"There's no way to say this song's about someone else,
Every time you're not in my arms
I start to lose myself,
Someone please pass me my shades
Don't let 'em see me down,
You have taken over my days
So tonight I'm going out,"

Napatakip ako ng bibig. Sumasayaw si Kelvin sa harap ko at ang galing niya! Hindi pa siya nagsa'sayaw but I don't know that he's this good. Siya pa yung kumakanta. Nagtilian yung ibang babae nung kumindat siya kahit hindi para sa kanila yun.

He's singing and dancing at the same in front of many people just for me. Masarap isipin na nag'sacrifice siya ng malaking pride para lang sa 'kin. Eto rin kasi yung first time kong a'attend ng ganitong bagay.

"Yet I'm feeling like,
There is no better place than right by your side,
I had a little taste,
And I'll only spoil the party anyway,
'Cause all the girls are looking fine,
But you're the only one on my mind,

La da dee,
La da dee doo,
La da da me,
La da da you,
La da dee,
La da dee doo,
There's only me,
There's only you,
La da dee,
La da dee doo,
La da da me,
La da da you,
La da dee,
La da dee doo,
When you were gone I think of you,"

Natapos yung kanta at napangiti ako noong tumalon siya sa stage at binigyan ako ng rose, yung dati niyang binibigay. Niyakap ko siya kahit pawisan na siya, ang bango pa rin.

"Happy Valentine's Day, Alice."

"Pinaiyak mo pa ko,"

"I'm sorry, Alice."

Panay ang tukso sa 'kin ni Belle at nalaman kong kasama rin dito si Vince. Planado ang lahat, alam nung buong school maliban sa 'kin.

Ang pinaka'una raw na dumating dito ay si Kelvin at inayos ang lahat. Natutuwa ako dahil nag'effort pa siya, doble tuloy yung kaligayahan kong nararamdaman.

"Photobooth tayo, Kelvin!" Hinila ko siya sa loob ng photobooth. Kung ano-ano ang ginawa kong faces at ganoon din naman yung ginawa niya, yung pinaka'huli ang hindi ko makakalimutan. Yung niyakap niya ko. Yun nalang yung gagawin kong wallet picture, hahaha!

Kumain naman kami sa isang café na kulay pink and red, ang ga'ganda nung waitress! Napansin ko na parang good boy ang dating ngayon ni Kelvin, hindi na yung all black. Ang hindi lang naiba eh yung magulo niyang buhok.

"Nasa'n ba yung bad boy Kelvin diyan?" Napangiti lang siya at eto na naman yung bwisit kong puso, going wild.

"Okay na ba yung second date mo, Alice?"

Umiling ako at mukhang na'disappoint siya dahil yumuko, "Hindi naman okay yun eh, hindi 'okay' ang tamang word. I think it's the 'best'? Best second date ever," Napaangat siya ng ulo at ngumiti ulit. Bakit lagi siyang ganyan? Nananahimik 'tong puso ko eh.

Pagkatapos naming kumain ng cupcakes, balik na kami sa paglilibot. Mamayang gabi raw ay may fireworks kaya hanggang gabi kami rito. Hapon palang kaya naisipan naming mag'shooting game.

"Archery!" Kinuha ko yung bow at arrow na puso yung dulo. Ang cute! Ie'aim mo dapat yung puso na nasa gitna ng lalaki at babae. "Ang cute naman nito!" Sayang, hindi ako sanay mag'archery. Biglang may humawak sa kamay ko mula sa likod at in'aim ito doon sa puso.

"Think positive," He whisphered in my ear at hinawakan niya yung isa kong kamay na nakahawak sa string and using my hand, "Go," Pinakawalan ko na yung string... pero sablay! Waah! "First try palang yan," Kumuha siya ng isang arrow at itinira ito, SABLAY pa rin. "Sabihin mo nalang kung ano yung gusto mo,"

Itinuro ko yung dalawang teddy bear (blue and pink) na may hawak sa puso. Yan yung una kong napansin nung tumingin ako sa mga prizes.

"Kailan niyo po ng dalawang sunod na tira," Sabi nung lalaki na nasa booth. Naglapag ng pera si Kelvin at humiwalay na sa 'kin.

"Here we go," Nung una, SAPUL!!! Nung pangalawa, NASA 'KIN NA YUNG TEDDY BEAR!!!

"Ang cuuuute!" Niyakap ko yung teddy bear at ang lambot! "Thank you, Kelvin."

He smiled and held my hand, "Of course, I'm responsible for your happiness."

Hindi ko maiwasang mapangiti. I'm lucky I'm in love with my best friend.

Death's DealTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon