Alice's P.O.V.
Ikinuwento ko lahat-lahat ng nangyari kay Fred and he's just holding my hand.
"Xyrile is the reason then,"
Umiling ako, "Wala. Walang may kasalan sa kanilang dalawa. Hindi nila ginusto yung nangyari," Kahit galit ako kay Kelvin, wala akong karapatan na sisihin sila dahil hindi rin nila ginusto na malagay sa posisyon na yun. "Kaano-ano mo ba si Xyrile, Fred?"
He smiled and brushed my hair using his fingers, "My cousin but I treat her like my very own sister. Lahat ng bagay, alam ko tungkol sa kanya, maliban lang dito sa marriage arrangement nila."
I hugged him, "Fred, I want to erase the pain inside me."
"Be my girlfriend, Alice. I'll make you forget the pain that Kelvin left, I'll be a better than him."
Handa na ba ko? Mahal ko pa si Kelvin pero makaka'move-on naman ako, 'di ba? Matatanggap ko rin na hindi ako mahal ni Kelvin, na si Xyrile yung mahal niya.
"Yes, Fred." Hindi na niya akong kailangang ligawan dahil sasagutin ko rin naman siya. That's my goal... to forget everything about Kelvin and start a new life with Fred.
Death's Deal
"What?! Break na sina Kelvin at Alice?!"
"How come?!"
"Bakit naman?! Ang dami ng likers ng 'KelLice' eh!"
"Baka nga hanggang mag'best friend lang sila!"
"NOOOO!!!"
Yan ang mga naririnig ko sa school. Hindi ba talaga sila maka'get-over sa 'KelLice'? I'delete nalang nila yung fan page na yun then boom! Wala ng 'KelLice' at hindi na sila mamomroblema. Is that a big deal?
Sino ba yung niloloko ko? Alam kong nasasaktan 'tong puso ko pero palaban yung utak ko kaya ayaw magpapatalo.
"Can we talk?"
Napatigil ako sa paglalakad when I heard that cold voice. Napatingin nalang ako kay Xyrile at yung mga tingin niya, parang may meaning.
Lumunok nalang ako bago tumango. Pumunta kami ng rooftop at naalala ko na naman yung nangyari dito kaya hindi ko maiwasang mapangiti ng mapait. Yung pagsubo ko sa kanya, paglabas ng kanin sa ilong niya, yung paghahabulan namin. Kung pwede lang siguro pigilan 'tong nararamdaman ko, edi sana, magkasama pa kami ngayon ni Kelvin.
She raised my chin kaya nagkatitigan kami. Her mysterious eyes are hypnotizing me, they are pretty. Every student envy her for having such a beautiful eyes, even me and Kelvin.
"Sadness, pain, regrets. Why are you sad? What is the reason why you're in a pain? What did you regret?" She asked me. Hindi ako sumagot and after a few seconds, she hugged me and whisphered, "Cry." At sinunod ko siya. "Cry until the pain is gone."
I cried silently. Why am I crying in front of her? Why is she comforting me? Why am I comfortable around her?
"Is everything all right, Alice?" This is not the voice I knew... it sounds like an angel.
"N-No,"
"Then, it's not the end." Humiwalay na siya at bumaba ng rooftop. Everything is alright in the end.
Napangiti nalang ako. Thank you, Xyrile. Bumaba na ko ng rooftop at tumungo sa classroom ko. When I saw Xyrile, she acted like nothing happened.
Umupo na ko sa upuan ko and then, Kelvin entered the room with his messy hair and he have an eyebags, he looks like a total mess. Umiwas nalang ako ng tingin, baka mapatawad ko agad siya eh.
"Bakit ganoon?!"
"Hindi 'to pwede!"
"Ano ang nangyari sa 'KelLice'?!"
Buong araw ko, hindi pwedeng wala akong maririnig na 'KelLice', parang mas affected pa sila sa 'kin eh! After school, lumabas na ko ng gate at nandito si Fred. Kakilig naman 'tong boyfie ko~
"Hey, Fred." Ngumiti siya. Alam kong gusto niya akong yakapin pero nasa school kami kaya hindi pa kami pwedeng magpaka'PDA.
"So, gusto mong kumain?"
"Sure,"
I can feel someone's very dark aura, it's full of anger. Tumingin ako sa likod ko pero wala namang tao, sino ba yung naglalabas ng ganung aura?
I looked at Fred pero calm lang siya, bakit hindi niya yun nararamdaman? Baka nga guni-guni ko lang iyon, ano ba yan.
Pumunta kami sa isang simpleng restaurant lang, so he knows I don't like fancy. While eating, a song played.
La da dee,
La da dee doo,
La da da me,
La da da you,
La da dee,
La da dee doo,
There's only me,
There's only you,
La da dee,
La da dee doo,
La da da me,
La da da you,
La da dee,
La da dee doo,
When you were gone I think of you,Napayuko nalang ako. Kahit na masaya yung kanta, malungkot ito para sa akin. It brings a memory but for me, it's a pain.
"Is there something wrong, Alice?" Napailing nalang ako at ngumiti. "This is Kelvin's song, right?" I sighed and he held my hands, "Let it be para masanay ka sa sakit hanggang sa makalimutan mo na yung ginawa niya,"
Hindi ko mapigiling mapa'ngiti sa sinabi niya. Kung walang tao rito, malamang naguunahan na naman yung mga luha ko sa paglabas, excited na ngang tumulo eh.
"Thank you,"
Death's Deal
Kelvin's P.O.V.
"Why did you do that?" Binawi ni Xyrile yung kamay niya at tinitigan ako. I glared at her, "Are you making things complicated?"
Xyrile sighed, "Ayokong maging panakip-butas si Fred," Ano naman ang kinalaman ni Fred dito? Pa'no niya yun nakilala? Kaano-ano niya ba si Fred? Ex?
"Bakit ba nasama sa problema natin si Fred eh nananahimik yung tao. Ano bang problema mo, Xyrile, at gustong-gusto mong ginugulo yung buhay ko?" Sinamaan niya ko ng tingin. Hindi ko rin inaasahan na masasabi ko yun, dahil na rin ata sa pagod. Hindi ako nakatulog kagabi ng maayos kakaiyak kaya pulang-pula at malalim yung mga mata ko.
"Hindi mo alam?" Alin ba? Bakit ba ayaw pa niya kong diretsuhin? "Hindi mo alam na girlfriend na ni Fred si Alice?" That crushed my world. Kaka'break-up lang namin... may pamalit na siya? "H'wag mong sabihin na hindi ka mahal ni Alice, masyado mo siyang sinaktan. Yung ginawa mo, sobrang sakit nun to the point na gusto na niyang mawala. Masyado ka niyang mahal pero naging g*go ka at pinakawalan mo siya. Alice don't deserve an *sshole like you,"
We're not really meant-to-be, are we? Maybe, I should start a new life too.
BINABASA MO ANG
Death's Deal
FantasyNaranasan mo na bang makipag'deal? Yung parang pustahan, pero sa tao ka lang nakikipag'pustahan. What will you do if Death deals with you? Si Kelvin Harris, isang cold guy na heartthrob ng school niya. He has a best friend named 'Alice Warren', a ha...