Kelvin's P.O.V.
"Kelvin," Tawag ni Uncle Nathaniel sa 'kin. "Tonight, we're going to a little business party. Pumayag naman kayong dalawa ni Xyrile sa contract so we decided to throw a celebration, inform this to Natasha. I'm off now,"
"Take care," Tumango naman siya at pumasok na sa loob ng kotse.
It's already Saturday at malapit ng matapos yung one month, malapit na rin matapos yung buhay ko at handa na ko. Hindi na rin masyadong nagpapakita si Cupid dahil sabi ni Death, si Cupid daw yung gumagawa ng paraan para maayos yung LOVE LIFE namin ni Alice. Pangit pakinggang yung 'love life' pero kapag ganito yung ayos, 'love life namin ni Alice', eh okay na.
"Hey, Kelvin!" Nagising naman yung diwa ko nung may tumawag sa 'kin. It's Renhero with Natasha. "May inimbento tayong upuan!" Sinamaan ko lang siya ng tingin. Kanina pa kasi ako nakatayo rito eh.
"Natasha, may pupuntahan tayong party mamayang gabi." I looked at them. Kung pinaglaban ko lang sana yung nararamdaman ko para kay Alice, hindi na lalala yung sitwasyon. Ang tanga ko kasi eh, ang laki kong tanga.
Death's Deal
"Kelvin, malapit na yung end ng month." Death said worriedly. I just shrugged at inayos 'tong tuxedo ko. It's already 6:00 pm at susunduin ko pa si Xyrile. 7:00 pm magsisimula yung party pero kailangan daw talaga na mas maaga kami. "Good luck, take care."
I smiled, "Thank you," At dumiretso na ko sa baba para kunin yung sasakyan ko. Hindi naman ganoon kalayo yung bahay- I mean, MANSION nina Xyrile kaya madali lang akong nakapunta.
I waited at their living room, hindi pa raw kasi ayos si Xyrile at kailan daw na maganda siya dahil gwapo yung mapapangasawa niya, yung kapatid niya yung nagsabi niyan.
"Hoy, Harris."
Napatingin ako sa may hagdanan nila and there's Xyrile, wearing a burning red dress, she's so stunning but that is not enough compare to Alice.
Tumayo na ako at kinuha na yung kamay niya at hinalikan ako, "Shall we?" I asked formally pero tumingin lang siya sa 'kin then irap. Iba talaga yung babae na 'to.
"Umayos ka nga, tss." Mas nauna na siyang maglakad sa labas.
"Pagpasensyahan mo na yang kapatid ko, Kelvin, masungit talaga yan."
Tumango nalang ako sa kapatid niya at sinundan si Xyrile. Bago niya mabuksan yung pinto, inunahan ko na siya. Tinitigan niya lang ako ng masama bago pumasok. I went to the driver seat at pinaandar na yung kotse ko, "Saan ba gaganapin?"
Pinanliitan niya ko ng mata at pinag'krus yung mga kamay niya, "Aba, ewan ko. Wala akong pakielam sa mga ganyan,"
"Eh bakit ka pumayag?"
"So I can make your life more miserable," Buti pala, mamamatay na ko bago ko maranasan yung hell na ginawa niya, jeez.
Hindi pa rin kami umaalis dahil ni isa sa amin, walang alam kung saan gaganapin yung event. Wala naman sa 'kin sinabi si Uncle Nathaniel. May kumatok sa bintana (gawi ni Xyrile) kaya pinagbuksan ko ito - it's Xyra, Xyrile's sister.
"Bakit hindi pa kayo umaandar?"
"Aalis ka ba kung hindi mo alam kung saan ka pupunta?" Umirap nalang si Xyrile dahilan para pitikin siya ni Xyra sa ilong. "Why, you-"
"Sa Greenlock Mansion, Kelvin. Malapit lang dito yun,"
"Malamang, mansion yun at mansion din yung tinitirahan natin." Pinitik na ulit si Xyrile bago kumaway sa 'kin.
Greenlock Mansion? Dito nag'debut si Ate Natalie (Natasha's older sister) eh. "I think I know where it is," At doon palang kami umandar.
Tama si Ate Xyra, malapit lang dito yun. Nag'park na ako roon sa may private parking lot at pumasok na kami sa loob. Wala pang masyadong tao at staffs and organizers palang yung nandito.
"Ah, you're here." Lumapit sa amin si Mr. and Mrs. Henz. "My daughter, you're so beautiful." Nahagip ng mata ko si Uncle Nathaniel na nakikipag'usap kay Natasha, they are early. "So Kelvin, you and Xyrile are going to leave the country at the end of the month to stay in the U.S., the two of you are going to live and study there."
"Y-Yes, sir."
"Look, the guests are starting to come. Go and greet them,"
Xyrile wrapped her hand around my arm as we walked toward the entrance. Marami ang bumati sa amin at bagay daw kami. Diring-diri na nga kami ni Xyrile sa mga sinasabi nila eh, mahirap palang maging plastik.
"Xyrile, yan nalang ata." Bulong ko sa kanya pero umiling lang siya, "Sino pa ba yung hinihintay mo?" Then, may isang kotse ang huminto sa harap ng entrance at lumabas na yung nasa loob. Halos malaglag na yung puso ko kung sino yung dalawang bisita.
"Hello there, such a lovely couple." Bati ni Fred sa 'min at bineso si Xyrile, ganoon din yung ginawa ni Alice sa kanya.
Alice smiled, but that smile broke my heart, "Hope you enjoy your wedding, best friend." At pumasok na sila sa loob... holding hands.
"F-F*ck," Bulong ko.
Xyrile tapped my cheek kaya napatingin ako sa kanya. "Hoy, Harris, iiyak ka na naman ba? H'wag mo ngang sirain 'tong party, mamaya na yan." I smiled. At least, someone can understand me.
Pumasok na rin kami sa loob at ka'table namin si Fred at Alice, anong kamalasan ba 'to? I'm just silent all the time while watching the other guests, baka mapatingin ako kay Alice.
Piniga ng marahan ni Xyrile yung kamay ko, "It's not the end, there's more." Alam ko namang hindi pa tapos 'tong party, mayroon pa mamaya.
"Mr. Harris," Tawag nung emcee kaya napatingin ang lahat sa 'kin, "Will you sing for us? I mean, for Mrs. Harris este, Ms. Henz." Napatawa yung mga guests doon sa sinabi nung emcee.
I just shrugged at pumunta sa maliit na stage. Kinuha ko yung guitar na ibinigay sa 'kin nung emcee at umupo na sa may upuan sa gitna.
"This is dedicated to..." I started to strummed the guitar, "... the future Mrs. Harris,"
BINABASA MO ANG
Death's Deal
FantasyNaranasan mo na bang makipag'deal? Yung parang pustahan, pero sa tao ka lang nakikipag'pustahan. What will you do if Death deals with you? Si Kelvin Harris, isang cold guy na heartthrob ng school niya. He has a best friend named 'Alice Warren', a ha...