Chapter 14

64 6 1
                                    

Ang sakit na ng ulo ko.. Malalim na ang gabi pero hindi pa rin ako makatulog.. Bakit ba hindi maalis sa isip ko kung magkatext nga si Kevin at Mae? Tsk! Anu bang nangyayari sa akin? Kelan ba ako muling nagkainteres sa babae? Matagal ko ng tinalikuran ang magkagusto kaninuman.. Saka isa lang naman syang nobody.. Wala sya sa criteria ng babaeng magugustuhan ko..

Ugggghhhh! Napasabunot na lang ako sa buhok ko.. Hindi na tama to kung anu-ano nang naiisip ko.. Pinikit ko na ang mata ko at pinilit nang matulog..

                           ***

Kinaumagahan

Shit daig ko pa ang may hang-over sa sakit ng ulo ko.. Hindi ako nakatulog ng maayos kagabi..

"Ang laki ng eyebag natin ah bro.." - Kevin..

(-.-)

"Ui wag ka nga.. Hindi mu ba alam pinagpuyatan nya yan kaya wag na wag mung minamaliit ang eyebag nya.." - Dennis..

(-.-")

Konti na lang masusuntok ko na tong mga to ei..

"Tsk.. Nililigawan mu ba si Mae?" tanong ko kay Kevin..

Nagulat sya sa tinanong ko.. Yung tingin nya sa akin ei nagtataka.. Kahit nga ako nagtataka bakit ko naitanong yun..

"Nevermind.."

Akmang aalis na ako pero pinigilan ako ni Kevin..

"Teka bro panu mu naman nasabi na nililigawan ko si Mae?" tanong nya sa akin..

Panu ko ba to lulusutan? Baka kantyawan pa ako mg mga to ei.. Bakit ko ba kasi naitanong yun? Tsk! Bad tongue..

(<.<)

"Wala.. Masama magtanong?"

Naramdaman kong inakbayan ako ni Thomas at binigyan ng makahulugang tingin..

"You know what dude, you should give yourself another chance.. Don't live with the past.." payo nya..

Teka anu daw? Panu napunta sa past past na yan?

"Anu bang pinagsasabi mu Thomas? Anung chance chance ka dyan?"

*Shrug* "I'm just saying na kung gusto mu wag kang mag-aksaya ng panahon at wag mu na syang pakawalan.."

Nagtinginan lang kaming tatlo sa pahayag ni Thomas.. Ano kayang tinira nito at nagkakaganito to ngayon? Parang bangin lang sa lalim ei.. Parang puzzle lang na kelangan mung isolve.. Pinagwalang bahala ko na lang.. Mas lalo lang sasakit ang ulo ko sa kakaisip ei..

Biglang dumating si Mae..

"Good morning.." bati ni Kevin sa kanya..

"Good morning din.." ganting bati din nya..

Hindi ko alam kung bakit uminit ulo ko sa nakikita ko.. Mga PDA! Tsk! Magliligawan na nga lang ipapakita pa.. Ito namang si babae gustong gusto naman.. Flirt! Psh! Ang luwang pa ng ngiti.. Nyeta!

Hindi ko namalayan naputol ko na pala yung ballpen na hawak ko.. Grabe, ganito ako kaaffected? I can't believe it.. Tsk!

                            ***

Mae's Pov

Anu kayang problema na naman nitong mokong na to? Ang sama makatingin ei.. Parang kakain ng buhay.. Yaaay! Naalala ko tuloy yung movie na cannibal.. Eeeeeiw!

Nakita kong nabali nya yung ballpen at may pula? Nasugat ata sya ei.. Ganun ba sya kagalit sa akin? Wala naman akong ginagawang masama sa kanya ei.. Buti pa sila Kevin mabait sa akin..

Naniniwala ako mabait din naman sya.. Siguro may mabigat lang syang napagdaanan in the past kaya ganyan.. Pero wala naman akong kinalaman dun para pagbuntunan nya ng galit.. Haaay!

"Our school will be having a program this Friday.. Every year has a representative for an intermission number.. So sinu sa inyo ang gustong maging representative natin?"

Wow! Gusto ko yan.. Active ako pagdating sa mga extra curricular activities kaya sanay ako sa pagsali sali sa mga kung anu-anong contest.. Dagdag grades kasi ei..

"Maam I want to volunteer.." excited kong sabi..

"Ok, so Ms. Fernandez will represent our year.."

Excited na tuloy akong magfriday.. Haha.. Ganun talaga, makapal na mukha ko sa ganyan kasi para naman sa scholarship ko ei kaya go lang ng go..

Tinignan ako ng masama ni Britney bitch at nagsign ng L sa tapat ng ulo nya..

Huh! Whatever! Sisiguraduhin kong hindi ako magiging loser.. Magpapractice akong maigi mamaya sa bahay.. Bwahaha..

                           ***

A.n.: Jeling-jeling yung isa dyan.. Haha.. Naku excited din ako sa performance ni Mae.. Anu kayang gagawin nya? Let's found out.. :P

If OnlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon