Kanina pa ako hindi mapakali.. Pabalik-balik ako dito sa backstage.. Lakad dito, lakad doon.. Nakakaramdam ako ng NerXitedness, pinagsamang nervous at excited.. Paanu kasi, this is the day we've been waiting for.. FRIDAY na at alam nyo na ang magaganap.. Nagpractice naman akong maigi kaya kampante naman akong hindi ako mapapahiya.. Siyempre pinaghandaan ko talaga ko.. Coz this is the moment, my moment to shine.. Haha.. Malay natin may magrecord ng video sa akin at i-upload sa facebook o kaya sa youtube tapos madiscover pa ako.. Oh diba ang bongga nun? Baka sumikat pa ako at yumaman..
"Woooh! You can do this Mae.. Ikaw pa, kayang kaya mu yan.. Show them what you got.." pagkausap ko sa sarili ko..
Kung may makakakita sa akin tiyak iisipin nun nasisiraan na ako ng bait.. Haha..
Nag-umpisa na ang program.. Sinimulan ito ng isang panalangin mula sa Senior student at classmate ko na si Hillary.. Nagbigay din ng mensahe ang aming guest speaker na mayor ng aming bayan.. An so on and so forth..
Unang tinawag para magperform siyempre ang Freshman.. Nagduet yung girl at boy and in fairness ang ganda ng blending ng voice nila.. I will take you forever by Kris Lawrence at Denise Laurel yung kinanta nila..
Then next na performer ay Sophomore.. Bale sumayaw naman sila as a group, mga all girls este all boys na nagdamit ng pangbabae.. Ayos nga yung trip nila ei.. Super nakakatawa kasi ang lalaking tao nila tapos kung gumalaw akala mu talaga babae sa kalambutan ei.. Pero ang mas nakakatawa ei yung pangalan ng grupo nila.. Biruin mu sila daw ang CHIXSILOG.. Naalala ko tuloy yung sa kanta, yung chiksilog babaeng may itlog.. Haha.. Tawa na lang ako ng tawa habang pinapanuod sila..
Turn naman ng Junior.. Shocks! Halos magiba na tong buong auditorium sa lakas ng hiyawan ng mga audience.. Ikaw ba naman ang haranahin ng cute na lalaking to.. Kumanta siya ng crazy for you habang naggigitara.. Lahat ng babae dito kinikilig tapos sabay kindat at may paflower effect pa sya.. Nagbigay lang naman sya ng rose sa babaeng napili nyang pagbigyan.. Siyempre nagtatatalon at nagsisisigaw naman yung babae sa kilig..
Eto na.. Palakas na ng palakas yung kabog ng dibdib ko.. Siyempre ako na ang next.. Pero kaya ko to.. Aja! Go go go..
Tinawag na ako ng MC para irepresent ang Senior.. Umakyat na ako sa stage at isinunod nila yung instrument na gagamitin ko.. Kakanta din ako habang nagpipiano.. Pero bago ako magsimula, nagsalita muna ako..
"Hello and good day to all of you.. I would like to dedicate this song sa isang tao na hindi naman malapit sa akin.. He's so mysterious for me.. Para siyang yelo sa lamig pero minsan mabait.. Kaya nahihiwagahan ako sa kanya.. Kung anu nga ba talaga ang tunay na sya.. Kaya if your here watching, that i doubt, this is for you.."
Tumipa na ako para umpisahan ang intro.. Siyempre para maging maganda ang kalalabasan kelangan you do it with feelings..
Let it go, let it go
Can't hold it back anymore
Let it go, Let it go
Turn my back and slam the door
The snow glows white on the mountain tonight
Not a footprint to be seen
A kingdom of isolation, and it looks like I'm the queen
The wind is howling like this swirling storm inside
Couldn't keep it in
Heaven knows I tried
Don't let them in, don't let them see
Be the good girl you always had to be
Conceal, don't feel, don't let them know
Well now they know
Let it go, let it go
Can't hold it back anymore
Let it go, let it go
Turn my back and slam the door
And here I stand
And here I'll stay
Let it go, let it go
The cold never bothered me anyway
It's funny how some distance makes everything seem small
And the fears that once controlled me can't get to me at all
Up here in the cold thin air I finally can breathe
I know I left a life behind but I'm too relieved to grieve
Let it go, Let it go
Can't hold it back anymore
Let it go, Let it go,
Turn my back and slam the door
And here I stand
And here I'll stay
Let it go, let it go
The cold never bothered me anyway
Standing - frozen in the life I've chosen
You won't find me, the past is so behind me
Buried in the snow
Let it go, let it go
Can't hold it back anymore
Let it go, let it go,
Turn my back and slam the door
And here I stand
And here I'll stay
Let it go, let it go
The cold never bothered me anyway...
let it go, let it go
Let it go, let it go
Habang kumakanta ako sya ang naiisip ko.. Malamig na parang yelo nya ako kung ituring.. Pero hindi ako nababahala dun gaya ng sabi sa kanta THE COLD NEVER BOTHER ME ANYWAY..
Alam ko na may dahilan kung bakit sya ganun.. At kelangan kong maging matatag at di papatinag sa bloke ng yelo na hinaharang nya para walang mapalapit sa kanya bukod sa mga kaibigan nya.. Kelangan ko ding makaisip at gumawa ng paraan para mailabas nya ang tunay na sya.. Kung pwede ko lang syang sabihan ng LET IT GO LET IT GO pero hindi naman ganun kadali yun ei.. Kelangan kong mapalapit sa kanya.. I WILL STAND AND STAY..
Wew! Natapos akong magperform at good dahil hindi ako nadaig ng kaba ko.. Nakakaoverwhelm pa yung pagsabay ng crowd sa pagkanta lalo na sa chorus tapos palakpakan naman ngayon.. Yung iba napa-standing ovation pa.. Grabe teary-eyed ako ngayon.. Success ang performance ko at napatunayan ko na hindi ako loser..
***
A.n.: Hindi ko na po pala siya inerevise kasi may nagmessage sa akin na wag ko na daw baguhin pa so i-eedit ko na lang some other time yung mga typos.. Sorry medyo natagalan ako sa pag-update medyo naging busy lang.. I will be very busy until next week.. Keep on reading.. Love you all.. (^*^)
BINABASA MO ANG
If Only
RomantizmSi Mar ay galing sa mayamang pamilya.. Napakaarugante, napakasama ng ugali, napaka-playboy, napakatamad, lahat na ng napaka nasa kanya na.. Lalo na yung NAPAKAGUWAPO.. Samantalang si Mae naman ay nasa simpleng estado lang ng pamumuhay.. Napakabait...