Chapter 8

73 5 3
                                    

Mar's Pov

Andito na si Mae and as I expected, gulat na gulat sya.. Sinabihan ko kasi si mommy na wag ipaalam na ako ang itututor nya.. Baka kasi hindi nya tanggapin.. Hindi naman sa nanghihinayang ako noh? Basta!

Hindi ko na sya maiinis kapag di sya pumayag..

Flashback

"Hi son, how are you?"

"Mom, you don't have to worry about me always like I'm still a baby.. I can handle myself.."

"I know, I know.. You're a grown man now.. *sigh* Anyways, I have seen that your grades before were not that good so I suggest we should hire a tutor.."

"What? Mom! I don't need that kind of shit.."

"Mar! Don't talk to me like that! I'm your mom and I just want the best for you.."

"Yeah yeah.. Whatever! Okay, hire a tutor if that's what you like.. I don't give a damn but in one condition.. Let me choose who I want.."

Inutusan nya akong kunin ang libro at notes ko.. Siyempre binara ko na naman sya para mainis.. Haha.. Pero hindi nya ako sinagot ng pabalang.. Nagtataka nga ako kasi these past few days tahimik na lang sya..

It doesn't mean na pumayag akong magpatutor ei sesryosohin ko na.. Pumayag lang ako kasi gusto ko kahit sabado at linggo ei maaasar ko sya..

Tatlong oras nya akong tinuruan at hindi naman talaga ako nakinig sa mga sinabi nya.. Papanindigan ko talaga ang pang-aasar sa kanya kahit mahirapan sya.. Haha.. Masama ba? Tsk, ok lang guwapo naman..

                           ***

Sunday

Day 2 ng pagtututor sa akin ni Mae.. Tinignan ko ang oras, 10am na at wala pa sya..

"Tsk! San na kaya ang babaeng yun? Kahapon ang aga nya tapos ngayon 10 na wala pa sya.."

*Dingdong*

Yan na siguro sya.. Dali-dali akong bumaba..

"Bakit ngayon ka lang? Alam mu ba kung anung oras na?"

"Sorry, may inasikaso pa kasi akong importante.."

"May mas iimportante pa ba kesa dito ha? Binabayaran ka ng tama kaya ayusin mu trabaho mu.."

"Sorry talaga hindi na mauulit.."

Mangiyak-ngiyak sya habang nagsosorry.. Parang may kumirot sa puso ko at nakaramdam ako ng awa..

"Tsk! Simulan na natin.."

Parang wala sya sa sarili nya habang nagtuturo.. Pansin ko na mapula din mga mata nya at para pa ring naiiyak.. Hinayaan ko na lang..

"Ah Mar, andito ba si tita? May importante kasi akong sasabihin sa kanya.." tanong nya pagkatapos namin..

Anu kaya yung importante nyang sasabihin? At gaanu kaya yn kaimportante?

"She's not here.. Anu ba kasi yun? Just tell me.."

Tuluyan na syang naiyak siguro kasi dahil wala si mommy at hindi nya masasabi yung importante nyang sasabihin..

"Kasi *sob* kelangan ko sana yung sasahurin ko ngayon.. *sob* Saka makikiusap sana ako kung pwede kong i-advance yung sahod ko next week.."

Siguro nga napakaimportante nun para mag-advance sya.. Hindi naman ako ganun kasama para hindi sya pagbigyan.. Mukhang kelangang kelangan nya ei..

"Oh ayan.. Sahod mu na yan ng isang buwan.."

Bale pang-apat na linggong sahuran na nya yung inadvance ko.. Diba ang bait ko? Pass muna ako sa pang-aasar sa kanya..

Nagulat ako kasi bigla na lang nya akong niyakap..

"Salamat Mar.. Salamat.."

If OnlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon