Chapter 1

29.6K 210 14
                                    

***

Just edited this! 😍😘

***

"Noooo!This is not truuueeee!"

Hindi makapaniwalang atungal niya sabay salampak sa sahig at parang batang nagpapadyak.Tinamaan niya ang center table kaya nahulog ang mamahaling vase na nakapatong doon.

"Leigh!!!!"Galit na sigaw ng isang mataba at may katandaang babae. Sapo nito ang dibdib na nagulat sa ginawa niya.
Tiningnan siya nito ng masama

"Ano bang ginagawa mo!"

Lumapit ito sa kanya at napabuntunghininga nalang nang mapatingin sa nabasag na vase.

"Yaya Bel..." Niyakap niya ito sa pagitan ng kanyang hikbi.

Simula pa nung bata pa siya ito na ang yaya niya. Kaya parang nanay na rin ang turing niya dito.

"Ano bang sinasabi mong nat tru?" Tanong nito sa usual na matigas at bisaya'ng tono.

Itinuro niya ang newspaper na hawak niya kanina.Doon niya nabasa ang napakasamang balita sa tanang buhay niya.Papunta na sana siya ng kusina para mag agahan ng masalubong niya sa living room ang isang katulong na dala ang morning paper. Hindi naman niya ugaling magbasa ng balita pero tila may pwersang humila sa kanya upang hingin iyon sa katulong.

That's when she saw the most horrible news. In bold red letters.

Naka kunot noo nitong tiningnan ang newspaper.

"Hesus Ginoo!."

The headline reads;

'Billionaire couple lost in airplane crash'

Montemayor couple,one pilot and one personal assistant went missing after the private plane they're riding crashed in the middle of the west Philippine sea.The power couple was said to have a business trip in China.

There is a small chance the couple is still alive but investigators are still hopeful they can locate their bodies with the help of divers and respective authorities.

Her parents are dead!.

It can't be true.

No one could ever survive that kind of accident especially if its in the middle of the ocean!.

"Mommyyyy!Daddyyyy! " ANg sikip ng dibdib niya.

"Tumahimik ka nga Leigh!Di ka na bata baka masapak kita dyan.."

"Yaya...!"

"Shaddap!"

Napilitan siyang isara ang bibig...pero wala paring tigil ang pagluha niya.

"Wala na tayong magagawa,kailangan mong mag move on.?"

Move on?Seriously?Her yaya is making it sound like she just lost a puppy or a boyfriend or something?Is she even normal?.

"Umayos ka Leigh!Ginoo ko nimo!24 years old ka na wala ka paring boot!"

She can't help but pout.

Mabuti nlng marami na siyang natutunan sa mga bisayan word mula sa kanyang bisayang yaya kundi ay para siyang tanga na walang alam sa mga pinagsasabi nito.

"Yaya its not that easy!I just lost my parents!and your telling me to just move on like I just lost a dog!"

"Eh ano pa ba ang ibang magagawa mo?.Natin?Hindi naman sila babalik kung aatungal tayo ng aatungal!Mahirap tanggapin pero kailangan...Dyos ko nimong bata ka!"

Kuya Huwag Po!(SIGE NA NGA!)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon