Chapter 05

52 4 0
                                    

Bernice

Nag lalakad ako ngayon papunta sa Locker ko, wala akong pakealam kahit manbully sila. Wala naman din kasing mararating yan.

Padabog kong binuksan ang Locker ko at kinuha ang Notebook ko, pag sara ko naman non. Ay nakita ko si Lander na naka tayo sa harap ko, kasama si Xender at Larky kaya naman hindi ko alam ang gagawin ko.

"L-lander." Utal na sagot ko. Pero hindi siya sumasagot at naka tingin lang sakin. "S-so--" hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng mag cross arm siya tiyaka ako tinalikuran! Hahabulin ko sana siya ng may humawak sa braso ko.

"Hoy!" Sabi ni Aliee kaya naman bumuntong hininga nalang ako. "Anong problema mo?"  Takang tanong niya. Kaya naman huminga ako ng malalim.

"Nag sosorry ako, dahil don sa nakita niya kahapon." Sabi ko at umirap.

"Nakita?" Takang tanong niya naman.

"Oo, nakita niya na nag hahalikan kami sa Music hall, ni Jayron."

"What?! Bat mo naman kasi ginawa yoooon?" Naka ngusong sabi niya.

"Anong magagawa ko? At tiyaka. Pag harap ko sakanya non, ang lapit na ng mukha niya sakin. Tas nilapit niya ang ulo ko sa mukha niya. Tas nakita kami ni Lander! Tas pinag sabihan ako ng Flirt." Naka ngusong sabi ko.

"Ano?! Hayop yon ah!" Sigaw niya tiyaka binitawan ang braso ko.

"Woy! Aliee, wag muna sugurin." Sabi ko pero tinignan niya lang ako ng masama. Tiyaka mabilis na umalis! Wala akong magagawa, alam ko ugali niya. Maldita! Hay nako. Kaya naman sinundan ko siya! 

Malakas na binuksan ni Aliee ang Pintuan, tiyaka tinapik niya ang likod ni Lander. Kaya naman napatingin silang apat samin.

Andito na pala si Jayron kanina wala ah?

"Hoy ikaw!" Sigaw niya. Wala pa si Lec, vacant namin ngayon. "Anong sabi mo? Flirt si Bernice? Aba'y kong flirt siya, edi Jutay ka?" Sabi niya kaya naman nanlaki ang mga mata namin! Lalo na siya.

"Anong sabi mo? Gusto mo ipakita ko pa sayo!" Inis na singhal ni Lander.

"Iws, jutay ka lang eh!" Sigaw ni aliee

"Hindi ako jutay!" Sigaw ni Lander.

"Jutay!" Sigaw niya ulit

"Hindi nga sabi!" Inis na sigaw ni Lander. Na animoy uupakan na niya. Kaya naman mabilis na kinuha ni aliee yong sapatos niya.

"Subukan mo, ipapakain ko sayo toh!" Nanlalaking mga mata ni Aliee kaya naman bumalik si Lander sa dati niyang anyo na mabait.

"Joke lang." Sabi niya at ngumiti.

"Ulol." Bulong ni aliee tiyaka hinila ako papunta sa upuan.

Wala naman kaming ginagawa e.

Tumingin ako sa Likod, naka tingin sakin si Lander. Kaya naman binalik ko nalang sa reyalidad ko.

Tumayo ako tiyaka bumuntong hininga.

"Labas muna ako Ai." Paalam ko tiyaka mabilis na lumabas ng room.

Nag lalakad ako palabas ng Campus, gusto ko muna mapag isa. Masyadong masakit yong sinabi ni Lander kahapon .

Nag punta ako sa Lumang building. Dito din ako minsan tumatambay, actually. Ito yong building na nasunog last year! 

"Dre, diba ayan yong babaeng sikat sa school. Dahil flirt daw? Bat kaya hindi natin siya subukan? Total flirt naman." Sabi nong lalaki sa likod ko. Kaya naman mabilis akong tumakbo papunta sa taas. Madilim dito!

THE F4Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon