Bernice
Kasama ko ngayon si Aliee, wala ng makasakit sakin. Magaling yong nag alaga eh. ^_^
"Hey." Biglang sulpot ni Milktea at Luhan. "Okay kana?" Tanong niya at inakbayan pa ako
"Uhm." Sabi ko at ngumiti, kaya naman nag pout siya. "Bakit? Ayaw mo ba na magaling na ako?" Tanong ko. Kaya naman umiling siya
"Gusto, gusto ko lang sana mag sorry sa sinabi ko last day yong tungkol kila Jayron." Sabi niya tiyaka yumuko.
"Ano kaba, ayos lang yon. " sabi ko at ngumiti."Siguro, kailangan ko nadin siguro siya hindi gustuhin, dahil masyado ko nang sinasaktan sarili ko. Masyado kong pinag sisik-sikan na yong sarili kong sa taong ayaw naman ako." Sabi ko at ngumiti.
"Easy to say but hard to let go." Sabi ni Aliee, kaya naman hindi ko nalang siya pinansin. Nag lalakad kami sa may tapat ng locker.
"Hala, sila Lander." Sabi ni Milktea, kaya naman ngumiti ako at tumakbo papunta sakanila at hinarang sila.
"Good morning." Bati ko tiyaka ngumiti.
"G-good m-morning." Bati ni Xender at Larky, na pilit mag wave.
"Are you in the mood?" Tanong ni Lander. Na salubong kilay na tumingin sakin.
"Yah, actually I just want to say that, thank you very much for taking care of me when i'm sick." Sabi ko at ngumiti tiyaka humarap kay Jayron. " thank you very much too, Jayron. Because the day I was wounded in the Arm you helped me. And obviously other things." Sabi ko at tiyaka ngumiti. "I have to go." Sabi ko tiyaka mabilis na bumalik kila aliee.
Pag pasok naman namin sa Classroom, ay naupo na ako.
"Mukhang mag di-ditch, ata yong apat ah?" Tanong ni Aliee.
"Hindi ka paba sanay aliee? Matagal na silang nag Di-ditch, ng class." Sabi ni Milktea na umayos ng upo ng pumasok na si Lec dito sa Loob.
Naka focus na ako ngayon sa discussion, hays mahirap ng ma zero. Tsk! After nong class namin ay inayos ni Lec ang gamit niya.
"Ms Balce, come with me." Sabi ni Lec. Kaya naman taka akong napatingin kila Aliee, kaya naman sumunod nalang ako kay Drakula kong teacher.
Nauna na lumabas si Lec, kaya naman medyo malayo kami. Nandito na kami sa corridor. Papunta Faculty Room. Pag dating naman namin don, ay pinaupo niya ako. At binigyan ng test
"Bio, mag quiz ka." Sabi niya at naupo sa harap ko. "And then, pass it on and go to your second subject." Sabi niya kaya naman tumango nalang ako, at tiyaka mabilis na nag sagot.
Nako! Ito ata yong araw na absent ako? Hays, nakakainis naman. bobo ko tsk.
Inisip ko yong ibang alam ko, nakapag review din ako dito, kaso hindi lahat na review ko. Hays
"10 minutes." Sabi ni lec, kaya naman huminga ako ng malalim."oo nga pala, nabangit sakin ng Lec mo na binara mo daw siya, at nag suot kapa daw ng civillian?" Sabi ni lec, ghad sombongera pala mga teachers dito. "Hindi mo ba alam na pwede kong iparating sa mga magulang mo yan'g mga ginagawa mo dito sa school?" Sabi niya kaya naman napa pikit ako at bumuntong hininga.
"I'm sorry, Ma'am hindi kuna po uulitin." Sabi ko at nag simulang mag sulat kaya naman pumunta siya don sa kabilang table.
Sinagot ko na ng sinagot. Pag tapos non ay pinasa kuna. Kaya naman umalis na ako don!
Naka hinga din ako sa wakas, masyadong istrikto nakakainis.
Dumaan muna ako sa Locker ko, nilagay ko lang yong libro ko ng first sub, pag sara ko naman nagulat ako ng makita ko si Lander.
BINABASA MO ANG
THE F4
Teen FictionNag aral si Bernice Averon Balce, sa University of Philippines -Diliman. upang makasama ang dati niyang mga kaibigan at para sa Pangarap niya. Kaso dahil sa maliit na pangyayari ay gugulo ang buhay niya, dahil sa F4. Lilito ang mga utak at puso niy...