Chapter 01

223 5 0
                                    

Bernice

"Ma, kailan mo ako i-enroll?" Tanong ko kay mama habang naka tingin sa tv.

Kumuha siya ng grapes. "Tanong ko pa ang Papa mo. Inaayos niya pa kasi mga bills mo e, i fu-full paid na daw niya."

Tumango tango ako tiyaka sumandal sa sofa kong san ako naka upo ngayon.

Mabilis akong tumayo tiyaka nag sinuot ang tsinelas ko.

"Oh san ka pupunta?" Takang tanong ni Mama.

"May naalala lang ako ma, punta muna ako sa kwarto ko."

Pag dating ko naman dito sa kwarto ko ay mabilis kong Tinaggal ang CP ko sa charger tiyaka tinext si luhan.

Actually si luhan ay ang bestfriend ko. Matagal na siya sa papasukan kong school. Mga 5years na siguro! Itatanong ko lang sana kong magiging classmate ko siya.

"Luhan"

Luuuhan. Ano? Classmate ba kitaa?

Sent.

Mga ilang minuto pa ay nag vibrate na cellphone ko.

"Luhan"

Oo, excited na ako. Mag kikita na ulit tayo! 3years ago ng iniwan mo'ko dito. Akala ko grade 8 pa tayo. Sa Diliman yon pala iniwan muna ako!

Sent.

Hay nako, hindi ko nalang siya nireplayan at iling iling na lumabas ng kwarto ko!

Bumaba ako at bumalik ule sa sofa. Pag upo ko nandon na si papa

"Bernice, starting tomorrow ay mag start kana sa school." Sabi ni papa at inabot sakin ang uniform. Kaya naman naka ngiti akong kinuha iyon!

"Thanks, pa."

Inilapag ko iyon sa gilid ko at tiyaka nag simula ng umayos ng upo at tiyaka pinag patuloy ang pinapanuod.

"Pa, kailan ba ang uwi ni ate?" Tanong ko habang naka tingin sa TV.

"2years kapa mag aantay. Then by the way! Bukas ay mag flight na ako papunta sa UK." Sabi niya kaya naman mabilis akong napalingon.

"Why? Si Mama kasama niyo?"

"Yeah, hindi ko naibilin sayo! Pero naka usap ko ang pinsan mong si aliee. Na dito muna siya titira habang wala pa kami ng papa mo. Don't worry marami kayong kasama dito sa bahay. Dinag dagan pa namin ang body guards niyo, at sila yaya pa. Siguro 1year din kami sa UK." Sabi ni mama kaya naman bigla akong nalungkot.

"Okay ma, ingat kayo bukas." Malungkot na sabi ko.

"Nako naman baby girl, don't sad. May savings ka sa banko mo. Text me lang pag ubos na iyon!" Sabi naman ni papa na inakbayan pa ako.

"Yay,"

Mga ilang minuto pa ay mag nag doorbell.

"Ako na nag bubukas ma." Sabi ko at mabilis na tumakbo palabas . Pag dating ko sa gate at binuksan ko iyon.

"Alieeee!" Masayang bati ko at ngumiti.

"Waw, bernice nerd kapa din hanggang ngayon ah!" Natatawang sabi niya kaya naman nag pout ako. "Kidding."

Kinuha ko ang isang malita niya.

"Hi tita and tito, nice to see you again po." Sabi niya at nakipag beso-beso sakanila.

"It seems like we've been together for  a while." Naka ngiting bati ni mama.

"Oo nga po e."

"Oh siya. Ipapa ayos kuna kay yaya ang Room mo at mga gamit mo." Sabi ni mama at naka ngiting tinawag si yaya. Nag paalam si Papa kay Aliee na pupunta muna sa taas dahil aayusin daw niya ang mga gamit niya.

THE F4Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon