Bernice
"Mamaya na yong birthday ni Daniela, oh ano?" Sabi ni Milktea kaya naman tumango nalang ako.
"May isusuot kana ba?" Sabi ni Aliee.
"Oo, matagal ng ready. Dinaig ko pa nga siya kunwari ako mag bi-birthday." Sabi niya at natawa, kaya naman natawa kami.
"Restroom muna ako." Paalam ko sakanila kaya naman tumango sila kaya naman umalis nadin ako don.
Nag lalakad ako papuntang restroom, tinitignan ko lang naman sarili ko don e. wala lang trip ko lang naman, aangal?
Bumukas yong pinto dito, at pag labas nong babae hindi ko nalang siya pinansin. At pag tingin ko sa salamin si daniela?
"Daniela?" Takang tanong ko kaya naman tumingala siya.
"Bernice?" Sabi niya at lumapit sakin.
"Anong ginagawa mo dito?" Tanong ko kaya naman natawa siya.
"Inayos ko lang kase yong damit ko." Sabi niya at ngumiti. "Can we go to the cafe shop? I'll treat you." Sabi niya at nag puppy eyes, kaya naman natawa at tumango.
Nag lalakad kaming dalawa.
"Yesterday i saw trystal, with the police. And she said she would take you to police, I did not ask why." Sabi niya at bumuntong hininga.
"Hayaan muna siya, bata lang yon." Sabi ko at natawa. Kaya naman natawa din siya.
Nag lalakad kami ngayon, nang bunguin ako nong babaeng taas ang kilay kaya naman natumba ako.
"Bernice, are you okay?" Sabi ni daniela na inalalayan akong makatayo.
"Y-yeah!" Sabi ko habang hawak ang bewang ko.
"You!" Sabi ni Daniela na hinila niya yong braso nong babae. "Don't you see? Is the breadth of your side?" Maangas na sabi ni Daniela.
"Nakikita ko." Sabi naman nong babae at natawa.
"Don't laugh at me!" Sabi ni Daniela. "You see it. Why don't you go? Don't you say that this road is yours? So can you even go?" Sabi niya at natawa. "Oh hindi kaya nag papapansin ka lang samin?" Dag dag niya at nag kibit balikat.
"Wrake, c'mon. Siya si daniela, yong girlfriend ni Jayron." Sabi nong isa habang hawak-hawak ang braso nong babae.
"Wala akong pakealam, kahit sino pa siya. At alam ko ikaw hindi ka mapupun--" hindi na pinatapos ni daniela yong babae, ng hawakan niya ang braso ne'to.
"I don't care about what you say, and i do not even waste my time with you. So keep silent and take it seriously." Sabi ni Daniela na tumalikod at inalalayan ako. "Are you okay?" Tanong niya .
"Yes, thank you for helping me." Sabi ko at ngumiti kaya naman natawa siya.
Pag dating naman namin sa Cafe shop, ay may dumating agad na waitress.
"Chocolate." Sabi niya kaya naman umalis na agad yong waitress.
"A-anong gagawin natin dito?" Tanong ko.
"Mamaya na birthday ko!" Sabi niya at ngumiti. "First time kong mag birthday dito sa Philippines, and you know? I'm so happy kasi nakilala kita!" Sabi niya at ngumiti.
"Hmp, ah!" Sabi ko at tumango tango.
"By the way, kilala mo ba sila?" Tanong niya kaya naman umiling ako.
"Pero ang alam ko, sila din ata yong mga nakaaway ko last week." Sabi ko at bumuntong hininga.
"Ows, the thickness of her face, her face as a frog." Sabi niya at natawa, kaya naman natawa din ako.
BINABASA MO ANG
THE F4
Teen FictionNag aral si Bernice Averon Balce, sa University of Philippines -Diliman. upang makasama ang dati niyang mga kaibigan at para sa Pangarap niya. Kaso dahil sa maliit na pangyayari ay gugulo ang buhay niya, dahil sa F4. Lilito ang mga utak at puso niy...