Bernice
"Hindi mo ba talaga gusto si Lander?" Tanong ni Aliee habang abala ang pag kuha ng books sa kanyang Locker.
"Hindi, kilala mo naman diba?" Sabi ko at ngumuso
"Yeh, but lander is handsome one. Bihira ka lang makakita ng lalaking ganyan sasayangin mo pa." Sabi niya tiyaka sinara ang kanyang locker. Kaya nag lalakad na kami ngayon.
"Bakit ko naman siya kailangan gustuhin, kong hindi naman niya ako gusto diba?" Sabi ko dahilan para matigil kami sa paglalakad.
"Malay mo may gusto siya sayo?" Naka ngiting sabi niya tiyaka nag simula mag lakad.
"Siguro may plano kayo noh?" Sabi ko dahilan para bumagal ang pag lalakad niya.
"Wala noh! Tinatanong ko lang sayo, may plano na agad yon?" Sabi niya tiyaka inirapan ako.
"Natanong lang."
Nang makarating kami sa classroom, ay nandon nadin sila Lander.
"Bernice." Tawag ni Larky.
"Oh?" Tipid na sagot ko.
"Crush ka niya." Sabi niya sabay turo kay Lander.
"What? Hindi ko siya crush!" Sabi naman ni Lander na inirapan ako.
"Bakit crush din ba kita, sa tingin mo?" Sabi ko at inirapan din siya.
"What ever." Tugon niya tiyaka umayos na ng upo, ng pumasok na si lec.
Nag di-discuss si sir. Nakaka walang gana makinig, lalo't yong mga nasa likod mo panay bully sa buhay mo. Lalo na si Lander
"Bernice, pwede daw ba kayo mag date ni Lander?" Sabi nanaman ni Larky.
Kahit kailan larky, bully ka.
"Hey, larky stop! Wala akong sinabi! Kong gusto mo. Ikaw nalang!" Sabi naman ni Lander.
"Ang dami mong arte, ikaw na nga tinutulungan kong pano mo makukuha si bernice eh. Ayaw mo pa? Bahala ka, pag itong expert sa love. Nawala mag sisisi ka." Sabi ni larky kaya naman tinapik ni Lander ang balikat niya.
Anong eksena toh? Para silang tanga e.
"Class dissmiss." Sabi ni lec tiyaka lumabas na ng room. Sarap sa ears!
"Bernice tara na. Baka masundan tayo ng mga aliens!" Aya ni aliee sakin na hinila pa ang braso ko. "See you around, F4!" Sabi niya tiyaka tuluyang hinila ako palabas.
"Uy aliee, ibalik mo si Bernice! Mag da-date sila eh! Kong hindi mo siya ibabalik dito! Nanakawin kita!" Sigaw ni Larky.
"Bahala siya diyan, baka matangalan pa siya ng h0tdog." Sabi niya at tumawa, kaya naman hinampas ko ang braso niya.
"Ang bastos mo." Sabi ko tiyaka siya inirapan.
"Grinminded, ka naman?" Sabi niya at bumuntong hininga "hindi pa kasi ako tapos, komontra kana."
Tinignan ko siya ng takang taka. "Ano bang ibig mo sabihin?" Tanong ko.
"Urgh, never mind mahirap mag explain. Lalo't slowpoke yong pag papaliwanagan ko." Sabi niya dahilan para mabutakan ko siya. "Aray bernice" naka ngusong sabi niya habang hawak hawak ang ulo niya.
"Anong sabi mo? Slow poke, baka gusto mong ma poke-poke?" Sabi ko at inirapan siya.
Inirapan lang niya ako, tiyaka inayos ang kanyang buhok.
Pag dating namin sa canteen, ay napahinto kaming dalawa.
"Bat ang bilis naman ata nila?" Takang tanong niya.
BINABASA MO ANG
THE F4
Novela JuvenilNag aral si Bernice Averon Balce, sa University of Philippines -Diliman. upang makasama ang dati niyang mga kaibigan at para sa Pangarap niya. Kaso dahil sa maliit na pangyayari ay gugulo ang buhay niya, dahil sa F4. Lilito ang mga utak at puso niy...