Chapter 36: Rosetta's Request

23.8K 645 40
                                    


Aaron's POV

Napangiti ako habang nakatingin sa mag-ina kong naglalakad papunta sa akin. Hawak ni Gwen sa isang kamay ang anak namin at sabay silang naglalakad.

Tumayo ako para salubungin sila. "Hi," I greeted them.

Gwen spoke, "Pasensya kana kung late kaming dumating."

"No worries, okay lang. Ako nga dapat ang mag-sorry kasi lagi kitang na-aabala. Kung pwede lang sana akong pumunta sa bahay niyo ay ako na mismo ang susundo kay Rosetta para hindi kana sana na-aabala."

Tuwing nagkikita kasi kami ng anak ko ay si Gwen ang naghahatid sa kanya sa kung saan kami magkikita. Bawal parin kasi ako sa kanila saka ayoko na mas magalit pa sakin si tito kaya hindi ko na pinipilit. Okay na sa akin ang ganitong set up. Basta ang mahalaga ngayon ay malaya kong nakikita at nakakasama ang anak ko.

Halos araw-araw ko nga siyang kasama lately. Dinala ko na din siya sa bahay and dad already met her. Dad cried of so much happiness when he saw his grandchild.

"Wala yun. Okay lang sakin basta ba binabalik mo si Rosetta sa pinagkasunduan nating oras. Ayoko din kasing may masabi si dad pag hindi ka sumunod baka pagbawalan ka niyang makita si Rosetta."

"I know. That's why I follow whatever time you tell me para hindi magalit sakin si tito. Thank you so much, Gwen," I sincerely thanked her. She smiled as an answer.

Bumaling siya sa anak namin saka kinausap ito bago siya nagpaalam na aalis siya. Meron pa kasi siyang trabaho. Sadyang hinatid niya lang sa akin ang anak namin.

How I missed to talk to her. Lagi nalang kasi siyang umaalis agad pagkahatid niya sa anak namin kaya wala akong chance na makausap man lang siya.

I looked at her as she walked away. Napabuntong-hininga nalang ako. I guessed I still had to woo her because it seemed like she was so far away from me. Magkaharap nga kami pero parang ang layo naman namin sa isa't-isa. I could feel the gap between us.

"Let's go?" I asked my daughter and she nodded.

"Where are you taking me today, daddy?"

"We will go to the house. Your Lolo Benj is waiting for you. He prepared your favorite food. Are you excited to taste them?"

She nodded happily. "Yes! Yes!"

Natawa ako ng mahina dahil sa reaksyon niya. She was so cute when she did that. Ginulo ko ng konti ang buhok niya bago hinakawan ang maliit niyang kamay para hilahin siya papunta sa kotse.

* * *

Gwen's POV

"Gwen, ano itong naririnig ko na palagi kayong nagkikita ni Aaron?"

Napaangat ako ng tingin mula sa binabasa kong mga papeles nung marinig ko ang boses ni mommy. "Oh hi, mom."

"Alam ba ito ng daddy mo?"

Tumango ako. "It's only for Rosetta, mom. Dinadala ko lang si Rosetta sa kanya pag gusto niya itong makita. Gusto ko ako mismo ang naghahatid sa anak ko para alam ko kung saan siya dinadala ni Aaron."

"Mabuti ng malinaw na alam ng dad mo. Alam mo naman yun, grabe kung magalit. Ewan ko nga kung paano ko natagalan yang ama mo."

Napangiti ako. Mom had its way to vent out her issues about dad.

"Anong oras niya ibabalik si Rosetta? So you both can join us for dinner. Kami lang naman ng dad mo ang lalabas. Mas masaya pag kasama kayo ni Rosetta."

"Aaron will drop her off in couple of hours."

"Okay. We'll see you both later then. I will message you kung saan tayo kakain." I nodded and kissed my mom's cheek to say goodbye.

Behind Her Innocence (Hughes Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon