Episode 27

9 4 0
                                    

Zaylee's Point Of View

Nang makarating na ako sa kwarto ay it's already 9:30 in the Evening, hindi ko na ininform si mommy na magsuot ng magandang damit dahil bago siya umalis ng bahay ay maganda na talaga yung suot niya kanina.

At ngayon naman ay Mianah naman ang kelangan kong kumbinsihin, tiinawagan ko ito. "Bessy! buti naman at napatawag ka? hindi ko nga alam kung ano bang susuotin para sa Party mo bukas, pwede mo ba kong tulungan maghanap? punta tayo sa Mall?" pambungad nitong ingay pero in fairness magandang idea yan huh.

"Okiee bessy! punta ka dito at dito ka na rin matulog please??" sabi ko dito in a cute voice.

"Okieee OTW na" napa YES! nalang ako at napa isip, siguro magiging malungkot si Junhoe kung wala si Seolhyun sa party ko.

 Napaisip naman ako kung paano ko makakausap si Seolhyun, kaya tinawagan ko si Junhoe at luckily binigay niya agad saken yung number ni Seolhyun.

"Hello?? Who's this?" nag ehem muna ko para mapractice ng maganda yung boses ko.

"Ah.. si Zaylee toh yung.." shet! anong sasabihin ko? ugh! d ko pwedeng sabihin ng GIRLFRIEND NIYA TOH, bwisit ka talaga Junhoe..

"Ahm... How did you know my number?" maarte nitong tanong

"Kay Junhoe ko nakuha" i heard her chuckle.

"At ano namang naisip mo at bakit mo ako natawagan?"

"Ah... i just want to say na.... before 12 am pwede bang mag suot ka ng Maganda? i mean formal like dress or what?" narinig ko namang tumawa siya sa kabilang linya.

"Wag mo nga kong pagtripan, kung lasing ka itulog mo nalang yan tsk" rinig kong sabi niya, at ibaba na sana yung phone.

"Seolhyun, birthday ko bukas"

"And so?"

"At aattend si Junhoe i don't want him to be alone in my Birthday party"

"What?"

"Listen, kung ano mang iniisip mo, junhoe is just my friend walang namamagitan samen, ginawa niyang lang yon par itest kung may feeling ka pa ba sakanya, All of it is just an ACT seolhyun"

"Okay.. at ano namang kinalaman ng dress diyan sa sinasabi mo?"

"Magsuot ka ng Formal Dress mamaya bago mag 12 midnight, and BOOM! SURPRISE! aantayin kita BYEE" sabi ko at pinutol na yung linya.

Saka ko lang narealize na kanina pa pala nandito si Mia habang nakasandal sa pader at nakatingin saken ng nakakunot yung noo.

"What is That Zaylee?? your weird" sabi nito, kaya napakamot nalang ako sa ulo haabng

nakangiti ng peke.

"Hehe, kunwari wala kang narinig" sabi ko, at dahan dahang lumapit sa may bintana, hinawakan ko yung Dream Catcher sabay wish dito, binaggit ko na yung lahat ng mga pangalan nila. After kong mag wish ay nakangiti akong tumingin kay Mia.

"Let's go??" sabi ko. Umiling iling lang siya at nagsabi ng "oKAY?"

Nang makarating na kami sa Mall ay dumiretso kami sa bilihan ng mga Dress, hindi ko alam pero hindi talaga matanggal yung mga ngiti sa labi ko habang pumipili, siniko naman ako ni Mia.

"Anong nakain mo? at ang weirdo weirdo mo na ngayon?" ngumiti lang ako ng pagkatamis tamis.

"Ice Cream" sabi ko at kinuha yung Dress na nakabalandara sa gitna, napakaganda niya at bagay na bagay ito sa Party ko.

"OMG! bessy! ayan ba yung susuotin mo? ang ang ganda ganda naman ng birthday girl na tohh" 

"Syempre kelangan mo ring pumili yung bongga! pero wag mong lalamangan yung aken ah" tumango tango siya at nagtawanan kami, naputol yung tawanan namin ng mag ring yung phone ko. At for the first time tinawagan ako ng BESTFRIEND ko sa USA! It's been a long time!.

"Veronica?"

"Yes Zaylee it's me" nanlaki yung mata ko.

"Omoo! how are u bestfriend? it's been a long time huh, at napatawag ka?"

"I just want to say na, aattend ako ng Birthday party mo" omyghad. pano ko ba toh sasabihin.

"Can i ask you a favor V?"

"Ofcourse! what is it"

"Can u wear a dress right now?"

"Wait what?"

"Pleasee??"

"Okay okay fine... tell me why?"

"It's a surprise"

"Ow.. really Z?"

"Yup" tiningnan ko naman yung orasan dito, 9:45pm.

"Or V! maybe you will wait uhh.. 2 hours? before you wear it, It's a magic V, just trust me okay?"

"Okay zaylee i trust your magic magic thingy"

"Hahha, thank you V! BYEE"


After naming mag shopping ay kumain muna kami, at nag pa SALON ako, kaya lalong na weirduhan saken si Mia, bago kami dumiretso sa bahay, tiningnan ko naman yung orasan it's already 10:45 pm, kaya pinamadali ko na si Manong.

Nang makarating na kami mga 11:20, medyo malayo layo kase yung mall samen, pumasok na kami sa kwarto.

"Bessy.. pagod na pagod na ako, at lulubog na yung mata ko, tulog na tayo" pag aalok neto.

"NO! hindi pwede!" sigaw ko kaya nagulat siya at napa atras

"B-bessy?" ngumiti naman ako at napakamot sa ulo "Mia sukatin lang muna naten yung mga damit pleasee?" pag aalok ko, at tumingin sa oras 11:40 Hinila ko na siya patayo.

"Bessy pagod na pagod na ako!"napaisip naman ako, at sumagi sa isip ko yung butones ni Taehyung, nadala ko naman siya pauwi... siguro pwede naman atang wag muna naming suotin.

Tiningnan ko naman yung Bestfriend kong tulog na tulog na, kiunha ko yung dress na binila niya at pinayakap sakanya. Hehe 2 minutes left. Nakaupo lang ako at inaantay na maglaho ang lahat sana naman naka suot na sila ngayon.

Third Person's POV

Habang nakaupo si Zaylee at inaantay ang pagsapit ng alas dose sa kabilang banda si Vernon na nakasuot na ng formal attire at nakatingin sa orasan habang palakad lakad at hindi mapakali.

At yung mama ni Zaylee na hindi namalayang nakatulog na pala siya kakabantay.

Si Junhoe na nakasandal sa Sofa at habang umiinom ng wine at syempre nakasuot narin ito.

 Si Ash na pormado na habang nag cocomputer at gumagawa ito ng story sa wattpad.

Si Veronica na tinupad ang mga sinabi ng bestfriend niya at nakasuot na ito ng magandang dress.

Si Seolhyun na nakatayo at nakatingin sa Dress na nakalatag sa kama niya, iniisip niya kung maniniwala ba siya sa sinasabi ni Zaylee o pinagtitripan lang siya nito, pero nag aalala rin siya kay Junhoe baka sakaling totoo nga yung mga sinasabi ni Zaylee, kaya kinuha niya yung dress nilagay niya ito sa braso niya para dalhin sa dressing room at suotin pero nakaramdam siya bigla ng pagkahilo.. Hindi niya alam kung anong nangyayari sakanya hanggang sa tuluyan na siyang nahimatay.

At lastly si Taehyung na prenteng nakaupo sa kama at nakatingin sa damit na nasa paanan niya, hindi niya alam kung nagsasabi ba ng totoo si Zaylee o pinagloloko lang siya nito, pilit niyang iniisip yung senaryo kanina at ekspresyon ni Zaylee ayaw man niyang maniwala pero may nag uudyok sakanyang suotin iyon, wala siyang pake alam kung anong oras na pero hindi niya alam kungbakit siya nagmamadaling suotin ang damit na yon, hinubad niya ang pajama niya t sinuot yung pantalon, pero hindi niya natapos yung pagsusuot niya ng damit ng makaramdam siya ng hilo at nawalan nalang ng malay.

Mr.SuperStar Is My Romantic Nightmare (Completed) BTS VTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon