Ika-walong Kabanata

41 12 0
                                    

Huli

Point of view Pyeloka

Nakipagkita si Natalya para sabihin lang hindi na sila matutuloy sa pag-alis nila patungong sinamus. Kinuha raw ng ama nito ang susi ng lagusan. Nadismaya siya syempre pero nung sinabi nitong gagawa ito ng ibang paraan para makuha ang susi sa ama nito nabuhayan siya ng loob. Dahil hindi talaga ito tuluyan iiwanan siya mag-isa.

Pinakilala ko si sinya sa kaibigan. Inusisa kaagad siya nito tungkol sa dalaga.

Another girlfriend? Tanong niya. Ganda niya ha? Kaya pala ayaw mo kay bambeilina kasi may nakatago kang sinya pa. Saan kaharian siya nabibilang? Usisa niya pa.

Wag kang maraming tinatanong sita ko. At pasimpleng tiningnan ang dalagang sa likuran na tahimik nakasunod sa kanila.

Habang nasa daan sila pabalik ng kanilang kaharian nakikinig lang ako sa kwento ni Natalya patungkol sa bagong gawa raw niyang lason. At buhay pag-ibig ng kuya niya na si Caine na ayon dito nasa banggon tribe para magsanay. Hanggang  nakarating kami ng palasyo hindi pa rin ito tapos sa kwento niya. Tumigil lamang ito nung sinalubong kami ng kuno ni Bambei.

Prinsipe nasaan po si prinsesa bambeilina tila hindi nyo siya kasama. Tumingin ito sa kanilang likuran. Nagtaka siya kung bakit sa kanya nito tinatanong ang babaeng iyun!?

Pinauna na niya kami. Susunod din siya maya maya gusto niya lang muna mapag-isa binigyan pa nito ng maluwag na ngiti ang kuno sahod ni Natalya.

Pumasok na tayo sa loob sabi ko. Baka hinahanap na din siya ng hari.

Saan kaya pumunta ang babaeng iyun? Tanong papunta sa kanya ni Natalya. Habang patungo kami sa malapad namin upuan tabla.

Kalahating oras nakaupo lang kami sa sofa. Nangawit na ang puwet ko sa paghihintay kay Bambei hindi ako mapalagay!. nakaabang ang mata ko sa pintuan baka sumulpot na lang rin bigla ito.

Ayos ka lang? Tanong ni sinya sa kin. Tumango siya. At binigyan ito ng ngiti. Pinakilala niya ang dalaga sa mga taong naroon na kasama nila ngayon nung dumating sila. Impokrito siya kung sasabihin niyang hindi siya nagagandahan sa dalagang kakilala pa lang niya. Maganda din ang kaibigan si Natalya ngunit walang epekto ang ganda nilang taglay sa akin. Walang dating ang ganda nilang pareho sa mga mata ko. Pagtanaw ko sa labas malayo pa lang natanaw ko kaagad si bambeilina palapit. At ang batang kasama nito.

Anong pinag-uusapan nila?. I asked myself. Pinagmasdan niya lang ang mga ito mula sa malayo. Nung malapit na sila hinila ko si sinya sa hapag kainan. Hindi siya pinansin ni bambeilina for the first time. Walang kibo itong umupo habang nakatitig sa kasama nitong bata. Ba't ko ba siya napapansin? Pakialam ko sa kanila. Inasikaso ko si sinya tila wala itong alam kung paano gamitin ang kutsara't tinidor nila sa palasyo. Saan ba ito galing? Kahit simpleng paghawak wala itong alam.

Muntik na niyang maitapon ang kinakain nung biglang may sumigaw sa hapag kainan. Si bambeilina lang pala? . Tinapunan niya ito ng tingin dumilim ang awra niya ng makita ang dumudugong kamay nito. Sinong may gawa non sa kanya? Nasagot ang tanong ko nung huminge ng paumanhin ang kasamang bata nito.

May kakaiba siyang napansin sa batang kasama niya tela sinadya nya na gawin iyun kay Bambei. Nahuli nya ang pagtitig ko dito binigyan niya ako ng malalim na ngisi. Binalewala ko ang nangyari tinuon ko ang pansin sa kinakain. May kumalabit sa likod ko hindi ko pinansin yun pero mukhang disidido ang kumakalabit na iyun tapunan ko ng tingin. So I looked behind at who she is. What? Angil ko.

You're bad she said at me. Natawa ako sa sinabi niya at napailing. Nanigas ako sa huling sinabi niya.

Please help her she needs you now! And don't worry she's in love someone else not you!.. padarag akong tumayo at lumapit rito. Hindi ko alam kung bakit bigla akong nainis sa nalaman. She's in love? Kung hindi sa akin kanino? Who is the unlucky guy?... Sos selos ka lang tira sa kanya ng sariling isip niya.

Chosen Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon