Epilogo

16 0 0
                                    


Bagong Andara Zum

Lakad takbo ang ginawa ni Pyeloka para lang maabotan ang unang pagputong ng korona bilang prinsipe ng kanyang kuya chance ng kanilang ama. Abot tanaw niya na nang may bumangga sa kanya mula sa tagiliran. Nag-iwan ng marka sa suot niya ng matapunan ng dilaw na likido. Aah!! I shouted and hinanap ng mata ang may dahilan niyon. Nakita niya naman agad ang may gawa na tela balak pang takasan ang ginawa nito.

Saan ka pupunta? Haklit niya sa siko nito. You? Sabi niya sa kaharap.

Tabinge ang bibig nito nang humarap sa kanya.

Hyacinth is that you? Tela hindi makapaniwala si Pyeloka na nasa harapan niya ngayon ang crush niyang prinsesa nakasuot siya ng dilaw na bestida na nagpalitaw sa kulay ng balat nito. At nagpalutang ng natural nitong ganda. Bagay rito ang suot.

Nainis si Pyeloka ng may malakas na humatak sa braso at nang tingnan kung sino ang may gawa lalo siyang nainis. Halsey! Ano ba! Sita niya sabay kalas ng kamay nito sa braso niya. Ang higpit ng hawak nito.

Hi! Hyacinth, mag-isa ka yata? Tanong nito at bahagyang hinila siya malapit rito.

Hhm! Natawa ito sa ginawa sa kanya ni Halsey. Nilagay ba naman nito ako sa likuran niya. At pilit na nilalagay sa beywang nito ang dalawang bisig niya.

I'm with Raven may binili lang siya. Nariyan na pala nguso nito sa likuran nila.

Kakainin mo bang lahat ng ito!. Sabi ni Raven sabay tapon ng tingin sa kanya. Who are they? Anong sinabi ko sa'yo hyacinth nung bago tayo umalis ng palasyo.

Huwag makipag-usap sa mga taong hindi ko kakilala. Kilala ko sila tukoy sa kanila ni Hyacinth. Bago pa man sila talakan nito.

Hi! I'm Halsey lahad nito ng kamay sa lalaki na mabilis nyang tinago. Don't talk to him! Sabay hila niya kay Halsey. Hindi niya pinansin ang pagtawag sa pangalan niya ni Hyacinth. Aalis na sana sila nang hawakan naman ni Raven sa balikat si Halsey na labis niyang kinairita.

Halsey? Ang nag-iisang prinsesa ng Carrison Palace. Nainis siya sa pagtanggal ng kamay niya ni Halsey sa siko nito.

Raven?. Prince Raven? Nang tumango ito tuluyan siyang nainis. Walang paalam niya itong iniwan at nagtungo siya sa may unahan katabi ng upuan ng ate Clarence niya at salubong ang kilay.

Selos!. Hindi kita maintindihan kapatid ko akala ko ba hindi mo type si Halsey pero kung makapagmaktol ka parang kayo!.

Hindi siya kumibo. Masama ang loob na nagtapon siyang muli ng tingin sa dalawa. Wala na roon si Hyacinth. At may iba na itong kausap.

Confirm!. Nagseselos ang bunso kong kapatid kay prinsipe Raven walang dapat ipangamba sabi nito. Raven loves Hyacinth hindi niya magugustuhan ito at ganun din si Halsey. Ikaw ang gusto niya sigurado ako diyan! At saka kung kay Raven lang din hamak na guwapo sa'yo ito!

Ewan niya ba sa ate Clarence niya kung kakampi niya ba ito o ano?

Pero, syempre biro lang iyon! Kahit na ba mas guwapo sa'yo si prinsipe Raven. Hhm! Nasa sa'yo naman ang boto ko. Kaya.. chill lang hah! Huwag kabahan! Maiba tayo, kailan natin pupuntahan ang sinasabi mong mystery island? Ngayon pa lang sabik na kong makita ang pinagmamalaki mong isla.

Ate? Takip ni Pyeloka sa bibig ng ate Clarence niya. Ano ka ba? Gala niya ng mata sa paligid natatakot siya na may ibang nakarinig sa nasambit nito.

Pasensya na! Hingeng paumanhin naman ng ate Clarence niya. Nawaglit sa isipan ko na sa atin lang pala iyon dalawa at bawal ipagsabi at higit sa lahat walang dapat makaalam. Pero, bakit nga ba hindi puwedeng malaman ng iba? Hindi ko maintindihan ganun na lang ang iyong takot sa tuwing nababanggit ko iyon sa maraming tao sa atin paligid.

Chosen Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon