Ika-apatnapu't limang kabanata

28 3 0
                                    

Mukha

Araw ng burol bumaha ng luha ang buong conyelo crow. Huling araw ng burol nina Lorde Raven at prinsesa Bambei bukas sila nakatakda ilibing sa calexto himlayan ng mga may dugong bughaw. Iisa ang burol ng dalawa hawak ni Reyna shemaine si Jillian ang anak nila Natalya at Raven habang lumuluha nakatunghay sa anak.

Nakamasid naman si mirror sa mga ganap sa paligid. Umani ng simpatya ang burol ng dalawa. Si Jeran umalis nung unang libing pa lang hindi sinabi kung saan ito patungo walang nakakaalam basta nagmamadali itong umalis. Ang mag-asawa na sina Pyeloka at Bambei dumaan rito saglit umalis din kaagad dahil nagdadalantao ang prinsesa bawal sa mga buntis ang tumagal sa lamayan maaaring maipasa ang sumpa sa batang isisilang. Naiintindihan naman iyon ng dalawang pamilya ang kalagayan ni Bambei.

Nakita niya ang paghimpil ng puting kabayo may bumaba roon, isang babaeng nakasuot ng puti tinawag ang babae ng ina ni Raven na  Jingle.

Nag-iyakan ang dalawa sa harap ng kabaong ni Raven.

Dumating din si Giana sa burol nilapitan nito ang dalawang kaibigan niya. Hinarangan niya ito bago pa makalapit sa unahan kung nasaan nakalagay ang kabaong.

Bakit ka narito? Matagal na namin nakalimutan ang presensya mo pinabayaan mo kami sa mahabang panahon hinayaan linlangin ng lahat habang wala kang ginawa lumuluhang harap ni Mirror, tapos magpapakita ka rito sa harapan namin na parang walang naganap!? Sumbat niya pa. Malamig lang siya nitong tiningnan tinabig niya rin siya.

Nag-bulungan ang ibang tao sa paligid namin. Hinila ko ang hood niya sa ulo nagulat ako sa hitsura nya. Wala itong mukha.

Soulma? Wala sa sarili kong sambit pagkakita sa hitsura ni Giana. Binalik nito ang pandong sa ulo at takip sa mukha na inalis niya. At tumingin ito ng masama sa mga mata niya.

Nilabas ni mirror ang salamin mula sa palad niya at hinarap kay Giana hindi nito iniwas ang sarili sa liwanag ng salamin hinarap niya. Humarap pa ito ng husto sa akin at hinagisan nito siya ng salamin na hamak na mas malaki sa hawak niya.

Hindi nito pinansin ang bulongan ng paligid.

Binuksan nito ang takip ng kabaong nung dalawa suminghap ang lahat ng taong mga nakasaksi sa ginawa nito. Kahit ang pamilya nung dalawang pinaglamayan ay natuod, walang nagsalita ni isa at umawat sa ginawang kapangahasan nito nakita ng lahat na hiningahan ni Giana si Natalya at pumasok siya sa katawan ni Raven. Gumalaw ang dalawang kabaong at bumangon, tumayo at kumurap lalong lumakas ang bulongan ng mga tao.

Natalya, Raven tawag nito sa dalawa. Buhay kayo hindi siya makapaniwala na muling bumalik ang dalawa.

Sa halip na magsaya ang dalawa sa kanilang pagbabalik tela punong-puno ang mukha nila ng kalungkutan.

kulit? Key? Sabay nilang sambit kay Giana why you do that again? Dinig ko sa tanong ni Raven.

Why not. What we're friends for? Aniya ni Giana unti-unting naglalaho siya.

Kulit? Hindi mo na sana ginawa iyon sa amin paano ka? Hikbi ni Natalya.

Hindi ko maintindihan ang nangyayari kilala rin nila si Giana but how? Tela malalim ang naging samahan nilang tatlo kaysa kanya nagulat rin ako sa pagsulpot ni Jeran sa gitna namin.

Keyn? Lapit ni Jeran anong puwede kong gawin?.

Nagpabago-bago ng anyo si Giana. Naging si Arizia, Yanna, keyiandara, march, Raven, Jeran etc. Hinawakan ni Yawu Jeran ang braso nito.

Hands off. sigaw nang lalaki na bagong dating. Dumagundong ang boses nito sa bawat sulok ng Andara zum habang nakatitig kay Giana.

Lumapit ito kay Giana hinalikan niya ito sa harapan namin lahat.

Chosen Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon