Ika-Limang Kabanata

21 6 0
                                    

Nalilito

Hindi niya maiwas ang mata sa dalawa kanina pa sila nag-uusap hanggang ngayon nag-uusap pa rin. Simula nang dumating kami dito sa palasyo hindi naghiwalay ang dalawa kahit sa hapag-kainan. Ano bang pinag-uusapan nila na inaabot pa ng maghapon?  Nasa gilid niya si Natalya kumakain ng atis na pinitas namin sa daan.

Okay ka lang? Tanong niya sa pagitan ng pagnguya. Pansin ko lang hindi ka mapakali habang nakamasid sa dalawa. Nagseselos ka ba? Dugtong ni Natalya.

Wala bang nabanggit si March sa'yo nang tungkol dun sa pinag-uusapan nila ni Bambei. May alam ka ba, Natalya? 

Oo. Parang humihinge ng pangalawang opinyon si Bambei hinggil sa itatayo na pamilihan ng pamilya niya marami siyang gustong klarohin kaya maraming tinatanong kay March. Oh, kumain ka na lang sa halip pagtuunan ng pansin silang dalawa. Lagay niya ng atis sa palad ko.

Tinabi ko ang binigay niya na atis balak kong ibigay kay Bambei kapag natapos na sila sa pinag-uusapan. Sandali lang tama ba ang pagkakarinig niya na sinabi ni natalya Pamilihan? Ulit ko gagawa uli sila ng bago?..

Sabi... Malaki yata ang pinasok na salapi sa huling pamilihan na ginawa nila hindi lang basta pamilihan yun huh? Gusto yatang talonin ni King Yeron ang pamilihan ng Carri City biro ni Natalya.

Kamahalan pasintabi ni bell tawag kayo ni Princess Natalya sa loob ng mahal na reyna naghihintay sa lanai ang inyong Ina.

Hinila na siya ni Natalya sa braso. Gusto kong makita si Queen atheia bago ako umuwi sabik na sabi niya.

Minsan ko pang tinapunan ng tingin ang dalawa.

Natalya bungad ni ina dito nagbeso ang dalawa sa harapan ko. Upo hija alok ni Ina sa kaibigan ng upuan. Haay, salamat naman dumalaw ka dito sa Canvon matagal ko nang kinukulit itong si Pyeloka na puntahan ka sa Cuva para makapag-usap tayong dalawa nabanggit ni Chance na may mga bagong imbentong lason ulit kayo ni Raelan ( pangalan ng ama ni Natalya ).. Nag-e-enjoy ka ba hija run?

Tumango ang kaibigan.

Iniwan ko ang dalawa hindi ko maarok ang usapan ng mga babae. Para sa akin boring makipag-usap sa mga babae kaya kung magpalit siya ng babae parang nagpapalit lang ng damit. Tumino lang siya ng kaunti nung maging girlfriend ang pinakamagandang babae dito sa Casal city.

I have a girlfriend at now her name Carleise mabait siya at mahal niya ako higit na mas mahal ko siya kaya ayaw kong maikasal kay Bambei dahil si Carleise ang gusto kong pakasalan at maging ina ng mga anak ko. Malaking paasa si Bambei.

Maganda, maputi, balingkinita ang katawan ni Bambei na gaya ni Carleise na girlfriend ko but doesn't mean na gusto kong makasal na kay Bambei. Mahal ko siya dati!! Ows dati talaga!! Kontra ng puso niya.

Hmm! I smell something fishy to them kanina pa sila nag-uusap hanggang ngayon hindi pa rin sila tapos lapit ni ate clarence tumabi siya sa tabi ko. Para silang walang kasama sa paligid kung mag-usap dugtong pa ni ate. Okay lang sa'yo yun?

Hindi ko makuha ang punto niya.

Ibig kong sabihin kung ayos lang sa'yo na magkausap sila, na silang dalawa lang? Pinagdiinan pa ni ate yung huling sinabi nya.

Natawa ako. Kaibigan ko silang pareho so it's okay for me mag-usap man sila kung kailanman nila gusto what's the big deal, ate?

Hindi ka nagseselos wala lang yun nakikita mo? Paniniyak niya pa.

Oo. I have a girlfriend ate si carleise kilala mo siya, diba? Kung maging sila man ni March ako ang unang magiging masaya para sa kanilang dalawa ni Bambei.

Chosen Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon