Ika-tatlumpu't isang kabanata

22 9 0
                                    

Damdamin

Pyeloka POV.


Gyaah.. Gyaah.. Gyaah.

Narinig ko na may umaatungal galing  sa dulo ng selda tela mayroon kinakatay doon. Dalawang araw na ang nakalipas ng ipasok siya sa loob ng selda dahil sa utos ng babaeng estranghera tela nakalimutan na akong balikan.. Dalawang araw na syang hindi kumakain masakit na  ang tiyan ko dahil sa pagpigil ng popo.

Inamoy nya ang sarili. Haist! Baho ko na tinakpan niya ang sariling ilong. Mamatay ako nito sa baho mahina kong bulong. Pinagpag niya ang ulo.

Walang namamatay sa baho. Mabilis ako napabaling ang mata sa nagsalita.

Bakit ngayon ka lang? Madilim kong tanong dito saka hinampas ang rehas. At nilabas niya ang kamay para abotin ang babae. Umatras ito na may ngiti sa labi na nakakaluko. Inis na tinitigan ko siya.

Lower your voice hindi kita ilalabas riyan banta nito. Tumahimik ako.

Good. Ngiti nito saka may inabot sa kanya. Here,you need this tiningnan ko lang siya sa mata saka ang hawak niya. Hindi ko kailangan iyan matalim  niya akong tinitigan nang sabihin ko iyon.

Jeez!! Tinapon niya sa mukha ko nang hindi ko tanggapin.

Isuot mo iyan utos niya or else iiwan kita dito. Huwag kang maarte hindi ka guwapo aniya.

Ikaw lang may sabi niyan saka hindi din kita type banat ko.

Mukha mo!! Ano isusuot mo ba iyan o iiwanan kita dito madali akong kausap Pyelokang palaka.

Oo na.. Nakangiti akong dumako ng mata sa gawi niya nakatingin ito sa kanya habang naghuhubad ako. Seryuso itong nakatitig sa mata ko bigla akong nakadama ng hiya sa halip ito, tumalikod ako dito nang nasa ibaba na ang papalitan ko.

Tapos na akong magbihis pwede mo nang buksan sabi ko.

Nawawala ang marka sa balikat mo sabi nito habang nakatitig sa tatak ko. Wala siya sa'yo? Tulala nitong wika sa harapan niya.

Ginilid ko pakanan ang ulo para makita ang sinasabi nyang mark. Ito ba? Nagtaka siya nang walang makitang mark sa balikat bakit nawala? Humarap siya sa gawi ni Arizia wala na ito sa harapan niya. Nasaan na 'yon? Iniwan nya na naman ako?.. Iniuntog niya ang ulo sa bakal na nasa harap nya lang.. where did she go? Pss.

Hi!. Dinig na bati ko hindi ko nakita kung saan ito galing. Nagulat na lang siya sa pagdating nito.

Sino ka? Tanong ko. Pinakita nito ang mahabang kuko sa liwanag ng ilaw sa pagitan namin. 

Huwag mo siyang kausapin aniya ng boses na narinig kong bumulong sa teynga ko. Mawawala rin siya kapag hindi nakipag-usap sa kanya. Nakinig ako. Hindi ko pinansin at sinagot ang sinasabi niya sumandal ako sa pader nagkunwari na inaantok at pagod madali naman naintindihan nito kaya umalis rin matapos akong maghikab ng sunod-sunod.

Great!. Pyeloka ganyan nga sumunod ka para walang problema. Maghintay ka diyan may gagawin pa ako ulit na very important.

Jeez!!. Nagbuga siya ng hangin palabas para pigilan ang tinitimpi na inis.




⏺️⏺️⏺️⏺️

Sinya POV.

Hey, miss are you okay? Gulat syang umangat ng baba para tingnan kung kanino galing ang boses na narinig niya.

Ikaw nga? Yakap niya sa babae namalisbis muli ang kanyang luha pagkakita dito.

Tinapik siya ng babae sa likod niya. Bumalik ka bulong ko habang lumuluhang nakayakap sa kanya.

Chosen Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon