Photo 23
Ilang linggo rin napag-usapan sa campus ang break up nina Francis at Gela. Mabuti na lang at walang may nagduda sa kanya bilang 'third party' kuno sa hiwalayan.
Lagi niyang kasama si Francis sa mga vacant hours nila. Minsan, tumatambay siya sa office nito, minsan naman ay kasama siya nitong nagkakape sa cafeteria.
Francis is a man of integrity and respect. Walang lalaking nakaatraso niya ang nakakalapit sa kanya na kapag nasa tabi niya si Francis.
Haha! Kapag sineswerte ka nga naman. May naglilibre na ng kape, bodyguard pa!
Nang napanis na ang isyung break up of the year ay heto siya, nakikinabang. Maraming babae ang naging interesado kay Francis. After all, gossip is a gossip. Hindi napatunayang may karelasyon itong iba kaya bundok-bundok na mga malalanding babae ang gusto maging girlfriend ng binata.
May tatlong kliyente si Khourt na magbabayad para sa hubad na litrato ng ni Francis. Napa YES siya agad. Bonus round itong assignment niya.
***
"Francis! mag dinner tayo mamaya sa unit mo. Pagluluto kita", anyaya niya pagpasok niya pa lang ng office nito.
Nagliligpit na ang binata ng gamit nito. "Diba hindi ka marunong magluto?" tanong nito kapagkwan.
"Ha? Sinong nagsabi sa'yo?"
"Walking diary", sabi nito at itinuro ang sarili.
Patay. Uo nga pala. Alam nito ang lahat-lahat sa akin. Isip Khourt.
"Ahmm. Ikaw na lang magluto. Invite mo'kong kumain sa unit mo", pa-cute pang sabi niya.
Francis gave a fake smile. "Tell me, ano na namang kalokohan ito?"
"Anong kalokohan? Kailan ako nagloko?", pa-inosenti pa siya.
The man infront of her crossed his arms. As if waiting for her to vomit the truth. "The last time we met and that was yesterday panay ang picture mo sa'kin. At alam mo ba kung ano ang nakita ko sa notebook ng mga kaklase ko kanina...?"
"Ano?"
"Mga picture ko. Kahit pagsubo kong larawan ay binebenta mo", sabi nito sa galit na tono.
Nangamot siya ng ulo. "Sir naman. Alam mo naman ang trabaho ko. Pera rin yun at isa pa dapat maging proud ka kasi sa mukha mo pa lang mababayaran na ang tuition ko para sa second semester".
"Ewan ko sa'yo Khourtney Mansueto." kalmado na ang boses nito. Mabilis itong lumabas ng office.
Tumakbo si Khourt para habulin ito hanggang sa parking lot ng campus kung saan nandoon ang puting Montero nito.
Una pa siyang sumampa ng sasakyan sa nagmamay-ari niyon. She put on her seatbelt and turn on the music.
An enraged look from Francis made her knees tremble again but she ignored it.
"Khourt, if you do something stupid-",
"Uo na sir, patay ako sa'yo. Promise. Kakain lang talaga ako ng dinner. Wala kasi ngayon si Kish sa apartment. Hindi ko gustong kumain ng mag-isa", paliwanag niya rito.
Ngunit hindi ito kumbinsido sa eksplinasyon niya. Pero wala na siyang pakialam kung hindi ito maniwala. Ang importante ay matapos na ang assignment niya at makakapera na naman siya.
***
Pagkadating nila sa unit ni Francis ay inumpisahan na nilang tikman ang take out food sa dinaanan nilang fastfood restaurant kanina. Napagod na raw si Francis magluto kaya bumili na lang sila.
"Khourt", tawag ni Francis.
"Hmm?" tanging nasagot niya dahil puno pa ang bibig niya ng pagkain.
"Magkano pa ba ang kailangan mo para sa second semester tuition?"
Nilunok niya bigla ang kinakain. Umubo pa siya at uminum ng tubig pagkatapos.
"Bakit mo natanong?"
"Baka makatulong ako".
Seryoso ba ito?
"Huwag kang mag-alala, kaunti na lang kaya ko na." sagot ni Khourt. Hindi niya gustong humingi ng kahit na anong tulong kahit kanino.
"I insist Khourt. Ayokong malagay ka naman ulit sa panganib dahil lang sa wala mong kwentang trabaho". May inilabas itong checkbook sa bag nito.
She raised her hand on Francis. "No. Hindi ko gustong tumanggap ng pera na hindi ko pinaghirapan".
"Pauutangin kita".
"No. Hindi ko gustong magkaroon ng utang kahit kanino."
Lastly, Francis gave up. He returned the checkbook on his bag and continued his dinner. "You're impossible Khourt."
"That's me. Gagawin ko lahat para sa pera pero dapat pagtatrabahuin ko iyon", sinubo niya ang huling kanin na nasa kutsara. She take the water and burped loudly.
"Yes! Busog!"
Nandidiring mata ang nakatunghay sa kanya.
"What?"
"You're disgusting. I'm gonna take a shower, while you can leave now". Tumayo na si Francis. Hindi na nito natapos ang kinakain. Nawalan ito ng gana sa inasal niya.
"If I know,mas malakas ka pang dumighay sa'kin".
Itinaboy siya ni Francis sa unit nito subalit hindi siya umalis. May assignment pa siyang tatapusin and she intend to finished it no matter what. Kahit na alam niyang masasakal siya ni Francis kapag nahuli siya nito.
Dahan-dahan niyang pinihit ang seradura sa kwarto ni Francis saka tuloy-tuloy na pumasok hanggang makalapit sa pinto ng banyo.
Oh men! Ano ba'tong napasukan mo Khourt.
Nakaawang ang pintuan ng banyo kaya maririnig ni Khourt ang buhos ng shower sa loob. Tightly holding her camera, Khourt courageously entered the bathroom of a single man...
BINABASA MO ANG
The Campus Paparazzi (On going)
Teen FictionSi Khourtney Mansueto ay isang bayarang photographer sa campus. Lahat ng sulok at anggulo kaya niyang kunan para sa pangalan ng pera. Pero kaya niya bang ipagpalit ang pera sa pangalan ng pag-ibig?