Miserably Inlove

39 1 0
                                    

Photo 8

Katatapos lang nilang maghapunan. Nagpaalam na si Lola Francesca, magpapahinga na raw ito sa silid nito.

Marami ang napagkwentuhan nina Khourt at ng matanda, mula sa politika hanggang love story nito noong kabataan. She was the coolest Lola ever. Sayang dahil hindi niya nakilala ang sariling lola maybe this was how it felt like, bonding with a grandmother.

Si Francis ay tahimik lang na kumakain sa hapag kanina, nagtatanong lang ito tungkol sa  kalagayan ng lola at kondisyon nito other than that ay wala na. Ni hindi ito sumasali sa maingay na diskusyon nila.

Alas nuwebe ng gabi ay tahimik na ang buong bahay. Dalawa lang ang kasama ng lola Francesca sa bahay, ang nurse at ang driver. It is a small house though, a simple sala, the kitchen and dining area are joint together but doesn't made it too crowded for five people. Just not elegant yet spacious home because of plain furnitures compromised the place.

Boredom fills her in the room. She texted her client to reschedule their meet up tomorrow. Nagpaalam na rin siya kay Kish na hindi makakauwi dahil sa importanteng bagay.

Napabuga siya ng hangin, nababagot na talaga siya kaya nagdesisyon siyang lumabas ng kwarto hanggang napunta siya sa likod na bahagi ng bahay. May maliit na kubo-kubo doon.

Malapit na si Khourt sa kubo nang may narinig siyang boses. She recognized it right away. Si Francis.

Akala ko ba matutulog na siya. Bakit nandito siya sa kubo?

Lumakad siya palapit nang hindi gumagawa ng kahit na anong ingay. She eavesdrop after.

"I know Gela, I understand. Alam kong importante sa'yo ang event. Ipapakilala na lang kita kay lola next time"

Mukhang may kinakausap nito ang girlfriend sa cellphone.

Si Gela? Kung ganun si Gela pala dapat ang kasama ni Francis dito. Anong? Nagpapaka martyr ba talaga ang lalaking ito? Gela cheated on him. How could he just possibly ignore the fact just like this?

"Anyways, where are you?" muling tanong nito sa cellphone. "with Mr. Gumban? I see. Okay see you tomorrow. Goodnight", narinig niyang kalmadong pagtatapos nito sa tawag.

Kasama ni Gela si Mr. Gumban, the lover. Oh men! Mukhang inosenti pa ang dalawa na alam na ni Francis ang totoo.

Nakabibingi ang katahimikan pagkatapos ng tawag. Only crickets and frogs we're making noises around the kubo. Neither she couldn't move a bit, Francis might find out that she eavesdrop his phone call and she'll be dead.

She wonder what does the ever respected student in the campus Francis Colmenares thinking?

Bigla niyang narinig na may kung anong bagay ang tumama sa sahig. She tiptoed to the corner of the kubo to see what was that. Pero may natapakan siya parang malambot na bagay sa paa niya. She stopped.

Khourt take back her step to see what she stoop. It was a frog. She cried a shout. Of all animals, frogs is her worst enemy. It's slimy body and sticky skin just couldn't make her love them. She disgust it so much.

Lumayo siya mula rito. And of course Francis heard her.

Papalayo na sana siya na parang walang may nangyari nang tinawag siya ng binata.

"Khourt!"

"Yes, Francis?", inosenting sagot niya saka pumasok sa kubong kinaroroonan nito.

Beer cans  on the table, cigarette butts on ashtray and a broken Iphone on the floor. Ito ang unang nakita ni Khourt pagpasok niya ng kubo.

Francis face was so dim and more serious ever.

Umupo siya sa kabilang bamboo chair doon. Hindi alam ni Khourt kung anu ang gagawin niya sa binata, devastated ito at miserable ngayong gabi.

Gusto niya itong pagsabihan at bigyan ng payo ngunit anong ipapayo niya? Na kahit sya ay naging martyr din noong unang break up nila ni Patt.

She sighed.

Looking at a crestfallen Francis made her feel the same downess with herself.

"I feel you" sabi ni Khourt sa seryosong tono.

The man glanced at her but said nothing. Nakakatakot talaga ang pagka seryoso nito. Pero kailangan niyang maging masigla para naman gumaan ang loob nito.

She banged the table with her two palms. "I shat na lang na'tin yan Sir", binuksan niya  ang isang canned beer at itinaas ito sa hangin.

Nabigla siya nang simpleng ngumiti si Francis at nag cheers sa kanya.

"Thanks Khourt, for being here"

Am I dreaming or what? Francis smiled at me? Saya pero boring pa rin siya.

The Campus Paparazzi (On going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon