Photo 10
Namulat si Khourt mula sa napakahabang pagtulog. That was the most healthy sleep she had since this past six months. She never dreamed of anything, just a peacefully and healthy rest.
"What the heck?", narinig ni Khourt na reaksyon ni Francis nang makita siya nitong bumangon mula sa headrest ng passenger seat.
"What?", tanong niya.
"Nilawayan mo yung Montero ko", iritadong sagot nito.
Nilingon niya ang headrest, basa nga ito ng laway niya. Her mouth felt sticky too, she wiped it quickly.
"Porke't Montero yung sasakyan mo hindi na pwedeng lawayan?", angil ni Khourt. Pinunasan niya ng kanyang damit yung basang headrest. "Oh ayan na sir, wala na, wala na. Happy?"
Hindi pa rin mawala ang iritado at nandidiring tingin ni Francis sa kanya.
"Nandito na tayo sa apartment mo, pwede ka nang bumaba"
Tiningnan niya ang piligid. Panung?
"You told me your address last night", sumagot na ito bago pa sya nakapagtanong.
"Ha? Sinabi ko ba yun?"
Francis smirked. "You told me everything, I was like a diary to you last night, so I know all about you now".
Tinampal niya ang noo. "Aaaaah! you're kidding right? "
"Kailan pa ko nag joke? Get out, may klase pa ko", seryosong sabi nito.
"Ewan ko sa'yo", huling sabi niya saka bumaba ng Montero.
Hindi niya talaga gusto ang pagiging seryoso nito. It makes her intimidated by him. Pinapalakas niya lang ang loob habang sinasagot ito pabalang.
You are so boring. No wonder Gela cheated on you Francis.
***
Khourt is sipping her ordered lemonade for almost half an hour. Kalahating oras na niya hinihintay ang kliyenteng tumawag sa kanya kanina. Nasa isang fine dining restaurant siya, dito ang meeting place nila at hindi na niya afford ang pagkain kaya kahit gutom na gutom na siya ay ang free lemonade ng restaurant lang ang ininum niya.
Hay! Siguraduhin niya lang na mahal ang babayarin niya kung hindi ay lagot talaga siya sa'kin.
"I am so sorry am late", sabi ng babaeng biglang sumulpot mula sa likuran niya.
It was Linda, a campus journalist.
"Kaw lang pala Linda e, sana sa campus na lang tayo nag meet, ang mahal kaya ng pamasahe papunta dito", reklamo ni Khourt nang maka-upo na si Linda.
"Sorry talaga Khourt, napakaconfidential ng assignment na ito. Walang dapat may makakaalam about this", hinging paumanhin uli nito.
Linda is a kind person. Isa ito sa mga taong hindi tumapak sa kanya mula nang naghirap siya sa buhay.
Pinatawad niya agad ito. "Okay, ano ba ang ipapagawa mo sa'kin?"
Linda cleared her throat. " I want you to stalk Kira Blanco."
Namilog ang mga mata niya. "Huwaaat? Kira? the gangster king? are you crazy?"
"Khourt, I know you're good at this job"
Naalala niyang sinabi na iyon sa kanya ni Francis. I know you're good at this job.
Na challenge siya bigla. "Anu ba ang kailangan kong ibigay sa'yong litrato ni Kira? Nakahubad rin?"
Mabilis na umiling si Linda "No no, that's not what I want. May nagbabanta sa buhay niya. I read all his death threats. I just want him to be safe. At ikaw lang ang alam kong makakatulong sa'kin"
Tumaas ang isang kilay niya.She smells something fishy between Linda and Kira.
"Ayoko. Kung death threats siguradong delikado yan, siguro ay mga sindikato ang nananakot kay Kira. Alam naman natin kung anu ang involve dito".
"Khourt please. I beg you. Hindi ko pwedeng ipag-alam ito sa mga pulis."
"N-O, No", pagmamatigas niyang tanggi.
"I'll pay you Ten thousand pesos cash"
Nag-igting ang tenga niya sa narinig saka muli siyang nagdesisyon.
"I'll take it".
BINABASA MO ANG
The Campus Paparazzi (On going)
Roman pour AdolescentsSi Khourtney Mansueto ay isang bayarang photographer sa campus. Lahat ng sulok at anggulo kaya niyang kunan para sa pangalan ng pera. Pero kaya niya bang ipagpalit ang pera sa pangalan ng pag-ibig?