12th Blossom

731 44 10
                                    

*%*% Twelfth Blossom *%*%

HER NECTAR

"Baby, nagawa mo na ba ang assignments mo?" bungad agad sa akin ni Mint pagkababang pagkababa ko sa hagdan pero hindi naman siya sa akin nakatingin.

"Done!" I said saka sumampa sa sofa kung saan din sila nakaupo at lahat busy.

Si Xerox ay may katext, si Aki naman ay naglalaro ng psp then Leaf is listening to music wearing his headphones and si Mint naman ay may ginagawang kung ano sa tablet niya.

Ang boring naman, ano bang pwedeng gawin?

At nagugutom na din ako, ano bang pwedeng kainin?

"Mint~ anong food?" come to think of it after ilang days ay ngayon na naman ako nakatanong kung ano ang pagkain.

He snapped his fingers saka naglabasan ang mga maids namin.

Wow ha! Siya ang amo? Bahay niya? Feel na feel eh! Ito namang mga uto uto naming maids ang bilis makalapit.

"Young Miss, nasa hapagkainan na po ang pagkain" sabi ni Manang Helga.

Nakasimangot na sumunod ako sa kanila papunta sa dining area. Napansin kong ang dami atang pagkain ngayon? At take note mga paborito nila ang mga nakahain.

Omo!

I jump off of my seat at tumakbo papunta sa kusina. May naisip akong gagawin. I get the seasonings at iba pang condiments saka bumalik sa dining area.

Nagtatakang sinundan lang ako ng tingin ng mga maids. This would be my tasty prank to those bastards.

"Y-young Miss ano pong ginagawa niyo?" I glared at her kaya napayuko ito.

"Keep your mouth shut." I said saka ngumiti ng matamis sa kanila at bumalik na sa ginagawa ko.

Inuna ko ang pagkain ni Mint. He hates sweet foods at mga maanghang naman ang paborito niyang kainin kaya naman I pour sugar on his food. Madaming sugar para mas masarap.

Nilapitan ko naman ang food ni Leaf at nilagyan ng madaming vinegar. The taste of vinegar is like hell to him. For sure he'll vomit when he taste even a single drop of it.

Nilagyan ko naman ng madaming kalamansi ang sabaw ni Xerox.  tingnan lang natin kung hindi niya banggitin ang lahat ng bad words na alam niya kapag sobrang asim ng sabaw niya. Omo!

And lastly I went to Aki's food saka nilagayan ng chilli sauce. Siya ang kabaliktaran ni Mint. Kung si Mint mahilig sa spicy foods siya naman ay kinasusuklaman niya yun, mas gusto niya ang matatamis na pagkain.

Omo! Ibinalik ko na ang mga kinuha ko sa kusina at nagsimula ng kumain. Nakakaisang subo palang ako ay saka naman sila nagsipuntahan sa Dining.

"Wow! Mukhang masasarap ang ulam ah!" komento ni Xerox.

Tumango tango naman ang tatlo bilang pagsang ayon.

Tingnan lang natin kung magagawa pa nilang ngumiti kapag natikman na nila ang mga yan.

"Baby, you like?" alok sa akin ni Mint ng food niya kaya napaangat ako ng ulo.

Ooops—na uh!

Umiling ako. "No, thanks my dear." I said smiling.

"It's your favorite right?" tanong niya ulit.

Ugh-! Why so kulit Mint?

"Wala me ganang kumain that." I said saka sumubo ulit.

Nagkibit balikat naman siya saka nag umpisang sumubo.

Napahigpit ang hawak ko sa spoon and pork kasabay ng pagtigil nila sa pagnguya. Relax dice, they won't hurt you. Hindi nila malalaman ang ginawa mo.

Paradise and Her IceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon