%* Thirty Eighth Blossom %*
PURPLE'S NECTAR
"Silver, why don't you call my daughter to join us here or better ask her to dance with you." i shot Lemon a look, she should call my son or at least addressed him as Prince Ice.
My,my. She's really fond of calling others differently like how she'd called my Kai as Kaiser. All the attention in this table were focused at Lemon and i could also see some of them creased their foreheads.
"Daughter? What do you mean by that Lemon?" Lavender, my sister which is one of the head masters asked.
"Oo nga babe, kelan ka pa nagkaroon ng anak na babae?" takang tanong naman ni Lime.
Napangisi ako. After she gave birth to her daughter, Neil, Lavender and her husband Lime sailed away and travelled to different countries and islands for a special mission, they just brought ten men with them. And just last month they arrived from the mission. It took almost 17 years. And that's how long they've gone.
Lemon didn't answer instead she just raised her eyebrow. Napatingin ako sa anak ko na kanina pa seryoso. At kanina pa ako nag aalala dahil hindi naman siya ganito. He's always calm but now he looks like he's suffering in some dark puzzle.
"Alright." mahina niyang wika na ikinatahimik ng buong mesa. He never answers except when that person is something or special to him. Tumayo na siya at nagsimulang maglakad sa table niya kanina.
"Damn!" nagsilingunan naman kami sa katabi ng nabakanteng upuan. Padabog nitong ibinagsak ang utensils niya at sobrang gusot na ng mukha nito.
Hindi ko na mapigilang hindi magtaas ng kilay. Inatake na naman ba to ng kasupladuhan niya?
"Is there something wrong Titanium?" tanong ni Kai.Tiningnan niya ng pailalim ang kanyang ama at umirap.
"Tsk! Nothing. I'll just excuse myself." masungit niyang sabi saka naglakad paalis. At saan naman ang batang iyon pupunta?
"Ang weird talaga pag nasa teenage years diba beast friend?" imik ni Ken. Napangisi nalang ako sa sinabi niya.
"Wag ka ngang epal pwede?" singit naman ng asawa ko. And when i look at him ay nakakunot na ang noo niya at hinawakan niya ng mahigpit ang kamay ko.
My,my. Napakaseloso talaga at possessive. Napanguso si Ken at nagtawanan naman ang iba. Napapansin kong napakabitter niya talaga kay Ken at hindi ko alam kung ano ang pinanghuhugutan niya. Hindi ko naman mapigilang matawa sa inaakto niya.
I sip my wine at tumingin sa stage nang may bandang nagsimulang tumugtog. If i am not mistaken ay Perfect Seven ang tawag sa banda nila. I know how famous they are but i'm not interested to them. But as a listener I can say that their music is really something. They create beautiful music and I can't explain why i have this feeling that something extra ordinary is playing along those notes and rhythms.
Natapos ang performance nila na umani ng masigabong palakpakan. Even I, joined the crowd's applause. Ibinaling ko naman ang tingin ko sa table na pinuntahan ni Silver pero hindi natuloy dahil may nahagip ang mata ko. Isang babae na kahawig or should i say kamukha ni Cassandra? The only sister of Head Council Jaeve. At on the way na daw siya papunta sa event, nalate lang siya dahil pinatulog niya pa ang apo niya. Pero ang mas nakaagaw sa atensyon ko ay ang ngising nakapaskil sa labi niya habang nakatingin sa pwesto namin.
Who's that girl? Isa ba siya sa masasaksihan ko mamayang magpapakita ng kakaiba?
%*%*%*_%*%*%*_%*%*%*
"What did just happened?" bulong ko sa aking sarili. Natigil ng ilang minuto ang pag ikot ng mundo ko. Agad akong napatingin sa mga binatang kakatapos lang tumugtog sa entablado.