****
AYU
Nakarating na ako ng condo ko dumiretso na ako sa kusina para magluto ng tumunog ang cellphone ko tinignan ko ang caller id at si mama ang tumatawag sinagot ko na ito.
"What?!" inis na tanong niya sa ina.
"Congratulations Ayumi dean's lister ka daw" masayang sabi nito. Napailing na lang siya sa inasal ng ina niya.
"Yun lang? and thank you by the way kung wala ka ng sasabihin patayin ko na"
"Galit ka pa ba?" tanong ng ina niya at bumaba ang boses.
"Yes at alam mo kung bakit your controlling my life" inis na sagot niya
"I'm just doing this for your own good" humihikbing sagot nito jeez umiiyak na sabi nito.
"Fine kapag naka graduate na ako pumayag kang kunin ang kursong gusto ko" mabilis na sabi niya dito.
"Okay if that's what you want I'm not going to interfere your life I'm sorry if feeling mo kinokontrol ko ang buhay mo" sabi nito at binaba na ang tawag nagi guilty tuloy siya sa mga sinabi niya sa ina. Nasa Batangas ito mas pinili niyang manirahan doon kaysa sa city hindi daw niya kasi kayang tignan ang mga usok doon.
Hindi ko alam kung bakit nangyare ito sa amin close naman kami dati pero panahon na din siguro para makipag ayos siya sa ina. Nagiisip siya ng may nag doorbell agad niyang tinungo ang pinto at napagbuksan niya ang magkapatid na Kier at Rhed.
"Catch!" sabi ni Kier at hinagis sa kanya ang isang id card. Napakunot ang noo niya at tumingin kay Kier.
"Bakit nasayo to?" tanong niya ng nakakunot noo.
"Nahulog mo ata sa parking lot si Zach ang nakapulot" sagot nito at umupo na.
"Kain na us ! pizza our favorite and chicken with chao fan!" masayang sabi ni Rhed kahit kailan talaga ang pg nito. Kumuha na lang din siya ng pizza at nilantakan ito.
"By the way kuya who's Zach?" curious na tanong ni Rhed sa kapatid.
"Yung team captain ng basketball" tipid na sagot ni Kier.
"Omg! ang gwapo at ang yummy nun!" sabi niya kaya binato siya ni Kier ng unan.
"Aww totoo naman eh" sagot niya at nag pout pa.
"Yung hambog na tinarayan ko sa parking lot" bored na sabi niya.
"Hindi yun hambog Ayu ah" nakasimangot na sabi ni Rhed.
"Isa pang pagtanggol mo sa kanya masasapak na kita " mataray na sagot ko sa kanya.
"Sabi ko nga tatahimik na. Hindi ka ba pupunta sa Batangas tommorrow? Like duh one week ang bakasyon natin huwag mong sabihing dito ka na lang sa condo mo at magmukmok?" sabi ni Kier at pinagmasdan ako.
"Pupunta ako sunduin niyo na lang ako bukas tintamad ako mag drive"
"Kailan ka ba sinipag?" tanong ni Rhed sa kanya.
"Masipag naman akong magmahal dati pero iniwan pa din ako" sabi ko sa kanila.
"Di ka pa din ba naka move on sa ginawa ni Dave ? c'mon tatlong taon na yun move on na" sabi ni Rhed at inirapan ako.
"Oo nga dapat nga makipag date ka na sa iba" segunda ni Kier.
"Nah wala pa sa plano ko yang mga ganyan I'm enjoying my life as a single at kailangan ko munang ayusin yung sa amin ni mama." sagot niya sa dalawa napangiti naman ang mga ito sa sinabi niya.
"Party! party! sa wakas nagdecide na siyang makipag ayos!" sigaw ni Rhed at sumayaw sayaw pa napangiti na lang ako sa kanilang dalawa. Thanks to them at lagi akong pinapaalalahan.
******
BINABASA MO ANG
CAPTURED BY YOU (COMPLETED)
RomansWALANG DAHILAN PARA HINDI KA MAGMAHAL ULIT. KAPAG NABIGO KA SA UNA AT NASAKTAN SA PANGALAWA MALAY MO SA PANGATLO TADHANA MO NA ! AT KUNG PARA SAYO ANG ISANG TAO PARA SAYO TALAGA. THIS IS AYUMI'S STORY.