EPILOGUE

2K 31 1
                                    



Sixteen years Later

"Alexius Scarlet Dane inaano mo na naman ba yung kapatid mo! Ikaw ang panganay kaya dapat mapagbigay ka sa kapatid mo!" galit na sabi ni Ayu sa panganay nila ni Chad. Nakadalawang anak na sila sina Alexius Scarlet Dane at Thalia Aemie Reez.

"But mommy" sagot ni Ayu kaya pinanlisikan niya ito ng mata kaya tumigil na. Si Scarlet ay sixteen year old at si Aemi ay thirteen year old parehas silang babae pero mga pasaway.

Lumapit si Scarlet kay Aemi at nagsorry dahil umiiyak na ito at ibinigay ang ipod kaya naman tuwang yuwa ang bata.

"Gamitin mo muna yung laptop mo" sabi ni Ayu pero umiling lang ito at lumapit sa kanya.

"Mom kailan niyo ba ako bibilhan ng car?" tanong nito.

"Kapag nag eighteen ka na anak" sagot niya at nagtungo na ng kusina pero sumunod din si Scarlet sa kanya. Naghanda na si Ayu para magluto ng beef with Brocolli and sweet corn. Ganun din si Scarlet sa dalawang magkapatid ito ang may hilig sa pagluluto.

"Anong lulutuin mo?" tanong niya sa anak.

"Chopsuey ala Alexius" sagot niya at kumindat pa ito kaya napatawa siya sa anak. Pangarap daw nitong maging Chef balang araw. Nang matapos kaming magluto ay nakarinig kami ng tili galing sa labas kaya napatakbo kami pareho ni Scarlet at nakita namin si Aemi na kasama ang daddy at lola nila. Agad naman sumalubong si Scarlet sa lola niya at yumakap dito ganun din sa daddy niya.

Lumapit na din ako kay mama at kay Chad at yinakap. Hinalikan ko naman si Chad sa labi niya. Mahigit sixteen years na kami ni Chad pero walang pa din nagbago hindi nabawasan ang sweetness niya sa akin.

Nagpunta muna sa pool ang maglolola at nagyayaan silang mag swimming kaya naman pinagmamasdan lang namin sila ni Chad ng magkayakap.

"Ano kayang nagawa ko sa Diyos at binigyan niya ako ng asawa na katulad mo hon?" tanong niya sa akin kaya napatawa ako.

"Hindi natin alam hon pero masaya ako dahil ikaw ang asawa ko"sagot ko sa kanya at ngumiti. Ang hirap kasi paniwalaan nagkakilala lang kami sa club tapos nalaman kong pinsan siya ni Tiff. Nalaman kong kagagalinh niya sa break up. At ako noon ay walang balak magka lovelifd pero dumating siya at ginulo niya ang payapa kong mundo, ginising niya ang bato kong puso at salamat sa kanya dahil minahal niya ako ng totoo.

"Sa taas na tayo hon sundan na natin si Aemi si mama na bahala sa kanila" pilyong sabi niya sa akin at hinila na ako sa taas.

Napailing na lang ako sa kanya. Hindi man perpekto ang relasyon namin dahil may mga away at tampuhan lahat naman dahil walang perfect relationship pero basta nasa center niyo si God lahat masusolusyunan niyo ng problema kahit gaano pa yan kabigat.

At kapag nabigo ka sa pagmamahal huwag kang panghinaan ng loob magmahal ka ulit. Magtake ka ng risk malay mo at the end tadhana mo na kaya huwag kang matakot tignan mo kami oh diba masaya na!

At sana nga masaya na kami at wala ng problema pa.




END

__________________'

Thank you for reading! salamat talaga ng marami. :)

CAPTURED BY YOU (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon