THIRTEEN

1.2K 18 0
                                    




*****

AYU

Six years ago nang makilala ko si Zach sa St. Michael. He is my first boyfriend and my first heartache. But today masaya na ako sa buhay ko at successful na din. Natupad ko na ang pangarap ko bilang isang chef.

I admit hindi naging madali ang buhay ko dito sa Paris malayo ako kay mama at wala akong kilala ni isa dito. Pero triny kong makipag kaibigan sa mga katabi kong unit at dito ko nakilala sina Kimberly, Skyler, at Ashley. Naging kaibigan ko na sila for five years. Si Kim,Skyler at Ashley ay katulad ko din nq pinoy. Nagwo work si Kim bilang designer, si Sky bilang lead vocalist at Ash bilang online teacher. Nakapagpatayo na din ako ng resto-bar ko at doon kumakanta si Sky at patok naman sa awa ng Diyos.

Masaya na ako sa narating ko lalo na si mama na super proud sa akin. Dahil sa kanya kaya ko ginagawa ang mga ito.

"Hey Ayu wala ka na bang bumalik sa pilipinas?" tanong ni Ash habang iniinom ang alak sa baso niya.

"Meron naman, birthday ni mama next week at balak kong umuwi para isurprise siya" sagot ko sa kanila.


"Isama mo naman kami namimiss na din namin si tita" sabi ni Sky na kakupo lang katatapos niya lang mag gig .

"Oo nga kailangan ko din ng break kaya isama mo na kami" sabi naman ni Kim at inayos ang buhok niya.


"Hindi kami tumatanggap ng no" sabay sabay nilang sabi at nagtawann pa.

"May choice pa ba ako?" natatawang sagot ko sa kanila. Salamat sa kanila at naging masaya ako dito. Maya maya ay dumating si Robi ang bestfriend kong lalake dito sa Paris siya ang una kong nakilala bago kina Kim. Humalik siya sa noo ko .

"Eh ako hindi sasama?" nakangiti niyang sabi.

" Alam ba ni Tiff na nandito ka?" kunot noong tanong ko sa kanya.

"Yeah busy na naman kasi siya" malungkot na sagot niya. Si Tiffanie ay long term girlfriend niya at isa itong journalist kaya naman busy ito.

"Ako na lang kasi jowain mo" natatawang sabi ni Kim kaya binatukan siya nina Ash at Sky.

"Joke lang naman noh! pero noong una talaga akala namin mag jowa kayo" natatawang sabi ni Sky.


"Nah hindi ah" sagot ko naman.

"Kailan ka ba kasi mag bo boyfriend?" tanong ni Sky

"I'm happy naman ah i don't need boyfriend sakit lang yan sa ulo pati na sa puso besides mang iiwan din sila" natatawa kong sagot.

"Advance mag isip? hugot na hugot eh " natatawang sabi ni Kim at binato pa ako.

"I'm just saying it yung halos ibigay mo na nga lahat pero at the end iiwan kang luhaan" sagot ko sa kanila.

"Hugot pa girl" sabi ni Sky at nagtawanan na naman sila.

"Nandito naman kasi ako pero naghanap ka ng iba" natatawang sabi ni Robi.

"Gago ka talaga may girlfriend ka na nga ulol! " sabi ko sa kanya at sinapak siya.

"Joke lang naman yun, mas okay ng ganito no heartbreak" sagot niya at tumawa pa.

"Alam niyo ang saya natin kaya picture !" sigaw ni Ash at may hawak ng camera .

Tinignan ko silang lahat, lahat sila masaya sina Kim at Ash nakikipagsayaw na.Si Robi umiinom lang si Sky kumakanta na naman.

"Sana laging ganito ang buhay saya lang at wala ng lungkot"

******

CAPTURED BY YOU (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon