Allison's POVNagising ako sa buwisit na alarm clock na boses na yun...Hindi sa akin yung boses....commonsense lang.Boses yun ng ama kong nakalunok yata ng megaphone.
"ANAK!!!!GISING!!!!!!MAY PAG-UUSAPAN TAYO!!"
"OO!!!"
Tumayo na ako at yung suot ko kagabi ay yun parin...malinis naman eh.Binuksan ko ang pinto at sumalubong sa akin ay si Dad na naka working suit.
"Umalis ka na Walang bodyguard Allison. Diba sabi ko lagi mo dapat sila kasama"
Pano nya nalaman na umalis ako na Walang kasama---ay oo nga pala.Yung lalaking yun.Sabi ko na nga ba't hinired sya ni Papa.
"Papa ayaw--"
"Buti may pinalagay akong CCTV dyan sa gate at kitang kita ko ang pag-alis mo.Tsk.tsk.Allison ang careless mo alam mo ba yun."
"Doon mo nalaman na umalis ako"
"Oo......bakit--"
"Teka....."
Sino yung lalaki....
"Bakit"
"Papa....wala kang hinired na bodyguard na pinasusunod mo sa akin"
"Wala"
"Weeeh di nga...."
"Oo nga..teka mag-ayus ka nga muna at bago tayo mag-usap "
"Bakit??.....huh...mabango kaya yung hininga ko.....amuyin mo pa Dad..."
"Yuck.....mag-ayus ka nga"
Ngumiti ako na nakakaloko at binugahan ko sya ng hininga ko at ang maarteng kong ama ay nagkunwaring mahihimatay.
"Sige ....mahimatay ka dad at ipapamouth-to-mouth kita sa mga bodyguard dyan"
At Wala pang tatlong segundo ay Tumayo na sya.
"Mag-ayus ka na nga at tapos bumaba ka na at .....oo nga pala--"
Bago ko pa marinig ang huling sinabi nya ay nasara ko na ang pinto....
"Ayyyy.......sorryyyyy poooo!!!!!"
"Aishhh!!!!.....nagmana ka talaga sa mama mo!!"
Rinig kong sigaw ni papa.....Napatawa na lang ako.Hay....kahit na ginaganun ko yun Hindi galit si dad.Totoo lang dati Hindi naman talaga ako ganito...Makulit.Walang pakialam sa iba, Walang pakialam kung may magtangka sa akin, Nagbababar.Noon tahimik lang ako, sweet sa lahat, mabait , good girl kumbaga.Nagsimula ang lahat ng namatay si Mama noong six ako at sa lalaking iyun.Hindi ako makausap noon.At nang nag field trip kami may nakilala akong binata.....Nakilala ko sya noong naliligaw ako.Sixteen ako nun.
*flashback*
Nasa kakahuyan ako dahil naisipan kung maglakad -lakad.Hindi ko na napansin na naliligaw na ako pero tumuloy parin ako.Gumagabi na ng sinubukan kong bumalik pero bumalik din ako sa pinaggalingan ko.
Sheeeet....naliligaw na talaga ako.Totoong kayang naengkanto na ako.Ang sabi daw Pag naliligaw daw at dahil naengkanto ay ibaliktad ang damit.Yun lang ang alam ko eh.Tumingin muna ako sa gilid-gilid.
OK...sinimulan ko nang hubarin yung t-shirt ko.At nang susuutin ko ng baliktad ay may narinig akong boses.....
"Hoy....Anong ginagawa mo"
O___O
O_______O
Engkanto!!!!!!
Well....gwapong engkanto.
BINABASA MO ANG
My Protector (COMPLETED)
Fiction généraleMiles Allison Monteverde Isang babae na ayaw syang makialaman...mahal nya ang kanyang kalayaan.... ..Maraming beses na may tumangka sa kanyang buhay....as in marami at Hindi alam kung sino ba ang gumagawa nun.....pero ang hindi nya maintindihan na m...