Chapter 4

1.8K 28 0
                                    

Chapter 4

"Sinabi ko bang hawakan mo ang mga gamit ko dito sa kusina?"

"I'm just cooking for Dro don't worry not for you so what?anong masama?"

Tumawa ako ng sarcastic.

"It's my job to cook Andro because im his wife"anya ko at diniinan ang salitang wife

Isang linggo na rin ang nakalipas mula nong away namin ni Andro. Naging ok rin kami ni Andro, he begged at me.

"Goodmorning guys"

Masayang lumapit samin si Andro. He kiss my cheek. Nakita ko naman kung gaano umasim ang muka ni Betina.

"Goodmorning Dro anong gusto mo?ipagluluto kita?"

Titingin sana si Andro kay Betina pero agad kong nilihis ang ulo nito para sakin lang tumingin.

"Remember my rules hon"

I look Betina's face.

"You're so unfair I'm his girlfriend"

"I'm not unfair Betina tanga ka ba?alam mo ng may asawa papatol ka pa?ang kati mo namang higad ka?"

Pinisil ni Andro ang braso ko.

"Hindi dito kakain si Andro pupunta kami sa parents nya. Dito ka muna"

"What?!are you serious?iiwan nyo ako?"

I look Andro.

"Ihanda mo na yung kotse"

Sumunod naman ito at agad lumabas.
Napaigik ako ng biglang may humila sa buhok ko. Pilit ko naman itong hinila.

"Tangna ano bang problema mo?"

"Bwiset ka asawa ka lang sa papel pero ako ang mahal nya!"

Binigyan ko sya ng napakalakas na sampal. Sa kaliwa at sa kanan.

"Hon!anong ginagawa mo?"

Nagulat ako sa biglang pag sulpot ni Andro.

Lalapit sana ito kay Betina na ngayon ay umiiyak.

"Subukan mong lumapit sakanya!asikasuhin mo ang kotse isang linggo tayong mag-i-stay sa bahay ng parents mo"

Naikuyom ko ang kamao ko ng lumapit pa rin sya kay Betina. He mouth sorry to her before leave.

"Wag ka ng umasa Betina na mapupunta sayo ang asawa ko. May anak lang sya sayo kaya ka nya pinatira dito be thankful to your child"

Anya ko at iniwan syang umiiyak.
Hindi ko ginustong saktan si Betina pero sa tuwing nakikita ko ang muka nya hindi ko mapigilan.

"Ok na ba ang kotse?"tanong ko kay Andro ng makarating ako sa garahe.

Tumango na lang sya at pumasok sa kotse. Sumunod ako sakanya at sinimulan nya na itong paandarin.
Habang nasa byahe kunot na kunot ang noo nya. Malamang galit sya sakin.

"Galit ka ba?"

"What you did is wrong. Alam mong buntis si Betina pano kung malaglag ang bata?"

Umiwas ako ng tingin at sa labas ko na lang ng bintana itinuon ang atensyon ko.

"She started first-sinabunutan nya ako. Nag dilim ang paningin ko kaya ko sya nasaktan"

"Still wrong"

Nanlilisik na tiningnan ko sya.

"Hindi naman nalaglag ang bata diba?anong pinaglalaban mo?ang lagay ay hayaan ko na saktan nya ako dahil lang sa nabuntis mo sya?"

His Wife (UNDER REVISION) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon